Trắng đêm hỗ trợ hàng ngàn người về quê

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/08/2021 17:35 GMT+7

Những ngày vừa qua, nhiều bạn trẻ ở Quảng Nam đã tình nguyện cùng với lực lượng chức năng trắng đêm hỗ trợ hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía Nam về quê an toàn.

“Khó khăn sá gì!”

Những ngày vừa qua, bất kể nắng hay mưa, nhiều bạn đoàn viên, thanh niên đã tình nguyện lên tại chốt kiểm soát dịch đèo Lò Xo (H.Phước Sơn), chốt cửa ngõ vào địa bàn Quảng Nam, để hỗ trợ khai báo y tế, đo thân nhiệt cho hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía nam về quê tránh dịch Covid-19.

Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trở lại,  Bùi Thị Quế Lâm (22 tuổi,  ở TT.Khâm Đức, H.Phước Sơn) đã xung phong lên chốt kiểm soát dịch tại đèo Lò Xo để hỗ trợ lực lượng chức năng. “Những lúc khó khăn thế này phải cần tinh thần của người trẻ. Cả xã hội đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh, là một người trẻ chúng em không thể đứng ngoài cuộc chiến này được”, Lâm bày tỏ.

Các đoàn viên, thanh niên cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch trên đèo Lò Xo

ẢNH: HOÀNG VIỆT

Theo Lâm, công việc hằng ngày của các đoàn viên thanh niên là hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt. Tuy đơn giản, nhưng đôi lúc gặp khá nhiều khó khăn vì phải làm việc xuyên đêm bởi số lượng người về nhiều.

“Bọn em là thanh niên tình nguyện không thuộc đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin phòng chống dịch mà chỉ được trang bị đồ bảo hộ nên cũng có chút lo lắng vì sợ lây nhiễm. Nhưng không vì thế mà chúng em từ bỏ công việc này. Chúng em thầm động viên nhau phải cố gắng hỗ trợ để họ sớm được về quê nhà. Khó khăn sá gì!”, Lâm chia sẻ.

Cũng như Lâm, nhiều ngày qua Đinh Hoàng Phương An (21 tuổi, ở xã Phước Hòa, H.Phước Sơn) đã túc trực tại chốt đèo Lò Xo. “Có mặc trên mình bộ đồ bảo hộ này chúng em mới thấm thía được những khó khăn, vất vả mà đội ngũ y bác sĩ đã phải chịu đựng trong suốt thời gian dài để lo cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19”, An nói.

Người dân đi xe máy về từ các tỉnh phía nam tranh thủ nghỉ ngơi lấy lại sức trong lúc chờ khai báo y tế

ẢNH: HOÀNG VIỆT

An tâm sự thêm: “Tận mắt chứng kiến cảnh chồng chở vợ cùng hai con nhỏ, hành trang về quê chỉ là vài bộ quần áo của con trẻ, chai nước, hộp sữa... khiến những người làm nhiệm vụ tại chốt không khỏi xót xa. Vừa làm việc, nhiều người bất chợt xúc động, chảy nước mắt. Em mong rằng đây sẽ là những hình ảnh cuối cùng và không bao giờ phải gặp lại một lần nào nữa”, An nghẹn ngào.

Ngày 1.8: TP.HCM thêm 4.052 ca Covid-19 trong 24 giờ, vượt 94.000 bệnh nhân

Lấy nụ cười làm niềm vui chung

Trao đổi PV Thanh Niên, thiếu tá Ngô Hoàng Việt (Đội CSGT Công an H.Phước Sơn, chốt trưởng chốt kiểm soát đèo Lò Xo) cho biết tính từ tối 24.7 đến cuối tháng 7, tại chốt kiểm soát dịch trên đèo Lò Xo đã ghi nhận khoảng 3.200 người từ các tỉnh phía nam đi xe máy về quê. Có thời điểm, trong một ngày có 3 đoàn về với gần 1.000 người.

Phút thảnh thơi cởi bộ đồ bảo hộ để vào bếp nấu ăn của một nữ đoàn viên

ẢNH: HOÀNG VIỆT

“Anh em làm nhiệm vụ cũng như các bạn tình nguyện viên đã xác định tư tưởng. Tại chốt, lực lượng mỏng nên tần suất làm việc rất dày. Có những ngày phải làm việc liên tục trên 20 giờ, nhưng xác định nhiệm vụ quan trọng nên chúng tôi lại động viên nhau cùng cố gắng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, dù mệt mỏi nhưng trên khuôn mặt ai lấy đều nở nụ cười tươi. Bởi trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi xác định lấy nụ cười làm niềm vui chung”, thiếu tá Việt tâm sự.

Theo thiếu tá Việt, đa phần các đoàn khi về đến chốt toàn rơi vào thời điểm 22 -23 giờ khuya, có lúc 2 giờ sáng mà số lượng người lại đông nên các anh em phải thức suốt đêm để hỗ trợ. Sau khi phân luồng, khai báo y tế xong, lực lượng CSGT tỉnh dẫn đường thì quản lý chốt kiểm dịch lại cắt cử anh em "khóa đuôi" để dẫn đoàn xuống TP.Đà Nẵng. Mỗi chuyến đi về phải vượt qua quãng đường ngót  300 km. Khi xe người dân hư hỏng, có sẵn đoàn thiện nguyện tại chốt sửa chữa miễn phí.

Lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam dẫn dường đưa đoàn người rời tỉnh địa bàn Quảng Nam

ẢNH: TRỌNG Ý

Thiếu tá Việt cũng cho rằng, việc người dân về tự phát bằng xe máy kiểu này gây ra  nguy cơ lây nhiễm chéo cao nếu nếu trong đoàn người kia có ca nhiễm. "Nhiều người lo lắng về việc lây nhiễm chéo. Nhưng chúng tôi động viên nhau quán triệt thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. Tất cả đều cố gắng để đảm bảo an toàn cho mình, vừa hỗ trợ tối đa cho bà con”, thiếu tá Việt chia sẻ thêm.

Ông Hồ Công Điểm, Phó chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho biết lãnh đạo địa phương xác định nhiều người khi đến chốt Lò Xo  sẽ kiệt sức vì đói và khát sau khi di chuyển quãng đường dài hàng ngàn cây số. Vì vậy, địa phương cho dựng một căn lều tạm riêng biệt rồi để sẵn nước uống, bánh mì, mì tôm… cho người dân nghỉ ngơi, ăn uống trong quá trình chờ khai báo y tế. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xăng xe để người dân tiếp tục hàng trình hồi hương về quê nhà.

Chiều nay 1.8, thiếu tá Ngô Hoàng Việt cho biết lượng người về qua chốt giảm hơn so với những ngày trước, buổi sáng chỉ có một đoàn khoảng 20 người. Hôm qua 31.7, có đến gần 1.000 người qua chốt. "Nhưng khoảng 30 phút nữa thôi, chúng tôi nhận được tin sẽ tiếp tục đón một đoàn với khoảng 200 xe máy với gần 500 người", thiếu tá Việt chia sẻ.

Thiếu tá Việt cũng tỏ ra khá yên tâm khi xung quanh mình vẫn đang có các tình nguyện viên. "Các lực lượng chức năng cùng tình nguyện viên vẫn bám tại chốt để hỗ trợ để người dân sớm về quê nhà", anh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.