Tranh hay ảnh?

29/05/2018 16:19 GMT+7

Đấy là thắc mắc, cũng là sự ngưỡng mộ của nhiều người khi xem những bức tranh chân dung được vẽ bằng bút bi của họa sĩ Lê Thế Vinh (Ba Vì, Hà Nội).

Tranh vẽ bằng bút bi nhưng chân thực đến nỗi nhiều người chẳng phân biệt được đó là tranh vẽ hay ảnh chụp.

Họa sĩ Lê Thế Vinh, hiện là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường THCS Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội. Anh đến với hội họa từ khi còn nhỏ. “Gia đinh tôi không có ai theo nghề này nhưng bố tôi cũng là người rất khéo tay. Tuy bố không được học qua trường lớp nào nhưng ông cũng vẽ, đắp tượng rất đẹp và tôi cũng được thừa hưởng sự khéo léo này từ bố”, anh Vinh nói.

Điều đặc biệt là anh Vinh theo một thể loại vẽ tranh rất khó và ở Việt Nam theo anh là chưa có một họa sĩ đúng nghĩa nào theo đuổi con đường này.

“Tôi cũng như hầu hết các họa sĩ đều được đào tạo ở các trường chuyên nghiệp với các chất liệu như vẽ chì, màu bột, màu nước, sơn dầu, lụa khắc gỗ… nhưng không ai được đào tạo vẽ tranh bằng bút bi. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã chọn cho mình con đường đi riêng với chất liệu này và từ đó cơ duyên với cây bút bi đã theo tôi đến bây giờ”, anh Vinh chia sẻ.

Họa sĩ Lê Thế Vinh NHÂN VẬT CUNG CẤP

Anh cũng chia sẻ thêm, ở Việt Nam cũng có một số bạn trẻ vẽ tranh bằng bút bi theo phong trào hay vẽ theo đam mê và vẽ khổ nhỏ để tặng nhau, chứ chưa mang tính chuyên nghiệp và nghiên cứu sâu. Bản thân anh đến với thể loại vẽ tranh bằng bút bi vì anh thấy thể loại này rất hay và có gì đó thử thách sự kiên trì và tính tỉ mỉ của người vẽ nên anh quyết tâm theo đuổi.

Nói về độ khó và thử thách của thể loại vẽ tranh này, anh Vinh nhận định: “Đối với thể loại này đòi hỏi người vẽ ngoài kiến thức cơ bản phải có tính kiên trì và cẩn thận cao. Vì mực bút bi khi vẽ sẽ không tẩy xóa được. Đặt bút xuống là phải có tư duy tính toán ngay trong đầu và không cho phép sai. Trường hợp nếu vẽ sai hoặc bị dây mực thì phải bỏ và vẽ lại từ đầu. Và để hoàn thành một tác phẩm theo thể loại này mất rất nhiều thời gian, có những bức tranh hoàn thành xong phải mất hơn 100 giờ”.

Dù là vẽ một thể loại mà độ khó thách thức người vẽ như vậy nhưng những tác phẩm anh tạo ra luôn khiến mọi người ngỡ ngàng đến nỗi không tin được đó là tranh vẽ.

Bạn Nguyễn Thị Hoài Thương (cựu sinh viên Trường ĐH Văn Lang TP.HCM), người đã từng xem những tác phẩm của anh Vinh, nhận xét: “Nói thật cho đến bây giờ mình cũng không dám tin vào những gì mắt mình nhìn thấy. Mình đã từng đem những bức tranh của anh Vinh gửi cho đứa bạn xem và hỏi nó là tranh hay ảnh? Nhưng nó lại hỏi ngược lại mình câu y chang: “Thế cuối cùng là tranh hay ảnh?”. Thật sự quá xuất sắc. Mà khi bạn mình biết là tranh này được vẽ bằng bút bi thì nó 'đứng hình' luôn. Nếu nhìn thật kỹ thì mới phát hiện được là tranh vẽ, chứ nhìn thoáng qua thì cứ tưởng là ảnh chụp. Công nhận người Việt mình thật sự rất tài năng”.

Không chỉ riêng Thương, nhiều người khi xem tranh của anh đều có phản ứng như vậy.

“Tôi là người chân thật, tỉ mỉ và kiên nhẫn nên tranh của tôi nó cũng rất thật giống như con người tôi vậy. Mỗi bức tranh là một cảm xúc riêng, một cái nhìn riêng mà bản thân tôi muốn dẫn cho người xem một cái nhìn rất mộc mạc, đơn giản và chân thật khi nhìn vào bức tranh. Để làm được điều này người họa sĩ phải có tâm và yêu nghề, thêm chút tỉ mỉ, công phu là có thể cho ra được tác phẩm chân thật như vậy”, anh Vinh thành thật.

Hiện nay, anh đã cho ra đời khoảng 300 bức chân dung, phong cảnh bằng bút bi. Ngoài ra, anh còn vẽ bằng một số chất liệu khác như sơn dầu, acrylic, màu nước... Nhưng anh khẳng định một điều là chất liệu anh yêu thích nhất vẫn là bút bi.

Cùng nhìn ngắm những bức tranh vẽ bằng bút bi như ảnh chụp của họa sĩ Lê Thế Vinh:




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.