TP.HCM khẩn trương siết chặt giãn cách Chỉ thị 10: Bạn trẻ nói 'thà một lần đau'!

20/06/2021 11:34 GMT+7

Sau khi Chỉ thị số 10 (khẩn) được Chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành, nhiều người trẻ chia sẻ họ rất ủng hộ khi thành phố siết chặt hơn nữa các biện pháp giãn cách để cuộc sống được sớm trở lại bình thường.

Cụ thể, tối ngày 19.6, Chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành Chỉ thị số 10 (khẩn) với những biện pháp mạnh, đặc thù trong thực hiện giãn cách nhằm nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Bản tin Covid-19 ngày 20.6: Chỉ thị 10 cùng chiến dịch vắc xin thần tốc

Chỉ thị này - có hiệu lực kể từ ngày ký cho đến khi có thông báo mới - có những quy định siết chặt hơn so với Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Chỉ thị yêu cầu dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát. Người dân không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện (Chỉ thị 16 của Thủ tướng yêu cầu không tụ tập trên 5 người) và tuân thủ triệt để quy tắc 5K của Bộ Y tế; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa 2 người tại các nơi công cộng (Chỉ thị 16 yêu cầu tối thiểu 2 m); tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch Covid-19 của các cá nhân, tổ chức.

Chỉ có những biện pháp mạnh thì mới mong dịch qua mau

Võ Lập Phúc, sinh viên, hiện trú tại đường Nguyện Thiện Thuật (Q.3, TP.HCM), cho biết là một công dân trẻ học tập và làm việc trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trở lại với những diễn biến căng thẳng, phủ rộng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường trước nên nhất mực ủng hộ việc TP.HCM siết chặt hơn nữa vấn đề giãn cách xã hội.
“Nhìn lại khoảng thời gian qua khi thành phố tăng cường thực hiện theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16, hiệu quả trong việc theo dõi, tầm soát cũng như khoanh vùng các địa điểm có nguy cơ bùng phát trở thành ổ dịch đã được tăng cao. Giờ đây, trong bối cảnh thực tiễn tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường một “Sài Gòn phồn vinh” và “Sài Gòn tấp nập” rất nên và cần được phải đặt sang một “chế độ” mới, ấy là “Sài Gòn an toàn”, “Sài Gòn vững mạnh”, “Sài Gòn sạch bóng dịch bệnh”. Tình hình giãn cách có thể khiến chúng ta cảm nhận rằng dường như đang bị đóng vào một lồng kính và trải nghiệm việc sinh hoạt gần như toàn thời gian tại nhà có lẽ sẽ tạo ra nguồn cảm xúc tiêu cực nhất định. Nhưng khi phóng chiếu những điều chúng ta đang trải qua với tình hình chung của toàn thành phố và đất nước, chúng ta kết nối, tin tưởng, củng cố niềm tin, xây dựng tâm thế vững chãi để cùng đất nước ta, thành phố ta vượt qua nguy cơ và bối cảnh phức tạp”, Phúc bày tỏ.

Người dân đi chợ giãn cách trước Chỉ thị 10 được Chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành tối ngày 19.6

HOA NỮ

Bởi vì thế, Phúc khẳng định: “Việc thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, như Chỉ thị số 10 mới được ký ban hành là hành động thiết thực, phương hướng chân xác, nước đi dứt khoát vì tương lai sức khỏe cộng đồng”.
Nguyễn Thị Hoài Phương, 29 tuổi, nhân viên kế toán,  trú tại hẻm 96 Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM), thì bày tỏ: “Mấy nay còn đi làm, tiếp tục giãn cách thế này thì công việc của mình sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Thời gian sắp tới đời sống sẽ rất khó khăn nhưng mình hoàn toàn ủng hộ khi thành phố siết chặt việc giãn cách như thế này. Chỉ có những biện pháp mạnh và phải làm thật mạnh thì mới mong dịch qua nhanh được. Chứ không làm mạnh thì dịch càng khó kiểm soát, đời sống của ta càng khó hơn nữa”.
Phương gửi gắm: “Nhiều người cũng như mình, công việc bị ảnh hưởng, cuộc sống sẽ rất khó khăn nhưng chúng ta cùng quyết tâm, cùng cố gắng một thời gian ngắn nữa thì dịch sẽ qua rồi mọi thứ trở lại bình thường. Mọi người cùng nhau cố gắng và thực hiện tốt việc giãn cách nhé ”.

Sáng 20.6: TP.HCM thêm 46 ca Covid-19,tổng cộng ghi nhận 1.842 bệnh nhân

“Chỉ có như thế cuộc sống mới trở lại bình thường"

Nguyễn Đình Nguyên, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bày tỏ: “ TP.HCM đang trải qua những ngày khó khăn với những ca nhiễm mới trong cộng đồng. Những nỗ lực từ tất cả các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã phần nào giúp giảm tốc độ lây lan và khoanh vùng được dịch bệnh. Mặc dù vậy, mầm bệnh hiện nay vẫn đang tồn tại và diễn biến phức tạp gây ra những khó khăn trong công tác dập dịch của Chính phủ và người dân. Do đó, tôi  và phần đông người dân tại TP.HCM  chắc hẳn đều ủng hộ việc thành phố  thắt chặt hơn công tác giãn cách trong thời gian tới, để vừa có thể tiết kiệm được nguồn lực trong công tác chống dịch mà còn nhanh chóng đưa cuộc sống về lại bình thường”.
Quang Trọng Minh, sinh viên,  trú tại đường Nơ Trang Long (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết dịch bệnh cho đến hiện tại đã kéo dài hơn một năm rưỡi, đặc biệt trong mấy tháng nay thì cường độ càng cao hơn. Phòng chống dịch, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 là những ứng sách kịp thời trong công tác phòng chống dịch.

Bạn trẻ tất bật với công tác hỗ trợ, chăm lo nhu yếu phẩm cho người dân ở các khu phong toả, nhằm cùng thành phố vượt qua được dịch bệnh

HOA NỮ

“Tuy nhiên, tôi tin và ủng hộ việc nâng thêm một mức nữa trong giãn cách xã hội toàn thành phố, cụ thể là Chỉ thị số 10 (khẩn) vừa được ký ban hành sẽ giúp “thần tốc” hơn nữa trong việc dập dịch. Chấp nhận “thà một lần đau” để truy vết nhanh hơn, kiểm soát tốt hơn các chuỗi lây nhiễm, và phát hiện mầm bệnh đang tiềm ẩn lây lan nguy hại trong cộng đồng khi trong chúng ta ai cũng có nguy cơ trở thành F0”, Minh bày tỏ. Đồng thời chia sẻ thêm: “Mặt khác, hơn 2 tuần giãn cách, số ca nhiễm của TP.HCM vẫn chưa có một dấu hiện dừng lại, đồng nghĩa cần phải có một “phương thuốc” mạnh hơn về mức độ giãn cách, một phương thuốc mạnh hơn về ý thức tuân thủ 5K của người dân. Do đó với Chỉ thị số 10, tôi tin rằng sẽ giúp giải bớt phần nào thách thức trước mắt, giúp TP.HCM nhanh chóng vượt qua được dịch bệnh”.

Dân Bình Thạnh bất ngờ vì tiêm vắc xin Covid-19 thấy "nhẹ nhàng hơn tưởng tượng"

Cô nàng Nguyễn Phương Uyên, sinh viên Trường ĐH Nội vụ Hà Nội (Phân hiệu TP.HCM), cũng rất ủng hộ việc TP.HCM sẽ tiến hành siết chặt các biện pháp giãn cách hơn nữa, vì chỉ có như thế cuộc sống mới trở lại bình thường, học sinh, sinh viên được đến trường và hoàn thành các kỳ thi quan trọng.
“ Việc TP.HCM ra chỉ thị 10 là 1 lời cảnh tỉnh lớn hơn đến người dân, cần xem đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và sự nguy hiểm đang rình rập để nâng cao việc phòng chống dịch một cách tốt nhất. Chúng ta hãy cùng thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách để mong một ngày sớm nhất có thể, mọi thứ sẽ trở lại bình thường”, Phương Uyên chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.