Travel blogger Khoai Lang Thang: ‘Từng ngồi bán bông đến tận sáng mùng 1’

28/01/2020 10:00 GMT+7

Khoai Lang Thang (tên thật là Đinh Võ Hoài Phương, 29 tuổi) sở hữu kênh YouTube hơn 1,1 triệu theo dõi, xây dựng hơn 30 sân chơi cho những ngôi trường khó khăn ở khắp mọi miền đất nước.

Khoai Lang Thang đã có một hành trình trải nghiệm để trưởng thành đầy cảm hứng. Nhưng với Khoai Lang Thang đi đâu cũng không bằng về nhà vào dịp tết được sum vầy bên gia đình.

Hoạt động cộng đồng như một cái duyên

Sinh ra và lớn lên ở Bến Tre, Khoai Lang Thang lên Sài Gòn học ngành kỹ sư xây dựng nhưng rồi chọn rẽ hướng sang làm travel blogger. Từ video clip đầu tiên quay vào năm 2017, mà theo anh là tệ đến nỗi chỉ dám gửi cho vài người bạn thân coi chứ không dám chia sẻ lên mạng. Đến nay, Khoai Lang Thang sở hữu hàng trăm video du lịch khắp Việt Nam và nước ngoài, cùng 3 music video.
Với Khoai Lang Thang, cứ làm điều mình thích và là chính mình nhưng cần xác định rõ định hướng của bản thân. Như xu hướng làm travel blogger đang nở rộ nhưng Khoai Lang Thang cho rằng công việc này không hẳn dành cho tất cả mọi người, nếu bạn xem đó là công việc toàn thời gian. Ngoài sự sáng tạo, travel blogger cần có thêm nhiều kỹ năng sống, xử lý tình huống, quay dựng video…
Chỉ trong vòng 2 năm, Khoai Lang Thang dần dần xây dựng được cộng đồng fan của mình, có thêm nhiều dự án được đầu tư hơn. Chia sẻ về những thành công đó, anh khiêm tốn cho biết: “Mình chỉ cố gắng hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày và dành thời gian để đọc, tìm hiểu những điều tích cực xung quanh mình. Ngoài ra, dù làm gì thì mình cũng lắng nghe sự góp ý của mọi người xung quanh. Ví dụ như vừa qua, YouTube thay đổi chính sách để bảo vệ hình ảnh của các em nhỏ. Mình cũng khá bất ngờ với những thay đổi này nhưng mình đã tham gia vào nền tảng thì bắt buộc phải tuân theo quy định đó. Mình thấy điều này cũng hợp lý thôi. Để thành công, mình phải linh động thích nghi với cuộc sống. Không chỉ ở mạng xã hội mà trong bất cứ giai đoạn nào cũng vậy”.
Ngoài ra, Khoai Lang Thang còn trong quá trình thực hiện dự án “Việt Nam - Chuyện chưa kể”, hướng đến việc xây dựng hơn 30 sân chơi tại những ngôi trường khó khăn ở khắp mọi miền Việt Nam.
Khoai Lang Thang bày tỏ: “Với mình, hoạt động cộng đồng như một cái duyên. Mình không đặt cho bản thân một giới hạn hay mục tiêu cụ thể, chỉ cần mình thấy việc đó nên làm và có thể làm thì Khoai sẽ làm thôi. Mình được sinh ra và lớn lên ở nông thôn, tuổi thơ thiếu thốn giúp mình thấu hiểu hơn những khó khăn của các em nhỏ nông thôn hiện tại. Đi nhiều, nhìn thấy nhiều, điều đó thôi thúc mình thực hiện dự án này. Hiện tại, Khoai vẫn đang trong quá trình xây dựng sân chơi trong năm mới này”.

Chuyến đi hạnh phúc nhất là về quê

Hiện tại, sản xuất video chiếm hầu hết quỹ thời gian của Khoai Lang Thang. Đôi khi, công việc khiến anh không còn nhiều thời gian cho gia đình. Do đó,Phương đang cố gắng cân bằng trở lại và tranh thủ dành nhiều thời gian về thăm nhà hơn một chút. Hạnh phúc của Khoai Lang Thang là được làm điều mình thích và có thể chăm lo cho những người mình yêu thương.
Anh chia sẻ: “Với mình, chuyến đi hạnh phúc nhất là về quê, để được gặp mẹ và được mẹ nấu cho ăn thiệt nhiều món ngon. Đặc biệt là dịp tết, dù có đi muôn nơi thì tết quê vẫn là tuyệt vời nhất. Những ngày tết, mình thích những khi cả nhà ngồi canh nồi bánh tét, kể nhau nghe đủ chuyện của năm qua.Những khoảnh khắc đó khó mà mua được bằng bất cứ giá nào nên mình quý lắm”.
Là chàng trai Bến Tre nên Khoai Lang Thang rất mê các món ăn tết đặc trưng của nơi này, nhất là mứt dừa. Nhưng món ăn tết yêu thích của anh là thịt kho hột vịt, canh khổ qua và bánh tét nhân chuối. Khoai Lang Thang kể: “Những năm trước, thường gia đình mình mùng 1 tết mới được về nhà. Vì năm nào, nhà mình cũng ngồi lề đường để bán bông tết. Cái cảm giác giao thừa mọi người cùng nhau đón chờ năm mới, còn gia đình mình thì trông chờ bán cho hết bông để dọn kịp trước 30 tết trả lại mặt bằng. Dọn dẹp xong cũng là lúc tiếng pháo giao thừa vang lên, về đến nhà lúc sáng sớm mùng 1, không có bánh tét, chẳng có thịt kho. Bữa ăn đầu năm thường sẽ là trứng chiên ăn với canh rau hái vội ngoài vườn.Giờ mình không cho mẹ đi bán nữa vì thương mẹ cực quá. Tết chỉ cần đơn giản là cả nhà cùng nấu ăn rồi rôm rả nói cười là đủ hạnh phúc”.
Sau một năm bận rộn, Khoai Lang Thang chỉ muốn “được lười” mấy ngày tết ở nhà. Chàng blogger hài hước cho rằng đầu năm mà quét nhà là quét lộc đi mất nên thôi sẵn lười nên trốn phụ nhà luôn. Tuy vậy, ký ức về tuổi thơ tết của anh vẫn nguyên vẹn: “Hồi đó, xóm mình ở hay cúp điện. Có lần, cúp điện vào đúng đêm giao thừa vì nổ bình điện. Vậy là cả xóm cúp điện tối thui, nguyên đêm đó đón giao thừa trong ánh sáng lập loè của đèn cầy. Còn tết của ngày trước và bây giờ khác nhất là mình lớn rồi không được cho lì xì nữa mà đổi lại phải đi lì xì cho tụi nhỏ. Với lại, mình thường bị hỏi là khi nào dẫn người yêu về ra mắt thường xuyên hơn”.
Với Khoai Lang Thang, tết cổ truyền luôn có ý nghĩa đặc biệt, cứ mỗi năm tết đến thì cảm giác háo hức và mong đợi sum vầy vẫn y nguyên từ trước đến giờ. Là một người trẻ, nếu hỏi cá nhân Phương có bỏ tết hay không thì Khoai Lang Thang sẽ chọn giữ lại. Mỗi người sẽ có ý kiến riêng khác nhau nên Khoai Lang Thang tôn trọng điều đó. Mà tết luôn là thời gian đẹp mà bất cứ ai cũng đã từng có được.
Còn dự định cho năm mới, Khoai Lang Thang sẽ phát triển nội dung kênh có chiều sâu hơn. Khi kênh được nhiều người biết đến nhiều hơn, nhân vật trong các video sẽ ngại ngùng hơn, bớt đời hơn dẫn đến những nội dung ký sự, phóng sự theo cách làm cũ sẽ khó thực hiện hơn. Vậy nên, đòi hỏi anh phải sáng tạo và tìm nhiều đề tài mới hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.