Trao khát vọng lớn ở ‘xứ sở lạ lùng’ U Minh Thượng

21/09/2019 15:00 GMT+7

Lạ lẫm - bất ngờ - yêu thích và tiếc nuối, đó là những cung bậc cảm giác của các giáo viên, học sinh tại H.U Minh Thượng, Kiên Giang khi được 'Hành trình từ Trái tim' do Tập đoàn Trung Nguyên Legend trao tặng sách quý đổi đời.

Băng rừng mở lối đổi đời

Sáng ngày 20.9, “Hành trình từ Trái tim - Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt” đã chia tay người dân đất mũi Cà Mau để tiếp tục chuyến hành trình tặng sách đổi đời cho cư dân của “xứ sở lạ lùng” U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang như trong ca dao Nam bộ từng ví von về vùng đất phương Nam đầy huyền thoại: “Rừng thiêng nước độc thú bầy; Muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội đầy như bánh canh”.
Hành trình từ Trái tim băng rừng bạt ngàn của Vườn quốc gia U Minh Thượng mang sách quý tặng người dân địa phương

Hành trình từ Trái tim băng rừng bạt ngàn của Vườn quốc gia U Minh Thượng mang sách quý tặng người dân địa phương

Điểm đến đầu tiên của hành trình mang bộ sách gồm 5 cuốn sách quý: Quốc gia khởi nghiệp của tác giả Saul Singer và Dan Senor; Đắc nhân tâm của Dale Carnegie; Nghĩ giàu - Làm giàu của Napoleon Hill; Không bao giờ là thất bại, Tất cả là thử thách của Chung Ju Yung và Khuyến học của Fukuzawa Yukichi do Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết, tuyển chọn là Hạt Kiểm lâm tại Vườn quốc gia U Minh Thượng nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho hàng ngàn cư dân đang sống quanh những tán rừng tràm bạt ngàn tại Vườn quốc gia U Minh Thượng - nơi đã được Ban Thư ký ASEAN công nhận Vườn di sản ASEAN vào ngày 12.8.2013.
Anh Nguyễn Văn Thanh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Kênh Xáng Mượn thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Anh em kiểm lâm chúng tôi rất cảm động khi nhận được sách quý do Hành trình từ Trái tim trao tặng, đây sẽ là động lực để anh em thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ lá phổi xanh của nhân loại. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, truyền tải những thông điệp và kinh nghiệm quý giá từ các nhân vật vĩ đại trong sách đến gia đình để họ luôn có khát khao vươn lên”.
Vườn quốc gia U Minh Thượng thuộc H.U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang được thành lập từ tháng 1.2002, có tổng diện tích hơn 21.100 ha, trong đó diện tích vùng lõi chiếm trên 8.000 ha. Đến đây, sẽ thấy các khu rừng nguyên sinh gồm rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn được bao bọc bởi một đê bao khép kín dài hàng chục cây số với hàng trăm loài chim cò, cúm núm, chằng nghịch trú ngụ,… cảm giác như đang lạc vào thế giới thần tiên. Được thiên nhiên ưu đãi nên hàng ngàn hộ dân khu vực vùng đệm tiếp giáp với Vườn quốc gia U Minh Thượng luôn hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng.
Trước đây, đường sá giao thông đi lại của người dân ở khu vực Vườn quốc gia U Minh Thượng khó khăn, chủ yếu phải đi bằng xuồng nên việc học hành của trẻ em gặp bất lợi. Muốn học hết cấp 3, học sinh phải đi xa hơn 10 km mới có trường học nên nhiều em phải nghỉ học khiến cho bước đường lập thân, lập nghiệp rất gian nan. Hiện nay do đường sá, giao thông được đầu tư bê tông hoặc nhựa hóa và đời sống người dân dần được cải thiện nên trẻ em ở U Minh Thượng được quan tâm, tạo điều kiện đến trường thuận lợi hơn.
PGS-TS Trần Hữu Đức trao tặng sách cho học sinh Trường THPT U Minh Thượng, H.U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang

PGS-TS Trần Hữu Đức trao tặng sách cho học sinh Trường THPT U Minh Thượng, H.U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang

Cầm trên tay bộ sách quý do Hành trình từ Trái tim mang tặng, anh Ngô Vũ Hải - nhân viên kiểm lâm tại Vườn quốc gia U Minh Thượng nói: “Trước đây muốn đến trường, con em địa phương phải đi rất xa nhưng hiện nay trường học đã được đầu tư nên các em đi học gần hơn, chỉ cần đi vài cây số là đến được trường học nên cũng ít xảy ra tình trạng học sinh bỏ học như trước. Người dân chủ yếu làm rẫy, trồng mía,… làm vụ nào lo vụ đó, ít có suy nghĩ khởi nghiệp nên Hành trình từ Trái tim đến đã mang đến khát vọng khởi nghiệp đổi đời cho nhiều người dân nơi đây”.

Khát vọng vươn xa

Tại U Minh Thượng khát vọng lập chí, khởi nghiệp luôn tìm ẩn và là khát khao của giới trẻ địa phương. Cô Phạm Thị Lan, Phó hiệu trưởng Trường THPT U Minh Thượng, H.U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Nhà trường cám ơn Hành trình từ Trái tim đã không ngại khó khăn để đến vùng sâu như U Minh Thượng để tặng sách đổi đời. Nội dung của mỗi quyển sách đó là một thông điệp rất có ý nghĩa của Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên gửi đến học sinh để giúp các em nâng cao ý chí, khát vọng khởi nghiệp. Tôi hy vọng mỗi học sinh của nhà trường sẽ là tuyên truyền viên cho nội dung của từng quyển sách để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ và cả cộng đồng”.
Học sinh Trường THPT U Minh Thượng giao lưu với Hành trình từ Trái tim

Học sinh Trường THPT U Minh Thượng giao lưu với Hành trình từ Trái tim

Trường THPT U MinhThượng được thành lập vào năm 2003 trùng thời điểm với việc thành lập huyện mới U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Đây được xem như là “trái tim” đào tạo nên nhân tài cho địa phương. Hiện nay trường có 24 lớp với 1.009 học sinh theo học từ lớp 6 đến lớp 12. Mỗi năm học, nhà trường đều phối hợp với các trường cao đẳng, đại học tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân để các em xác định bước đường tương lai để các em có động cơ và mục đích học tập đúng đắn. Thế nhưng, cũng có nhiều học sinh chưa xác định được tương lai của mình sẽ ra sao, thông qua việc tư vấn, định hướng của PGS-TS Trần Hữu Đức, Giám đốc Đào tạo của Tập đoàn Trung Nguyên Legend và nắm bắt nội dung từ những cuốn sách trong “Tủ sách nền tảng đổi đời” do Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết chọn lựa, nhiều học sinh Trường THPT U Minh Thượng đã định hình lối vào tương lai cho riêng mình.
Khi nhận được Nghĩ giàu - Làm giàu của Napoleon Hill, Nguyễn Thành Phát (học sinh lớp 11A3, Trường THPT U Minh Thượng, H.U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) ngồi đọc chăm chú từng dòng để có thêm kinh nghiệm khởi nghiệp làm giàu sau này.
Phạm Thành Phát nói: “Em đặc biệt tâm đắc với câu: Tất cả mọi việc thành hay bại đều phụ thuộc vào cách suy nghĩ và hành động của mỗi người trong sách Nghĩ giàu - Làm giàu khuyên người đọc không nản chí trên đường lập nghiệp. Em rất cảm ơn Hành trình từ Trái tim của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã mang đến những cuốn sách quý và rất cần thiết cho học sinh ở vùng sâu như bọn em. Hành trình đã vực dậy ước mơ và khát vọng khởi nghiệp làm giàu cho tuổi trẻ Việt Nam. “Em sẽ nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện, khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh để biến ước mơ thành hiện thực”.
	Giáo viên và học sinh Trường THPT U Minh Thượng hào hứng với sách của hành trình trao tặng

Giáo viên và học sinh Trường THPT U Minh Thượng hào hứng với sách của hành trình trao tặng

Nguyễn Thành Phát là con út trong gia đình thuần nông có 2 anh em trai tại H.U Minh Thượng. Dù anh trai em có khát khao học tiếp đại học nhưng vì hoàn cảnh gia đình không cho phép nên anh trai Phát đành phải làm công nhân để kiếm tiền cho em trai tiếp tục đi học để có thể trở thành kỹ sư máy tính như Phát mơ ước.
Còn đối với cô bé người dân tộc Khmer Phạm Thị Diễm My, học sinh lớp 6A1, Trường THPT U Minh Thượng, H.U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang ước mơ đổi đời càng cháy bỏng hơn. Diễm My là chị lớn trong gia đình có 4 chị em mới được địa phương công nhận thoát nghèo để tăng lên 1 bậc trở thành hộ cận nghèo đầu năm 2018 và My có khát vọng của sẽ trở thành cô giáo để đào tạo nhân tài cho quê hương.
Phạm Thị Diễm My nói: “Em sẽ cố gắng để sau này giúp cho cuộc sống gia đình em bớt khó khăn và chăm lo cho các em của em đi học để sau này góp phần xây dựng quê hương U Minh Thượng phát triển”.
Nhiều học sinh không ngần ngại đọc sách quý khi vừa nhận được từ hành trình
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.