Trẻ em trong vòng bủa vây của mỹ phẩm

23/05/2018 18:11 GMT+7

Câu hỏi 'trẻ em có cần làm đẹp và trang điểm quá sớm' đang được đặt ra trong thời gian gần đây khi xu hướng này đang trở thành phong trào lan tỏa từ Hàn Quốc sang các nước khác.

Nhờ vào công nghệ, mạng xã hội và chiến lược tiếp thị thuyết phục, trào lưu trang điểm và dưỡng da cho trẻ con đang lan từ Hàn Quốc sang những nơi khác, bao gồm Đông Á và Mỹ, theo tờ SCMP.
Bạn dễ dàng tìm thấy những đoạn clip trên YouTube quay cảnh trẻ em, thậm chí đang ở tuổi bập bẹ tập nói, được uốn mi cong, nhuộm tóc, đến trẻ mới 9 tháng được mát xa mặt dù rằng da trẻ con luôn non mềm và mọng nước.
Xu hướng này càng thể hiện rõ hơn tại Tuần lễ Thời trang Seoul, diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua. Trẻ em được thoa mặt bằng kem BB, tóc uốn quăn và dùng keo mút để giữ nếp, trong những bộ quần áo vô cùng thời trang.

Tại Hàn Quốc, các nhãn hàng mỹ phẩm nội địa có lượng tiêu thụ tăng gấp đôi ở độ tuổi từ 13-19 vào năm 2014 so với năm trước đó. Kết quả khảo sát trong năm 2016 do một tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nước này công bố cho thấy 42,7% bé gái ở độ tuổi tiểu học từng sử dụng mỹ phẩm trước đó.
Tuy nhiên, đến tuổi bao nhiêu thì có thể sử dụng mỹ phẩm? Yoon Kyung-won, một bà mẹ ở Seoul có hai con nhỏ tuổi lần lượt là 6 và 9, cho rằng con trẻ không nên dùng đồ trang điểm cho đến khi theo học bậc trung học cơ sở.
Alexa Bui, một chuyên gia trang điểm ở Hồng Kông, kể lại cô được phép “chơi đùa” với mỹ phẩm lúc còn nhỏ. “Tôi được phép thoa son, sơn móng chân khi còn bé, nhưng không được phép mang theo chúng ra ngoài cho đến thời điểm trung học”, cô cho biết.
Chuyên gia Bui cho rằng cha mẹ hoàn toàn có quyền quyết định điều gì là tốt nhất cho con trẻ, miễn là quyết định đó không gây nên tác động tiêu cực về lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.