Trở lại TP.HCM sau tết, cần làm gì để tránh lây nhiễm dịch Covid-19?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
17/02/2021 16:24 GMT+7

Trở lại TP.HCM sau Tết Tân Sửu 2021, nhiều bạn trẻ đã có kế hoạch riêng cho mình. Tuy nhiên, họ vẫn còn lo lắng vì sợ bị lây nhiễm dịch Covid-19 .

Chủ động khai báo y tế

Đã trở về TP.HCM và khai báo y tế vào chiều 15.2 sau kỳ nghỉ tết tại quê ngoại ở Tiền Giang, Nguyễn Thành Tân, 19 tuổi, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho hay vừa mới họp mặt nhóm bạn thời THPT vào sáng 16.2.
Thành Tân nói: "Tuy nhiên, trước khi họp mặt, tụi em nói với nhau là ai thấy tình hình sức khỏe không ổn thì thôi "chế" năm nay. Còn lại cùng nhau hẹn sang nhà một bạn chứ không ra quán cà phê như mọi năm để tránh tập trung đông người nơi công cộng".
Giống như Thành Tân, chị Nguyễn Thị Trúc Mai, 27 tuổi, trú ngụ tại hẻm 80 Ông Ích Khiêm, Q.11, TP.HCM, cũng vừa tổ chức một buổi họp mặt đầu năm vào sáng 16.2 cùng với những người bạn thân của mình để bắt đầu năm làm việc mới sau khi lên lại TP.HCM vào ngày trước đó.

Chị Trúc Mai chia sẻ: “Năm nào nhóm của mình cũng tụ tập sau tết để lì xì và ăn một buổi tiệc nhỏ khởi động cho công việc năm mới. Mình đã chủ động khai báo y tế, hơn nữa trong nhóm mình, đa số là những người bạn thân thiết ở TP.HCM nên mình khá an tâm".

Đầu tháng 3 mới đi ăn uống

Còn anh Nguyễn Văn Toàn, 26 tuổi, quê ở Đồng Nai, không gặp mặt bạn bè dù đã trở lại công ty làm việc tại số 207 đường 3.2, Q.10, TP.HCM, vào sáng 15.2.
Anh Toàn nói: "Sau khi đi làm lại mình chủ động phòng dịch bằng cách luôn đeo khẩu trang, mặc dù ở trong văn phòng. Các cuộc hẹn tiệc tùng đầu năm mình cũng hủy...".
Đồng quan điểm với anh Toàn, chị Lê Thị Quỳnh Như, 23 tuổi, làm việc tại số 364 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho hay bản thân rất nhớ các bạn của mình, nhưng cũng phải đợi đến đầu hoặc giữa tháng 3 mới đi tiệc tùng.
Quỳnh Như cho hay: "Quê mình ở Bến Tre, không phải vùng dịch nhưng trong dịp tết này bản thân cũng tiếp xúc với nhiều người. Do đó, mình sẽ chủ động "tránh xa" mọi người cho đến hết tháng này. Nếu tình hình sức khỏe của bản thân tốt, vào đầu tháng 3 mình sẽ cùng với nhóm bạn đi ăn uống".
Trong khi đó, chị Lê Thị Mỹ Hạnh, 33 tuổi, làm việc tại số 311 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM, sẽ đi dạo cùng với những người bạn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối 18.2.
Chị Hạnh nói: "Mình mới lên lại TP.HCM vào ngày 15.2 và thấy tình hình khá ổn, nên có hẹn mấy đứa bạn thân đi chơi. Dù dịch bệnh xuất hiện ở các tỉnh thành miền Bắc vào những ngày gần đây, nhưng mọi người vẫn tuân thủ "thông điệp 5K". Đợi đến đầu tháng 3, mình và các đồng nghiệp sẽ tổ chức tân niên sau".

Người trẻ đeo khẩu trang khi đi đến nơi công cộng

Ảnh: Tấn Đạt

Cảnh giác tối đa!

Để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 sau khi trở lại TP.HCM, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, giảng viên chuyên ngành tai - mũi - họng Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, cho hay dù xuất phát từ vùng có hay không có dịch mọi người cần phải trung thực khai báo y tế, chấp hành và tuân thủ “thông điệp 5K” mà Bộ Y tế khuyến cáo.

Tiến sĩ, bác sĩ Minh cho biết: “Vào mùng 6, 7 tết thì nhiều người dân bắt đầu di chuyển trở lại TP.HCM để làm việc. Tuy nhiên những người từ vùng có dịch di chuyển ồ ạt trên xe đò, máy bay, tàu hỏa… thì nguy cơ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Do đó mọi người nên ưu tiên di chuyển bằng xe cá nhân hoặc xe máy. Và khi trở lại TP.HCM, cần phải khai báo y tế trực tuyến đối với người đến vùng không có dịch. Khai báo trực tiếp tại cơ sở y tế đối với người đến từ vùng dịch. Đặc biệt, bất kỳ ai sau khi trở lại TP.HCM mà có dấu hiệu sốt, ho... thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để báo cáo, xét nghiệm".

Vị bác sĩ này còn nhấn mạnh: “Chúng ta phải luôn cảnh giác tối đa. Trong thời gian này đến cuối tháng 2 không nên tụ tập đông người, dừng tổ chức sinh hoạt ăn uống, tụ tập tân niên hay thăm bạn, đi cà phê... để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Hãy hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết đến hết tháng 2, để chúng ta có một cuộc sống bình thường mới sau Tết Tân sửu 2021”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.