Trẻ em nói dối sẽ... thông minh hơn

25/06/2015 11:29 GMT+7

(TNO) Chúng ta đều không thích trẻ con nói dối, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ nói dối là những đứa trẻ thông minh.

(TNO) Chúng ta đều không thích trẻ con nói dối, tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ nói dối là những đứa trẻ thông minh, theo Today.com.

 Trẻ con nói dối có tư duy tốt và trí nhớ lâu - Ảnh: Shuttertock

Các nhà tâm lý học của Đại học Sheffield (Anh) đã làm thí nghiệm trên 135 trẻ và rút ra kết luận rằng những đứa trẻ nói dối bộc lộ nhiều kỹ năng hơn những đứa trẻ thật thà. Đó là vì nói dối đòi hỏi phải suy nghĩ và hồi tưởng, vì vậy một đứa trẻ khi nói dối sẽ phải động não để câu chuyện mạch lạc và logic.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tâm lý học thực nghiệm trẻ em. Trong thí nghiệm, những đứa trẻ từ 6 đến 7 tuổi được phép xem đáp án trong trò chơi đố vui. Những đứa trẻ đã xem nhưng nói dối là chưa được chứng minh là có trí nhớ tốt hơn.

Trẻ có xu hướng nói dối khi biết mình sắp bị phạt. “Dù các bậc cha mẹ thường chẳng tự hào gì khi con mình nói dối, nhưng họ có thể sẽ hài lòng một chút nếu biết rằng khả năng nói dối chứng tỏ trẻ tư duy tốt và có trí nhớ lâu”, tờ Telegraph dẫn lời tiến sĩ Elena Hoicka thuộc khoa Tâm lý học của Đại học Sheffield cho biết.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên nói về lợi ích của việc nói dối. Đầu năm ngoái, một nghiên cứu ở Canada chỉ ra rằng nói dối một cách thuyết phục là một kỹ năng mà trẻ cần phải biết để nắm được suy nghĩ và cảm nhận của người khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.