Trẻ em thiết kế thành phố thông minh

Như Lịch
Như Lịch
08/06/2018 19:34 GMT+7

Ngày 8.6, tại TP.HCM diễn ra buổi ra mắt Chương trình "Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em”, do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) phối hợp với Saigon Innovation Hub (viết tắt là SIHUB, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM tổ chức.

Theo đó, 275 trẻ em trong độ tuổi từ 8-14 ( bao gồm cả trẻ em thiệt thòi và dễ bị tổn thương) sẽ tham gia thiết kế, quy hoạch TP.HCM trở nên thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em. Trong mùa hè này, các em sẽ tham gia 11 khóa về quy hoạch đô thị, với sự hướng dẫn của những chuyên gia đến từ Arkki (Trung tâm giáo dục tư duy sáng tạo quốc tế).

Hai nữ sinh Xuân Mai (phải) và Mai Anh tự tin trình bày ý tưởng của mình bằng tiếng Anh 

Theo Ban tổ chức, trong quá trình thiết kế,  trẻ em sử dụng các vật liệu cơ bản như đất sét, gỗ cũng như máy tính, bản vẽ phác thảo 3D (sketchup), kính thực tế ảo HoloLens… để phát triển các ý tưởng, mô hình. Thông qua khóa học, các em sẽ tìm hiểu về nguyên tắc và tư duy thiết kế, kiến trúc, quy hoạch đô thị cũng như hình thành các kỹ năng cần có ở thế kỷ 21 thông qua các bài tập thực hành và làm việc nhóm. Dự kiến vào cuối tháng 10, các ý tưởng, mô hình của trẻ sẽ được triển lãm tại “Tuần lễ sáng tạo TP.HCM 2018”.

Bà Marianne Oehlers, Trưởng văn phòng Hợp tác Chương trình UNICEF Việt Nam cho biết đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án Thành phố thân thiện với trẻ em tại TP.HCM giai đoạn 2017-2021. Theo bà Marianne Oehlers, hầu hết mọi nơi trên thế giới, quá trình thiết kế đều được thực hiện bởi người lớn, trong khi trẻ em mới chính là người sử dụng cuối cùng (như các công trình trường học, công viên, khu vực công cộng, khu vui chơi giải trí…). Vì vậy, chương trình này tạo ra môi trường thuận lợi để trẻ em thể hiện mong muốn của mình, bày tỏ ý kiến về các quyết định có ảnh hưởng đến trẻ. Trên cơ sở đó, các chuyên gia quy hoạch đô thị và những người làm chính sách sẽ xây dựng một môi trường an ninh, an toàn, sạch đẹp có xem xét đến quan điểm và góc nhìn của trẻ em.

Trẻ em cùng phác thảo hình ảnh thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em 

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng cố vấn SIHUB, cho hay Ban tố chức đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến 25 trẻ em từ 8-14 tuổi về một thành phố thông minh và thân thiện. Kết quả, các em đã đưa ra một số định nghĩa: Đó là một thành phố siêu xanh, không có ô nhiễm; Đó là một thành phố sử dụng năng lượng của thiên nhiên để cứu trái đất; Đó là một thành phố có nhiều sân chơi cho trẻ em; Đó là một thành phố không có rác; Thành phố không có rượu và hút thuốc; Thành phố có thức ăn miễn phí cho người vô gia cư;  Thành phố có nhiều tòa nhà xanh…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.