Trò chuyện cùng chàng trai Canada đi du lịch 15 nước

19/05/2015 06:12 GMT+7

(TNO) Michael Hanley là một chàng trai Canada. Tôi tình cờ gặp anh ở thành phố Chiang Mai (Thái Lan) và vô cùng ngạc nhiên khi biết anh đã đi du lịch qua 15 nước.

(TNO) Michael Hanley là một chàng trai Canada (sinh năm 1994). Tôi tình cờ gặp anh ở thành phố Chiang Mai (Thái Lan) vào dịp Tết Té nước và vô cùng ngạc nhiên khi biết anh bắt đầu hành trình du lịch vòng quanh thế giới khi mới 19 tuổi.

Michael Hanley tại Sapa-VietNamMichael Hanley tại Sapa, Việt Nam
Được biết, trong khoảng 1 năm, Michael Hanley đã đến 15 quốc gia khác nhau.
* Xin chào Michael Hanley! Tại sao bạn không học đại học sau khi tốt nghiệp phổ thông mà lại đi du lịch?
- Xin chào anh! Trước hết, tôi chưa có ý tưởng về việc tôi muốn làm gì. Có rất nhiều thứ để học và không đủ thời gian để học tất cả nên tôi phải chọn một trong hai. Điều tiếp theo là sẽ phải tốn nhiều tiền để bắt đầu một chương trình học và sẽ không được hoàn lại tiền nếu bạn cảm thấy không thích chương trình đó nữa và muốn thay đổi. Tôi muốn chắc chắn trong sự lựa chọn cho tương lai, nên thời gian này tôi du lịch và suy nghĩ về các lựa chọn của mỗi chương trình.
* Bạn đã đi thăm bao nhiêu nước rồi? Hãy kể về những chuyến đi ấy!
- Trong cuộc hành trình, đến nay tôi đã đi thăm 15 nước: Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Cộng hòa Czech, Áo, Hungary, Slovenia, Bỉ, Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào và bây giờ quay lại Thái Lan.
Tôi bắt đầu khởi hành từ một thị trấn nhỏ tên Windsor (London, Anh). Tôi đi Paris (Pháp), qua Amsterdam (Hà Lan) nghỉ lại vài ngày. Tiếp theo, tôi đi nhờ xe lên Hamburg (Đức). Ở đó, tôi bị mất hết đồ đạc tại một nhà nghỉ, nhưng vẫn giữ được sự lạc quan. Sau đó, tôi qua Berlin và đi bộ dọc theo bức tường Berlin. Sau Berlin là Prague (Cộng hòa Czech), ở đó tôi đã xem một vở Opera với giá vé chỉ 2 USD.
Điểm tiếp theo danh sách của tôi là Vienna (Áo) xinh đẹp và chinh phục Budapest (Hungary). Ở đó, tôi đã kết bạn với nhiều người, và đặc biệt là giá bia ở đây rất rẻ. Tôi đến các thành phố Ljubljana, Innsbruck (Slovenia), rồi thực hiện một chuyến thăm ngắn ngày đến Salzburg, Munich (Đức). Cuối cùng, tôi tới Brussels (Bỉ) - nơi tôi bắt chuyến bay đi New Delhi, Ấn Độ.
Bạn gái tôi bay tới Ấn Độ gặp tôi. Chúng tôi đã ở Ấn độ và Nepal gần 2 tháng, sau đó bay tới Bangkok đón năm mới. Nếu bạn đã từng ở Bangkok, hẳn bạn biết đó là một thành phố năng động. Nhưng vào dịp năm mới thì không khí ở Bangkok trở nên quá cuồng nhiệt. Sau khi thoát khỏi Bangkok, chúng tôi đi nghỉ ở Koh Chang 3 tuần, tắm nắng mặt trời và phơi mình trên cát.
Michael Hanley và bạn gái
Sau đó, chúng tôi tới Campuchia. Chúng tôi bị lừa ở biên giới với 10 người nữa nhưng đã được cảnh sát du lịch giúp đỡ. Và cuối cùng cũng tới được Siem Reap. Sau khi thăm các ngôi đền ở Angkor vài ngày, chúng tôi đi thăm cung điện Sihanoukville và thư giãn trên bãi biển ở Koh Rong. Sau những ngày cháy nắng, chúng tôi rời khỏi đảo để đến một nơi yên tĩnh và thanh bình là Kampot. Cuối cùng là đến Việt Nam.
TP.HCM là nơi tuyệt vời. Nó lớn hơn và khác hơn tôi từng nghĩ. Tôi cảm nhận được một bề dày lịch sử với nhiều biến động ở thành phố này. Tôi và bạn gái đã ở lại gần hai tuần ở thành phố tuyệt vời này, đi thăm địa đạo Củ Chi. Và sau đó bắt chuyến bay đi Hà Nội. Khi máy bay hạ cánh ở Hà Nội, chúng tôi đã hiểu tại sao mọi người mang theo áo ấm trên chuyến bay.
Thời tiết ở đây lạnh hơn ở phía nam, nhưng chúng tôi nghĩ không cần thiết phải mặc áo khoác đông và mang găng tay như những người dân địa phương. Thời gian ở Hà Nội cũng tuyệt vời. Chúng tôi gặp một số gia đình và họ đi cùng với chúng tôi đến Sapa, Vịnh Hạ Long. Sau đó mọi người đi Đà Nẵng, Hội An - nơi họ chia tay chúng tôi để bay về nhà. Lúc này, chúng tôi phải rời Việt Nam vì thị thực đã hết hạn và sẽ tốn nhiều tiền để gia hạn, do đó chúng tôi quyết định đi Lào.
Michael Hanley và bạn gái trải nghiệm cảm giác đi xích-lô trên đường phố Sài GònMichael Hanley và bạn gái trải nghiệm cảm giác đi xích lô trên đường phố Sài Gòn
Vượt qua biên giới Lào, chúng tôi lại bị lừa, nhưng vốn đã quen với việc này nên cũng không lấy làm ngạc nhiên lắm. Nhân viên xe buýt đã đánh thức chúng tôi vào lúc nửa đêm và hét lên rằng chúng tôi phải đổi xe buýt sau một hành trình dài 14 tiếng. Khi xuống xe, họ ném túi xuống và biến mất trong đêm tối, để lại chúng tôi trên phố với ánh đèn mờ ảo và chiếc xe buýt mà chúng tôi nghĩ là phải chuyển sang.
Chúng tôi biết mình bị lừa khi chiếc xe buýt thứ hai muốn chúng tôi trả 15 USD để đưa chúng tôi tới Pakse. Người đàn ông nói sẽ mất 14 tiếng nữa từ đây tới Pakse và không nghe chúng tôi giải thích rằng đã trả 60 USD tiền vé cho cả hành trình chứ không phải nửa hành trình như lúc này. Dù sao, câu chuyện cũng kết thúc. Chúng tôi ở lại đêm đó và được đưa tới Pakse hôm sau. 
Lào là một đất nước chậm rãi mọi thứ, từ cách con người nói chuyện đến dịch vụ ăn uống. Chuyến đi của chúng tôi ở Lào bắt đầu từ Khu 4000 Đảo (Si Phan Don). Sau đó, chúng tôi tìm đường đi đến Luang Prabang, dừng ở Pakse, Savannakhet, Vientiane và Vang Vieng. Điều tốt nhất ở Lào là phong cảnh nhưng chúng tôi nhớ những món ăn Việt Nam, đồ ăn Lào không hấp dẫn như thế. Chúng tôi mệt mỏi vì bị lừa ở biên giới nên bay từ Luang Prabang đi Chiang Mai, nơi bây giờ tôi ngồi kiệt sức và đau vì Tết Té nước - cũng là nơi tôi gặp bạn.
Chặng dừng chân tiếp theo của chuyến đi thì tôi chưa biết. Tôi sẽ đi từ miền tây Thái Lan, sau đó qua Malaysia, Singapore, Indonesia và cuối cùng đến Úc. Hoặc có thể tôi sẽ chỉ về nhà mà trả các hóa đơn để tôi không ngập sâu trong các đống nợ. Những chuyến đi trong tương lai tôi chưa định hình cụ thể ,và điều đó thật lôi cuốn.
* Bạn nghĩ thế nào về thiên nhiên, con người... ở các nước Đông Nam Á?
- Thiên nhiên ở Đông Nam Á quá đẹp và ngoạn mục, từ bãi biển cho đến những ngôi làng ở trên núi cao ở Sapa. Điều tuyệt hơn cả phong cảnh là sự khác nhau giữa con người, ngay cả trong cùng một nước. Lấy Việt Nam làm ví dụ, tính cách người miền Bắc thư giãn và thong thả, trong khi người miền Nam thì nhanh và rất tác phong trong công việc.
* Ở Canada, có nhiều bạn trẻ cũng đi du lịch mà không đi học đại học như bạn không?
- Tôi nghĩ khó trả lời bởi vì Canada có nhiều người du lịch, đó là điều chắc chắn. Nhưng tất cả chúng tôi đi du lịch ở những thời điểm khác nhau trong cuộc đời, có thể là trước hoặc sau khi học đại học. Theo tôi, phần lớn những người Canada đi du lịch sau khi họ tốt nghiệp đại học. Nhưng hầu hết họ đều mong muốn thực hiện trước đó, chỉ vì không đủ khả năng tại thời điểm đó mà thôi.
- Đi du lịch rất tốn kém. Vậy nguồn tiền ở đâu để bạn đi du lịch?
* Khi còn ở phổ thông, tôi đã làm 3 công việc và tiết kiệm được một số tiền. Hằng tuần, tôi thường dậy sớm lúc 5 giờ và bắt đầu làm việc lúc 5 giờ 30 phút. Tôi làm nhân viên cứu hộ trong 2 tiếng đồng hồ, và sau đó đi học. Sau giờ học, tôi đi làm một trong hai công việc: hoặc làm nhân viên xay sinh tố ở một trung tâm thương mại hoặc dạy nghệ thuật kịch/xiếc. Tất cả tiền được gửi trong tài khoản ngân hàng và tôi cũng sử dụng thẻ tín dụng. Số tiền chuyển từ tài khoản đó để trả cho các giao dịch trên thẻ tín dụng. Điều này nghĩa là nếu tôi gặp vấn đề hoặc cần nhiều tiền mặt, tôi có thể giải quyết mà không phải lo lắng.
* Trong quá trình du lịch, bạn có học thêm ngoại ngữ nào khác nữa không?
- Ngay khi tới một nước, tôi cố gắng học ngôn ngữ địa phương nhiều nhất có thể. Điều này vừa thể hiện sự tôn trọng và mang lại cho tôi sự tôn trọng từ người dân địa phương. Ngày đầu tiên tôi học từ “xin chào” và “cám ơn”. Và sau đó, tôi học thêm vài từ có nghĩa hơn “chúc một ngày tốt lành”, “có”, “không”, “dừng”. Sau đó, tôi cố học những từ vui như “bao nhiêu”, “quá nhiều”, “ít cay”, “ngớ ngẩn”. Nhưng khi học ngôn ngữ, tôi cũng học cách họ diễn đạt ngôn ngữ như cách nói chuyện, cách đi thế nào, cũng như cử động tay ra sao khi nói chuyện. Điều này cho phép tôi tiếp cận người dân địa phương và thực sự cảm nhận được văn hóa ở địa phương đó.
* Bạn có dự đính gì trong tương lai?
- À, rất khó khi nói về tương lai vì tôi thậm chí không biết mình sẽ có món gì để ăn vào sáng ngày hôm sau, nơi nào tôi sẽ tới. Nhìn tổng thể thì tôi sẽ nói rằng tôi muốn được đào tạo trong môi trường đại học và nhận một công việc mà cho phép tôi đi du lịch, nếu không phải là quốc tế thì ít nhất là trong nước Canada.
* Và những điều bạn muốn chia sẻ thêm…
- Tôi muốn nói với những ai đọc bài này rằng lần tới, khi bạn gặp một người nước ngoài thì hãy cố gắng giúp họ và kiên nhẫn với họ, bởi vì họ đến từ một nền văn hóa khác và có thể trở thành người bạn tốt nhất của bạn.
* Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.