TP.HCM sau ngày 30.9: Đừng nóng vội chen chân ngoài đường kẻo hối không kịp

22/09/2021 11:37 GMT+7

TP.HCM sau ngày 30.9 có nới lỏng giãn cách hay tiếp tục Chỉ thị 16 thì mỗi người dân cũng nên tự ý thức 5K, vì mình và mọi người. Nhịp sống bình thường mới càng có ý nghĩa khi an toàn được đặt lên hàng đầu.

Những hình ảnh người dân Hà Nội đổ ra đường kẹt cứng trong đêm trung thu 21.9, khi nơi này vừa có thông báo nới lỏng giãn cách khiến cho nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên cảm thấy lo lắng. Được đi ra đường sau nhiều ngày trong nhà là ước mơ của nhiều người. Nhưng, những hình ảnh đó cho thấy mọi người không thực hiện 5K . “Tôi mong TP.HCM sau ngày 30.9, dù có nới lỏng giãn cách, mọi người đừng vội chen chân ra đường”, Nguyễn Văn Thanh Tuấn, 18 tuổi, chia sẻ

TP.HCM cần thêm hơn 5,2 triệu liều vắc xin Covid-19 để tiêm cho 7,2 triệu dân

Đừng vội chen chân ra đường!

Tuấn là sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, trong đội tình nguyện viên hỗ trợ F0 của phường Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM. Anh vẫn theo dõi tình hình dịch bệnh các địa phương và cảm thấy lo lắng nếu ngay sau khi nới lỏng giãn cách, người dân đã chen chân ra đường. “Chỉ cần trong đám đông có một F0 thôi, hệ quả sẽ như thế nào”, anh nói.
Tuấn cho rằng TP.HCM nên tiếp tục giãn cách thêm khoảng 2 tuần nữa sau ngày 30.9 để tình hình dịch bệnh ổn định thêm vì hiện tại số lượng các ca F0 mới trong cộng đồng chưa giảm. “Tuy nhiên, nếu thành phố có quyết định sau 30.9 sẽ được nới lỏng giãn cách, thì tôi cũng mong người dân nên tuyệt đối tuân thủ 5K. Chỉ ra ngoài khi đi làm, giải quyết công việc thật sự cần thiết, còn lại thì nên ở trong nhà, đừng tập trung đông người. Tôi cũng cho rằng thời gian sau ngày 30.9, các hàng quán ăn uống, cà phê của thành phố chưa phục vụ tại chỗ ngay mà vẫn nên tiếp tục duy trì hình thức bán mang về cho các shipper để an toàn hơn", Tuấn chia sẻ.

Nhiều người mong nhịp sống bình thường mới trở lại, nhưng người dân cũng nên tuân thủ 5K

Ảnh minh họa Bảo Vy

Cùng quan điểm này, Trần Mai Trọng, 23 tuổi, trú P.10, Q.3, TP.HCM, F0 đã khỏi bệnh và từng hỗ trợ chăm sóc F0 tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 2, cho biết thành phố chưa nên vội vàng đồng loạt mở cửa sau ngày 30.9 mà nên siết chặt hơn nữa để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. “Tôi mong muốn thành phố trở lại trạng thái bình thường mới nhưng phải an toàn”, Trọng cho hay. Chàng trai từng trải qua những ngày là bệnh nhân phải điều trị ở bệnh viện dã chiến thu dung cho rằng, người dân đừng chủ quan, nóng vội với Covid-19.

TP.HCM phân bổ hơn 100.000 liều vắc xin Covid-19 để các bệnh viện tiêm cho thai phụ

Anh Nguyễn Hoàng Đại, 31 tuổi, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự P.2, Q.8, TP.HCM, cũng mong người dân sau ngày 30.9 vẫn tuân thủ nguyên tắc 5K về phòng chống dịch bệnh, luôn nâng cao tinh thần phòng chống dịch, để thành phố nhanh chóng trở lại bình thường.
Diệu Linh, 9X, tình nguyện viên chống dịch ở Thành đoàn TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho hay, cô mong sau ngày 30.9, thành phố sẽ nới lỏng giãn cách ra hơn một chút bởi sau nhiều tháng ở trong nhà, chưa ra đường làm việc được, người dân cũng đã rất khó khăn nên cần được đi làm để có thu nhập. “Song, dù nới lỏng, người dân cũng vẫn phải thực hiện đúng 5K, tuân thủ khoảng cách, khẩu trang, sát khuẩn… nhất là ở nơi công cộng và nơi làm việc”, cô chia sẻ.

5K, khi quay về nhịp sống bình thường mới để an toàn cho mình và cộng đồng

Ảnh minh họa Bảo Vy

Bác sĩ khuyên gì?

Bác sĩ Đặng Văn Đạt, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, TP.Thủ Đức, TP.HCM, người trực tiếp điều trị cho các F0, cho hay trong thời gian qua, các bạn trẻ cả nước cũng như người dân TP.HCM trải qua thời gian giãn cách kéo dài theo Chỉ thị 16 nghiêm ngặt nhất của chính phủ, ai ở đâu ở yên đó. Sau ngày 30.9, thành phố có thể nới nới lỏng giãn cách, thực hiện chiến lược sống chung với dịch, mọi hoạt động giao thương hàng hóa, các nhà máy, xí nghiệp nên được hoạt động trở lại. Song, theo bác sĩ Đạt, dù như thế nào, mỗi người dân, mỗi bạn trẻ cần tiếp tục tuân thủ các quy định phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới.
“Nên đảm bảo cho bản thân đủ hai mũi vắc xin đúng thời gian quy định để đạt nồng độ kháng thể tốt nhất chống lại vi rút. Luôn tuân thủ 5K ở mọi lúc mọi nơi. Không tập trung đông người. Tránh ở những nơi có không gian kín. Khẩu trang đảm bảo chất lượng (ví dụ N95) là một mắt xích quan trọng để ngăn ngừa vi rút xâm nhập vào cơ thể. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang nhưng không đảm bảo chất lượng, không có khả năng phòng chống dịch”, bác sĩ Đạt nhấn mạnh.

Nhiều lao động gặp khó khăn sau thời gian giãn cách dài, nhưng vẫn luôn tuân thủ 5K kể cả khi trở về nhịp sống bình thường mới

Ảnh minh họa Bảo Vy

Theo bác sĩ Đạt, TP.HCM sau ngày 30.9, người dân cũng đừng quên các thói quen rất quan trọng trong phòng chống dịch bệnh như: sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng. Thường xuyên khử khuẩn các vật thể, bề mặt tiếp xúc. Không khạc, nhổ, vứt rác khẩu trang bừa bãi. Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, thông báo kịp thời với cơ sở y tế các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác.
“Sau ngày 30.9, mỗi người dân TP.HCM đừng quên việc chủ động khai báo tạm trú, tạm vắng đối với bạn bè, người thân đến lưu trú. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh, tuân thủ các khuyến cáo của Bộ y tế trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh việc tiêm vắc xin + tuân thủ 5K thì ý thức mỗi người dân trong phòng chống dịch góp phần rất quan trọng đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới”, bác sĩ Đạt khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.