Trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên

Lê Thanh
Lê Thanh
14/11/2019 19:23 GMT+7

Nhiều ý kiến đóng góp tại tọa đàm 'Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên hiện nay', do Trường đoàn Lý Tự Trọng, Q.Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức vào ngày 14.11.

Tọa đàm nhằm đánh giá thực trạng công tác trang bị kỹ năng thực hành xã hội của các tổ chức Đoàn-Hội tại TP.HCM đối với thanh niên trong thời gian qua, đồng thời tìm ra các yếu tố tác động đến hiệu quả công tác trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên thanh niên.

Nhà trường cần trang bị về thái độ, kỹ năng cho sinh viên

Anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cho rằng: “Người trẻ hiện nay cần trang bị thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sắp xếp công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian. Bởi vì, hầu như các công ty, doanh nghiệp nào cũng cần người lao động có những kỹ năng này để đáp ứng nhu cầu công việc cho họ”.

Toàn cảnh tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên hiện nay”, diễn ra vào ngày 14.11

Lê Thanh

 
Theo anh Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đang quan tâm tuyển chọn ứng viên vào làm việc hiện nay là phải có kỹ năng mềm. Và một điều cực kỳ quan trọng nữa là họ đòi hỏi ở ứng viên về tinh thần, thái độ, tác phong, biết tuân thủ những nội quy, kỹ luật làm việc nơi môi trường hiện đại”.
Chính vì vậy, anh Cường nói: “Ngoài kiến thức, nhà trường cần chú trọng dạy thêm cho sinh viên về thái độ, kỹ năng để khi họ bước vào môi trường làm việc không bị bỡ ngỡ”.
Đa dạng các sân chơi của thanh niên, sinh viên
Với địa bàn tập trung nhiều trường đại học và các khu chế xuất, anh Nguyễn Tăng Cường, Phó bí thư Quận đoàn Thủ Đức (TP.HCM) cho rằng: “Tổ chức Đoàn-Hội cần đa dạng các sân chơi lành mạnh theo nhu cầu sở thích của thanh niên, sinh viên. Đặc biệt, chú ý tổ chức các hoạt động cho các đối tượng thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt, góp phần nâng cao sức khỏe, kỹ năng, đời sống văn hóa tinh thần cho họ”.
Theo anh Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, để nâng cao hiệu quả công tác trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên hiện nay thì các tổ chức Đoàn-Hội cần thiết kế các hoạt động kỹ năng phù hợp với từng đối tượng và độ tuổi.

Anh Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng chia sẻ tại tọa đàm

Lê Thanh

“UBND các quận, huyện cần đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và tăng nguồn lực phục vụ nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của thanh thiếu nhi. Song song đó là xây dựng các khu vui chơi, khai thác tốt các điểm sinh hoạt văn hóa khác phục vụ thanh thiếu nhi. Ngoài ra, các tổ chức Đoàn-Hội cũng cần chú trọng các hoạt động bồi dưỡng, giúp cho sinh viên từ các tỉnh về TP.HCM học tập, thanh niên công nhân mới đến làm việc các khu chế xuất, khu công nghiệp hiểu biết về đặc điểm của thành phố, về nếp sống đô thị để chủ động hòa nhập, thích ứng nhanh”, anh Tịnh gợi ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.