Trở thành triệu phú nhờ... trồng xoài

13/06/2019 08:26 GMT+7

Với 11 công đất trồng xoài Đài Loan, nhờ áp dụng thành công các biện pháp khoa học kỹ thuật, nắm bắt tốt thị trường..., anh Hồ Quang Nhớ (30 tuổi, ngụ ấp 8, xã Thới Hưng, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) trở thành thanh niên triệu phú, thu lãi mỗi năm gần nửa tỉ đồng.

Những ngày này, không khí lao động tại nhà anh Nhớ luôn tất bật, khẩn trương để kịp đóng xoài chuyển cho thương lái ở Hà Nội. Theo anh Nhớ, vùng đất Thới Hưng rất thích hợp cho việc trồng xoài và mãng cầu xiêm. Xoài Đài Loan dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, dễ vận chuyển đi xa, trái to, màu sắc đẹp, vị thanh nên thị trường tiêu thụ mạnh, kể cả xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước lân cận. Sở dĩ anh trồng cả hai loại xoài Đài Loan xanh và đỏ là để phòng khi người tiêu dùng thay đổi sở thích.

Hiện giá bán tại vườn từ 13.000 - 15.000 đồng/kg (xoài Đài Loan xanh) và 24.000 - 26.000 đồng/kg (xoài Đài Loan đỏ). Bình quân mỗi công đất (1.000 m2) anh trồng từ 38 - 40 gốc, với sản lượng từ 20 - 25 tấn trái/công. Do xoài Đài Loan đỏ có lãi cao hơn từ 70 - 80% so với xoài Đài Loan xanh nên anh đã áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật, xử lý cho cây ra trái theo ý muốn. Nhờ đó, vườn xoài của anh đạt năng suất và chất lượng cao trong mùa thuận lẫn mùa nghịch, có nguồn hàng thường xuyên cung ứng cho thương lái.
Anh Nhớ chia sẻ: Trồng xoài Đài Loan đỏ phải bao trái toàn bộ từ khi có trái đến khi thu hoạch. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến khâu xử lý đất, chọn giống tốt, bón phân, tưới nước và xử lý cho cây ra hoa đúng lúc, đúng cách. Khi hái trái xong cần cắt tỉa bỏ bớt những cành già, cành sâu bệnh, cành khuất trong tán để cho cây thông thoáng, nhận đủ ánh sáng mặt trời từ mọi phía. Cần nhất là tạo hình cho cây có tán tròn đều, cân đối, có được bộ khung vững chắc. Có như vậy trái mới sai, đều, dễ bao trái và chất lượng bảo đảm.
“Trồng xoài Đài Loan thu nhập cao hơn các giống xoài khác. Cây càng lâu năm trái càng nhiều và chất lượng cao hơn; khả năng chống sâu bệnh rất tốt; dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng cây cho trái quanh năm; mỗi trái có trọng lượng từ 0,8 - 1,2 kg. Xoài Đài Loan có thịt chắc, ít xơ, hạt mỏng, ngọt đậm có thể chế biến ăn cùng nhiều món ăn cao cấp khác”, anh Nhớ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.