Trẻ em ở vùng tâm dịch: 'Con cứ tưởng năm nay không có trung thu…'

08/09/2021 17:00 GMT+7

'Mọi năm ba mẹ sẽ mua lồng đèn cho con đi rước đèn, nhưng năm nay vì dịch bệnh nên con cứ tưởng là không có trung thu nữa rồi…'.

Lâm Ngọc Minh Châu (10 tuổi, đang sống cùng ba mẹ tại phường An Phú, TP. Thủ Đức) vui mừng mân mê chiếc lồng đèn trung thu trên tay, chia sẻ với người viết. Châu là 1 trong 5.000 trẻ em tại vùng tâm dịch TP.HCM nhận được quà trung thu từ chương trình Trung thu cho em do Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam (thuộc T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Ban Dân vận thành ủy TP.HCM cùng với sự đồng hành của Đoàn Cơ sở Báo Thanh Niên và Câu lạc bộ Công tác xã hội Chuyến xe yêu thương tổ chức sáng ngày 8.9.

Trung tâm CTXH Thanh thiếu niên Việt Nam, Ban dân vận và Thành Đoàn TP. Thủ Đức, Đoàn cơ sở Báo Thanh Niên trao tặng 500 phần quà Trung thu cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh tại các khu nhà trọ công nhân trong khu cách ly, phong toả trên địa bàn phường An Phú, TP.Thủ Đức tại lễ ra quân chương trình

Châu cũng như rất nhiều em nhỏ ở vùng tâm dịch, đặc biệt là những em nhỏ chẳng may bị nhiễm Covid-19, hoặc có cha mẹ đang là F0, hay đau thương hơn là những trẻ em bị mất cả cha lẫn mẹ vì dịch Covid-19...  cứ tưởng năm nay sẽ không có trung thu, hay thậm chí không còn nghĩ gì đến cái tết vốn dành riêng cho mình. Chính vì thế, khi nhận được những phần quà trong đó có cả lồng đèn và bánh trái, nụ cười hồn nhiên của các em qua lớp khẩu trang khiến chúng tôi, những người tổ chức chương trình mang trung thu về cho các em, cảm thấy ấm lòng hơn.
Niềm vui của Châu chỉ đơn giản là được nhìn thấy lồng đèn khi trung thu sắp đến. Châu chia sẻ: “Con cứ nghĩ rằng năm nay sẽ không có trung thu nhưng giờ được nhận quà nên con vui lắm ạ. Con sẽ nhờ ba lắp lồng đèn cho con chơi và sau trung thu con sẽ giữ lại làm kỷ niệm”.
Cô bé Châu vui mừng đến mức khi chúng tôi trao quà xong và rời đi, nhưng cô bé vẫn nói vọng theo: “Con cảm ơn các cô chú”.

“Miếng ăn còn thiếu trước hụt sau, đâu ai dám nghĩ đến trung thu”

Bồng con nhỏ trên tay, chị Huỳnh Thị Tuyết Mai (trọ tại hẻm 211 Lương Định Của, P. An Phú, TP. Thủ Đức), nghẹn ngào kể: “Mình là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, bình thường đi làm móng dạo để kiếm sống qua ngày. Mấy tháng dịch nay ôm con ở trong phòng trọ, biết ở đâu trên mạng người ta thông báo cho gì là mình lên đó xin, rồi ai hỗ trợ gì thì mình ăn nấy. Mấy nay cũng đi xin sữa cho con, chứ con nhỏ không có sữa tội nghiệp nó quá”!

Các em nhỏ đều có quà

Sáng nay nhận được phần quà trung thu cho con, ngoài bánh trái và lồng đèn thì còn có sữa, nên chị Tuyết Mai mừng không nói nên lời. “Cứ như trời thương, đang cần xin sữa cho con thì nay được chương trình tặng sữa, mình mừng quá chừng luôn. Trong dịch này ai hỗ trợ cho mình cái gì cũng đều mừng hết, chứ dịch khổ quá chừng khổ mà chỉ tội cho con nhỏ thôi”.
Chị Mai cũng như rất nhiều phụ huynh ở khu trọ này đều cho rằng không dám nghĩ đến trung thu cho con, mặc dù các bé cũng rất mong đợi. “Miếng ăn hằng ngày còn thiếu trước hụt sau, đang chạy bữa ăn hằng ngày thì đâu ai dám nghĩ đến trung thu. Cũng thương các con nhưng phải nói với mấy bé là dịch bệnh nên không có trung thu, để các con không phải đợi chờ. Nay nhận được quà, có lồng đèn này chắc mấy đứa nhỏ thích mà ôm lồng đèn đi ngủ luôn quá”, chị Mai chia sẻ.

Niềm vui của trẻ thơ khi bất ngờ nhận được quà trung thu

Có 2 đứa con nhưng phải cho nghỉ học mấy năm nay, chị L.T.B (trọ tại hẻm 211 Lương Định Của, P. An Phú, TP. Thủ Đức) cho biết cả gia đình ở dưới quê (An Giang) khổ quá nên mới lên thành phố kiếm sống, mà đời sống cũng không khá hơn nên không lo được cho 2 đứa con đi học. Nhà lại có mẹ già bị tai biến, tiền trọ mỗi tháng rất nhiều mà mùa dịch không đi làm được nên gia đình vô cùng khó khăn.
“Nợ tiền trọ hơn 2 tháng rồi, chủ hối mãi nhưng nợ thôi chứ tiền đâu mà đóng, giờ tiền ăn còn phải chạy từng bữa nữa. Khổ lắm luôn nên đâu có dám nghĩ đến trung thu, tưởng không có trung thu nhưng giờ có được quà thế này các bé vui mà chúng tôi cũng vui quá chừng”, chị B. bày tỏ.

Với từng phần quà, các em đón tết trung thu trong điều kiện đầy đủ nhất có thể

 

Để các em đón Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui

Tại buổi lễ khởi động Chương trình Trung thu cho em 2021, anh Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam, cho biết hưởng ứng chương trình Triệu túi an sinh do T.Ư Đoàn phát động, thực hiện chỉ đạo của T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam về việc chăm lo tết trung thu cho thiếu niên, nhi đồng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19, Chương trình Trung thu cho em 2021 sẽ tiến hành trao trực tiếp 5.000 phần quà trung thu cho trẻ em bị nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện, trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả hai đang là bệnh nhân nhiễm Covid-19, trẻ em bị mất cha mẹ vì Covid-19, trẻ em đang phải tạm xa cha mẹ do dịch bệnh… Mỗi phần quà gồm trái cây, bánh kẹo, sữa, nhu yếu phẩm, đèn trung thu để các em đón tết trung thu trong điều kiện đầy đủ nhất có thể, hỗ trợ giải tỏa tâm lý và nâng cao đời sống tinh thần, bổ sung dinh dưỡng cho các em.

Mang quà trung thu đến tận nơi cho các em

“Cộng đồng đang nỗ lực đến mức cao nhất, nhưng những mất mát đau thương không tránh khỏi. Số trẻ em phải cách ly tại gia đình hoặc ở các địa bàn phải giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung tiếp tục tăng lên, trong đó nhiều em nhỏ phải xa cha mẹ, gia đình, rơi vào hoàn cảnh khó khăn hoặc đáng tiếc hơn là mất đi đấng sinh thành trong đau thương. Bên cạnh các nguy cơ lây nhiễm bệnh và phải tự lập trong cuộc sống hàng ngày, các em còn có nguy cơ cao bị sang chấn, khủng hoảng tâm lý. Nhưng không vì những khó khăn đó mà tiếp tục để các em đón một mùa Tết Trung thu thiếu trọn vẹn, thiếu niềm vui. Trước sự khốc liệt của dịch bệnh đang diễn tiến rất phức tạp, việc nỗ lực giữ lại những niềm vui và nụ cười của trẻ em như là búp măng non càng cần hơn bao giờ hết”, anh Hân gửi gắm.

Trước sự khốc liệt của dịch bệnh đang diễn tiến rất phức tạp, việc nỗ lực giữ lại những niềm vui và nụ cười của trẻ em  càng cần hơn bao giờ hết

Từ nay đến Tết Trung thu, ban tổ chức chương trình sẽ lần lượt trao tặng đủ 5.000 phần quà đầy yêu thương cho các em

Ngay sau lễ khởi động Chương trình Trung thu cho em 2021 sáng ngày 8.9, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam phối hợp với Ban dân vận và Thành Đoàn TP. Thủ Đức, Đoàn cơ sở Báo Thanh Niên tổ chức trao tặng 500 phần quà Trung thu cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh tại các khu nhà trọ công nhân trong khu cách ly, phong toả trên địa bàn phường An Phú, TP.Thủ Đức.
Từ nay đến Tết Trung thu, ban tổ chức chương trình sẽ lần lượt trao tặng đủ 5.000 phần quà đầy yêu thương cho các em để vầng trăng rằm tháng Tám vẫn luôn tươi đẹp trong tâm hồn của các em, để ước mơ của các em luôn được nuôi dưỡng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.