Trò chuyện với thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước

Lê Thanh
Lê Thanh
16/07/2019 16:17 GMT+7

Với tổng số điểm đạt được là 27,2, Thái Minh Tài, học lớp 12TN2, Trường THPT Phước Bình, trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước.

Điểm thi của thủ khoa Thái Minh Tài lần lượt như sau: Toán: 9,2; lý: 8,75; hóa: 9,25. Được biết, Tài là con đầu lòng trong gia đình có 3 anh em. “Sau mình còn có 2 em, em gái đang học lớp 10 của Trường THPT chuyên Quang Trung, còn em trai học lớp 6 của Trường THCS Phước Bình. Ba mình làm tài xế, còn mẹ thì làm nông”, Tài chia sẻ.

Học tốt để làm gương cho em

Tài tâm sự: “Để nuôi 3 anh em ăn học thì ba mẹ luôn gánh trên vai bao nỗi nhọc nhằn. Chính vì vậy, em luôn ý thức mình phải học thật tốt không chỉ cho bản thân mà còn làm gương cho 2 em và để làm cho ba mẹ an tâm, không phải lo lắng thêm nữa”.
Chia sẻ về cách học các môn khối A của mình, Tài nói: “Với em, việc học các môn toán, lý, hóa lúc nào cũng thấy vô cùng thú vị”.
Theo Tài, để đạt điểm cao các môn học này thì trước hết chúng ta phải học chắc phần trong sách giáo khoa. “Riêng với môn hóa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, chỉ tính riêng ổ phần học và hiểu lý thuyết đã chiếm 60% điểm toàn bài thi. Đối với hóa em thường vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức đã học, tránh nhầm lẫn các kiến thức với nhau. Còn về phương pháp học môn vật lý, em hay liên hệ, tìm hiểu những gì mà môn học có liên quan đến đời sống thực tế, từ đó thúc đẩy mục đích học tập. Môn lý nên học công thức cơ bản, vận dụng vào từng trường hợp khi hiểu được vấn đề. Với môn toán, các bạn thường sẽ mắc lỗi ở việc đọc không kỹ đề thi”, Tài nói.

Tân thủ khoa Thái Minh Tài bên góc học tập của mình

Nhân vật cung cấp

Nán lại lớp để hỏi cách giải bài tập nâng cao

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, cô Nguyễn Thị Kim Huyên, giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn hóa học của em Thái Minh Tài trong suốt 3 năm, nhận xét: “Em Tài không những siêng năng, chăm chỉ trong học tập mà còn luôn vui vẻ, hòa đồng với bạn bè, rất nhiệt tình trong các hoạt động phong trào tập thể...”.
Theo cô Huyên, để đạt thành tích như ngày hôm nay là cả một quá trình Tài đã cố gắng không ngừng. Em luôn hoàn thành tốt các bài tập của thầy cô bộ môn giao về nhà và có ý thức tự học rất tốt. “Trong những ngày cuối cùng trước khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua, em thường nán lại lớp sau các buổi học để hỏi cách giải các bài tập nâng cao. Nhiều hôm em ở lại trường cho đến 19, 20 giờ mới về để hoàn thành các bài tập mà thầy cô giao cho”, cô Huyên nói.

Thái Minh Tài (hàng sau, thứ 7 từ trái qua) chụp hình chung với các bạn cùng lớp và cô giáo chủ nhiệm

Nhân vật cung cấp

Đam mê kinh doanh

Bật mí về tương lai của mình, Tài cho biết: “Em đã nộp hồ sơ nguyện vọng vào ngành kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vì em nghĩ với ngôi trường năng động này sẽ phù hợp với ngành nghề mà em đang hướng đến. Hơn nữa, ngay từ khi mới vào lớp 10, em đã thích sau này mình được làm các công việc liên quan đến giao lưu, trao đổi, mua bán hàng hóa giữa các quốc gia...”.
Chia sẻ về thông điệp trong cuộc sống của mình, tân thủ khoa Thái Minh Tài bộc bạch: “Em tâm đắt câu nói của Jim Rohn, một doanh nhân, đồng thời là diễn giả nổi tiếng người Mỹ 'Thành công chẳng có gì huyền bí và khó khăn. Thành công chính là việc lặp đi lặp lại những việc làm căn bản nhất mà ít người biết tới'”.
Ngoài việc đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 3 năm liên tục ở Trường THPT Phước Bình, thầy cô, bạn bè ở ngôi trường này còn ấn tượng về Tài với những thành tích đáng nể qua các cuộc thi cấp tỉnh. Cụ thể, Tài đã đạt huy chương đồng Olympic môn vật lý cấp tỉnh năm học lớp 10; huy chương bạc Olympic vật lý cấp tỉnh năm lớp 11; đạt giải khuyến khích môn vật lý cấp tỉnh năm học lớp 12.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.