Trắng mãi màu áo blouse

22/02/2012 09:42 GMT+7

Chung tay xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện, những thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Q.1 (TP.HCM) đã cùng thực hiện công trình thanh niên “Tuần làm việc thân thiện” và “Trắng mãi màu áo blouse” do Đoàn thanh niên bệnh viện phát động.

Chung tay xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện, những thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Q.1 (TP.HCM) đã cùng thực hiện công trình thanh niên “Tuần làm việc thân thiện” và “Trắng mãi màu áo blouse” do Đoàn thanh niên bệnh viện phát động.

Đây cũng là một trong những cách những thầy thuốc trẻ hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”. Anh Nguyễn Nguyệt Cầu, bí thư chi đoàn bệnh viện, cho biết: “Mức độ hài lòng của bệnh nhân sẽ là thước đo hiệu quả công trình”.

Điều đầu tiên của công trình “Trắng mãi màu áo blouse” được ghi cụ thể: dẹp loạn “phong bì”. Không được gợi ý nhận quà, tiền bạc của bệnh nhân, người bệnh chủ động đưa cũng không được nhận. Người thầy thuốc phải chăm sóc bệnh nhân vô vụ lợi. “Giữ cho màu áo blouse luôn trắng mãi chính là giữ cho y đức của người cán bộ y tế luôn trong sáng” - Nguyệt Cầu bày tỏ.

Tiếp sau đó, công trình thanh niên “Tuần làm việc thân thiện” đã ra đời cũng từ thực tế quá tải của các bệnh viện. “Để giảm áp lực cho cả bệnh nhân và thầy thuốc thì cần hơn đó là môi trường làm việc thân thiện” - bác sĩ Nguyệt Cầu cho biết.

Mỗi sáng thứ hai, nhóm thầy thuốc trẻ mặc áo xanh thanh niên đẩy xe đến từng phòng đặt bình hoa và đềcan ghi dòng chữ về công trình thanh niên, trong đó có lời nhắc nhở: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở - bệnh nhân ở chăm sóc tận tình - bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Đến chiều thứ sáu chi đoàn lại thu về và thứ hai đầu tuần lại tiếp tục quy trình nhắc nhở. “Ban đầu cũng không dễ được mọi người chấp thuận, nhưng rồi cả năm thực hiện đã trở thành thói quen của các thầy thuốc ở đây” - bạn Hà Thúy Điệp (khoa xét nghiệm) cho biết.

Chào mừng 57 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2012), chi đoàn Bệnh viện Q.1 tiếp tục triển khai công trình “Từ trái tim hồng đến nụ cười tươi” với mong muốn người thầy thuốc luôn cười tươi, đồng cảm, chia sẻ với bệnh nhân. “Khi tham gia mỗi công trình, tôi như được tiếp thêm động lực để tự răn mình làm tốt hơn vai trò của mình, chăm sóc bệnh nhân như người thân” - điều dưỡng Trần Quốc Thái tâm tình.

Để công trình đạt hiệu quả, chi đoàn sẽ triển khai những buổi tập huấn kỹ năng như: kiểm soát và thể hiện cảm xúc, kỹ năng... cười...

“Nụ cười thân thiện sẽ giúp bệnh nhân vơi bớt sự lo lắng, muốn kể hết nỗi đau của mình với bác sĩ... Nhiều bệnh nhân khi lấy máu để xét nghiệm rất sợ... cây kim nhưng mình biết cách nói làm sao để họ yên tâm mới làm được” - bạn Thúy Điệp chia sẻ. Chính vì thế trong nhiều ca khó như lấy máu của trẻ em, người già nhiều y bác sĩ phải nhờ Điệp đảm nhận.

“Bác đã căn dặn người thầy thuốc rằng lương y như từ mẫu. Tôi và đồng nghiệp sẽ luôn phấn đấu để làm theo lời dạy của Bác” - Điệp tâm sự.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.