Trồng rau ảo, thu hoạch thật !

Thu Hằng
Thu Hằng
13/05/2018 08:09 GMT+7

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh và một khoản tiền hơn 1 triệu đồng/ tháng, người chơi game có thể sở hữu mảnh vườn trồng những loại rau mình thích. Cuối tuần, rau tươi được gửi về tận nhà hoặc người chơi có thể đến tận nơi thu hoạch.
Khu vườn ảo và trang trại thật
Trước tình trạng rau bẩn tràn lan khiến người tiêu dùng mất niềm tin, trong khi người trồng rau sạch thì không bán được hàng, dự án eGarden ra đời là một ứng dụng trồng rau thông minh trên điện thoại di động và trên máy tính, giúp các gia đình tự tìm lối ra cho mình. Không phụ thuộc vào sản lượng rau và giá cả trên thị trường, eGarden giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng và trang trại.
Chơi game ảo, ăn rau thật là ứng dụng trồng rau thông minh đầu tiên tại VN, phục vụ đối tượng khách hàng có nhu cầu tự trồng rau ăn nhưng không có đất. Ứng dụng được phát triển bởi Trần Quỳnh (ngụ H.Đông Anh, Hà Nội), một kỹ sư 8X chuyên về lĩnh vực công nghệ.
Cách chơi rất đơn giản, chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động hoặc trên máy tính, người chơi được cấp một tài khoản sử dụng có thể tự trồng và chăm sóc rau, từ quá trình sinh trưởng, phát triển. Khu vườn ảo trên ứng dụng sẽ được đồng bộ với khu vườn thật tại trang trại. Các kỹ sư quản trị mạng của vườn rau sẽ mã hóa vườn rau, cung cấp các thông số kỹ thuật liên quan đến vườn rau, chăm sóc rau.
Trồng rau ảo, thu hoạch thật !2
Kỹ sư Trần Quỳnh chăm sóc vườn rau của khách hàng Ảnh: A.Thơ
Khác với game nông trại, người chơi có thể thuê một mảnh đất 15 m2 với giá 1,5 triệu đồng/ tháng để trồng các loại rau mà mình thích đủ cung cấp cho gia đình 4 người ăn. Với gia đình 6 người có thể thuê mảnh đất 20 m2 với giá 2 triệu đồng/tháng.
Không có đất trồng vẫn có rau ăn
Vườn rau điện tử hiện đang tạo việc làm cho 10 kỹ sư, công nhân, với mức lương dành cho kỹ sư là 10 triệu đồng và công nhân là 5 - 6 triệu đồng/ người/tháng. Mỗi ngày, vườn cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 1 tạ rau các loại. Dù mới đi vào hoạt động, song dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp này được khá nhiều khách hàng quan tâm, trong đó có nhiều khách hàng tại TP.HCM.
Anh Trần Quỳnh cho hay: “Điểm ưu việt của khu vườn ảo là người chơi không có đất trồng vẫn có rau ăn; không cần có kiến thức nông nghiệp vì ứng dụng đã tự động đưa ra những công việc cần làm hằng ngày. Mỗi ngày, người chơi chỉ mất 1 phút vào chăm sóc rau, tiết kiệm thời gian so với trồng thực tế. Người chơi có thể chăm sóc rau bất kỳ đâu, chỉ cần có internet. Trường hợp quên không vào chăm sóc, hệ thống tự động thực hiện lệnh chăm sóc giúp. Đến kỳ thu hoạch, người chơi có thể thu hoạch rau xanh trực tiếp tại xã Vĩnh Ngọc (H.Đông Anh, Hà Nội) hoặc nhân viên của vườn sẽ chuyển rau đến tận nhà 2 buổi/tuần”.
Sản phẩm rau được trồng theo phương pháp hữu cơ tự nhiên. Trên bao bì có mã QRCode giúp khách hàng có thể tra cứu được lịch sử trồng và chăm sóc của từng loại rau. Ứng dụng này còn thể hiện tính minh bạch trong quá trình sản xuất qua hình ảnh trực tiếp thông qua camera tại vườn rau của khách được livestream 24/24 giờ. Khách hàng tra cứu được lịch sử trồng và chăm sóc, thu hoạch rau chính xác đến đơn vị giây.
Không đơn thuần chỉ là trò chơi giải trí, vườn rau điện tử còn hướng đến tính xã hội, giáo dục và phát triển kỹ năng cho trẻ em. “Nhiều phụ huynh ở đô thị thường than thở trẻ em bây giờ thiếu sân chơi, chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường làm bạn với ti vi, điện thoại… Thông qua việc trồng rau ảo, khách hàng có thể kết bạn, thăm vườn rau của nhau, chia sẻ thông tin, tránh việc dư thừa rau, đưa rau lên chợ bán... Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn giáo dục trẻ em hiểu được sự phát triển, sinh trưởng của cây từ gieo hạt đến nảy mầm, hái quả. Chúng tôi khuyến khích khách hàng đưa trẻ nhỏ tới thăm vườn rau hằng tuần. Ở đó, các em có thể khám phá, gần gũi với thiên nhiên, yêu lao động, ý thức hơn việc sử dụng thực phẩm an toàn”, anh Trần Quỳnh chia sẻ.
Khi được hỏi về hướng phát triển của dự án trong tương lai, anh Trần Quỳnh cho biết: “eGarden là một mô hình Uber trong nông nghiệp. Mô hình này phù hợp với các thành phố lớn, nơi các gia đình trẻ thích trải nghiệm công nghệ mới. Dự kiến tới đây, tôi sẽ đưa ứng dụng phát triển tại TP.HCM, tích hợp thêm mô hình chăn nuôi trên ứng dụng trở thành ứng dụng trang trại thông minh; đồng thời, liên kết các nông trại trong cùng khu vực. Hướng đến mỗi gia đình thành thị có một trang trại nhỏ và quản lý trên ứng dụng thông minh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.