Tranh cãi chuyện cậu bé 11 tuổi ngắt lời ông Obama

21/05/2015 11:26 GMT+7

(TNO) Trong buổi trò chuyện, một học sinh trung học ngắt lời Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông trả lời dài dòng đã gây tranh cãi về văn hóa ứng xử trong giới trẻ.

(TNO) Trong buổi trò chuyện, một học sinh trung học ngắt lời Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông trả lời dài dòng đã gây tranh cãi về văn hóa ứng xử trong giới trẻ. 

Ông Obama bị ngắt lời trong chương trình hỏi và đáp tại thư viện Anacostia, Washington - Ảnh chụp màn hình YouTube
Hành động ngắt lời được chia sẻ trên mạng là của cậu học sinh tên Osman Yahya, học lớp sáu, Trường trung học Bennett tại tiểu bang Maryland (Mỹ). Đây là chương trình hỏi và đáp giữa Tổng thống Obama và các bạn học tại thư viện Anacostia, Washington. Trong phần đối thoại này, vị tổng thống và Osman Yahya đang thảo luận về hiện tượng của các nhà văn là chứng tê tay khó viết. Thế nhưng, câu trả lời của vị tổng thống đã khiến cho cậu học trò 11 tuổi không hài lòng nên đã ngắt lời ông rằng: “Thưa tổng thống, chúng ta hãy chuyển sang những câu hỏi khác”. Và khi nhận thêm một câu hỏi của khán giả từ hội trường của chương trình, người dẫn chương trình nhí tiếp tục ngắt lời: “Tôi nghĩ rằng ngài đã trả lời đầy đủ cho câu hỏi này”. Tổng thống Obama tỏ vẻ rất ngạc nhiên khi bị ngắt lời đột ngột như vậy.
Với hành động ngắt lời tổng thống và bày tỏ ý kiến của mình, cư dân mạng đã ủng hộ sự tự tin và bản lĩnh của Osman Yahya.
Bạn Phương Sĩ (24 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Chỉ mới 11 tuổi nhưng em đã hành động chững chạc và sự khéo léo trong việc ứng xử trước lối nói dài dòng của Tổng thống. Tôi ủng hộ cách làm của em vì đơn giản là dám nói lên cái tôi cá nhân trong buổi nói chuyện”. Nhiều người bày tỏ ý kiến đây là sự ảnh hưởng trong lối giáo dục của Anh, Mỹ về tự do trong giao tiếp giữa học trò và thầy cô, bình đẳng giữa các cá nhân không phân biệt vị trí.
Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến ngược lại khi cho rằng hành động của cậu bé 11 tuổi là chưa phù hợp.
Nhiều người cho rằng hành động này là chưa phù hợp với trẻ em. Bạn Hoàng Mỹ Anh (sinh viên Trường ĐH Sài Gòn) cho rằng: “Với văn hóa Á Đông thì hành động người nhỏ tuổi ngắt lời người lớn tuổi hơn là không thể chấp nhận được. Nếu người lớn có sai thì trẻ em vẫn có quyền nói nhưng nên có sự góp ý sau khi nói xong chứ không phải chen ngang như vậy”.
Chị Nguyễn Diệu Phương (40 tuổi, quận 3. TP.HCM) chia sẻ quan điểm: “Mình có thể dạy trẻ em bằng nhiều cách tự tin chứ không nhất thiết phải cứ hành động như vậy. Tôi vẫn đồng ý với phương án dạy trẻ con nên biết bày tỏ ý kiến nhưng phải trong văn hóa và sự lễ độ, nhất là với người lớn tuổi...”.
Bạn đọc có thể xem clip tại địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=XwXIBcMceZw
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.