Trải nghiệm miền biển

23/07/2014 03:15 GMT+7

Tận mắt cảm nhận, trải nghiệm ở từng dải bờ biển xinh đẹp quyến rũ, mỗi nơi đi qua đều thấy gần gũi và yêu thương đến nặng lòng…

 Những bạn trẻ Việt kiều xem các tấm bản đồ cổ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của VN - Ảnh: An Dy
Những bạn trẻ Việt kiều xem các tấm bản đồ cổ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của VN
- Ảnh: An Dy

Đó là cảm nhận của 200 thanh thiếu niên kiều bào ở trại hè VN “Biển đảo quê hương tôi” khi trải qua các tỉnh thành ven biển miền Trung, do Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài phối hợp với T.Ư Đoàn vừa tổ chức.

Các bạn trẻ này đều là những thanh thiếu niên ưu tú, có thành tích học tập, sinh hoạt nổi trội ở các cộng đồng người Việt trên khắp thế giới. Phần nhiều trong số họ lần đầu tiên được tham gia trại hè VN. Mỗi tỉnh thành họ đi qua, mỗi địa danh họ đến đều là biển, đảo, bến bờ tươi đẹp, thiêng liêng của đất nước, vốn hằn sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt xa xứ.

Sinh ra ở Kiev (Ukraine), lần đầu tiên được tham gia trại hè VN, Lê Quốc Lâm mang theo suốt cuộc hành trình gần 20 ngày những cảm xúc thật đặc biệt. “Tôi tận mắt cảm nhận, trải nghiệm từng dải bờ biển xinh đẹp quyến rũ, đặt chân lên những làng chài nghèo, tiếp xúc với những ngư dân ngày ngày vất vả mưu sinh nhưng bình yên… Tôi thấy yêu thương, thấy vui vì mình mang dòng máu Việt”, Quốc Lâm chia sẻ.

“Qua hành trình biển đảo, tôi thấy quê hương mình thật đẹp, người dân hồn hậu, tuyệt vời… Những chuyến đi như thế này không chỉ là cơ hội trở về quê hương, chạm vào những xúc cảm thiêng liêng, tìm hiểu quê hương đất nước mình, mà còn là cơ hội để chúng tôi mang theo hình ảnh đẹp về đất nước, con người VN đi khắp nơi…”, Nguyễn Phước Hưng, người con đến từ Bratislava (Slovakia) cố diễn đạt bằng tiếng Việt.

Tại triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa - phần lãnh thổ không thể tách rời của VN ở Bảo tàng Đà Nẵng, không khó để nắm bắt cảm xúc, tâm tư của họ. Nguyễn Huy Trường Nam (18 tuổi, ở Moscow) say sưa với khu vực trưng bày bản đồ cổ và bị thuyết phục hoàn toàn bởi gần 70 tư liệu, bản đồ chứng minh chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Chụp lại những hình ảnh, những bằng chứng tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm, Phạm Thị Loan, đang sống tại Battambang (Campuchia) không kìm được xúc động. “Thời gian qua, người Việt tại Campuchia liên tục dõi theo các kênh của truyền hình VN để biết tình hình trên biển Đông. Tôi cũng cập nhật và biết tàu cá của mình phải đối mặt với bao nguy hiểm khi đang bám trụ ở ngư trường. Hình ảnh tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn nữa để thế giới biết đến”.

An Dy

>> 9X trải nghiệm chèo
>> Trải nghiệm ngày thi
>> Trải nghiệm để dạy tốt hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.