Tranh cãi chọn chó Nhật vào vai cậu Vàng: Trong mắt người trẻ cậu Vàng ra sao?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
19/11/2020 16:45 GMT+7

Sau khi bộ phim Cậu Vàng ra mắt đoạn giới thiệu ngắn, nhiều bạn trẻ tiếp tục tranh cãi về việc chọn chú chó giống Nhật vào vai cậu Vàng. Vậy trong mắt người trẻ hình ảnh cậu Vàng là như thế nào?

Trailer phim Cậu Vàng vừa ra mắt vào ngày 18.11 vỏn vẹn chỉ 1 phút 30 giây, nhưng cũng phần nào cho thấy được sự linh hoạt của cậu Vàng khi vùng dậy thoát khỏi sợ thòng lọng, chạy qua các con đường làng… Tuy nhiên, đoạn giới thiệu lần này tiếp tục dấy lên hàng loạt tranh cãi từ những người yêu phim ảnh, đặc biệt là các bạn trẻ. Đa số họ băn khoăn “Tại sao lại chọn chú chó dòng Shiba Inu, Nhật mà không phải là chó thuần Việt” hay “Chú chó không giống như mình được học và cảm nhận”… Vậy trong mắt người trẻ, cậu Vàng có hình ảnh ra sao?

Gầy gò, ốm yếu 

Là người theo dõi xuyên suốt hành trình chọn “diễn viên” vào vai cậu Vàng đến khi ra từng thước phim giới thiệu ngắn. Nhưng Huỳnh Nguyễn Mai Trinh, 21 tuổi, sinh viên Học viện hành chính Quốc gia, cơ sở TP.HCM, vẫn không khỏi thất vọng vì không phải hình ảnh chú chó mình tưởng tượng khi đọc, học tác phẩm “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao.

Mai Trinh cho biết mỗi khi đọc một câu chuyện, tác phẩm nào đó, bản thân đều có thói quen tưởng tượng. “Đối với mình, Lão Hạc là một người điềm đạm, gương mặt phúc hậu, có giọng nói trầm. Là người nông dân nghèo, gương mặt khắc khổ. Đặc biệt, cậu Vàng trong trí tưởng tượng của mình là một chú chó còm nhom, trong bộ lông vàng xơ xác màu cỏ cháy, đôi mắt mờ đục, tiếng sủa khàn khàn, lúc nào cũng quẩn quanh người chủ...”, Trinh cho biết.

Trong mắt người trẻ, cậu Vàng gầy gò và có dáng đi xiêu vẹo

Ảnh: Chụp từ Teaser Trailer phim "Cậu Vàng"

“Không được đẹp đẽ” là nhận xét của Nguyễn Gia Nghi, học sinh lớp 9.1, Trường THCS-THPT Diên Hồng, TP.HCM, về cậu Vàng. “Cậu Vàng theo em là chú chó gầy gò, ốm yếu. Tuy nhiên, khi Lão Hạc kêu đến, nó sẽ vừa quẫy đuôi vừa chạy đến với dáng dấp nhanh nhẹn, khỏe khoắn nhất của mình”, Nghi cho hay.

Một khung cảnh trong phim "Cậu Vàng"

"Không nên cố đồng nhất"

Thầy Trần Quốc Cường, giáo viên môn văn học, Trường THCS Cách Mạng Tháng 8, TP.HCM, thẳn thắng nói: “Chọn chú chó thuộc dòng Shiba của Nhật vào vai cậu Vàng là chưa phù hợp vì không giống hình tượng cậu Vàng được xây dựng trong tác phẩm gốc và không đúng tinh thần tác phẩm, gây nhiều phản cảm. Vì cậu Vàng trong qua lời kể của Nam Cao khiến người đọc dễ dàng hình dung hình tượng một chú chó khắc khổ, ốm còi để phản ánh xã hội thực dân nửa phong kiến khắc nghiệt. Tuy nhiên, theo một hướng khách quan, tác phẩm điện ảnh phóng tác này là một tác phẩm độc lập so với tác phẩm gốc, phản ánh quan niệm và tư tưởng của đạo diễn phim sau khi đọc tác phẩm, do vậy không nên cố đồng nhất hoàn toàn nó với câu chuyện của Nam Cao”.

Một số người lại cho rằng không đến quá khắt khe với phim chuyển thể

Ảnh: Chụp từ Teaser Trailer phim "Cậu Vàng"

Đồng quan điểm với thầy Quốc Cường, Nguyễn Thế Bảo, 24 tuổi, hiện công tác đoàn thanh niên tại Q.3, TP.HCM, cho hay không nên quá khắt khe vì giữa điện ảnh chỉ là ước lệ.

“Mình mong bộ phim 'Cậu Vàng' phản ánh bản chất của chú chó một cách trọn vẹn. Một loài vật luôn gần gũi và trung thành với con người”, Bảo chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.