Tôi có ý kiến: Lên án kiểu kinh doanh bất chính

10/02/2015 05:30 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Đạo đức kinh doanh bất chính đăng trên Thanh Niên ngày 9.2.
Phải nhìn lại mình
Giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các mặt hàng thiết yếu khác không giảm theo, thậm chí còn tăng cao là điều khó chấp nhận. Việc kinh doanh như thế là công khai “móc túi” khách hàng, nên gọi là vô đạo đức cũng không quá. Thiết nghĩ, các doanh nhân, những người buôn bán không chỉ nghĩ về lợi nhuận mà còn phải nghĩ về đạo đức nữa. Kinh doanh là việc dài lâu, có sự bình đẳng giữa người mua, người bán, chứ đâu phải là chuyện chụp giật xô bồ chỉ hám lợi cho mình mà quên “thượng đế”, nhờ họ mà mình được sống?
ĐẠI CHÍNH (chinhdai78@yahoo.com)
Không kêu gọi nữa mà phải chế tài
Giá xăng dầu giảm mạnh, giá thành các mặt hàng giảm mà giá bán không giảm, giá cước vận tải của một số hãng còn đòi tăng lên. Vậy phải giải thích điều này như thế nào đây? Tôi cho rằng đã đến lúc không nên kêu gọi nữa, mà phải có biện pháp chế tài, không để một số doanh nghiệp ngang nhiên “móc túi” khách hàng như vậy được!
TRẦN HANH (trhoabinh@yahoo.com)
Quản lý yếu kém
Nếu quản lý tốt, dù có muốn kinh doanh phi đạo đức, kinh doanh bất chính cũng khó tồn tại, bởi khách hàng sẽ được nhà nước bảo đảm việc mua bán sòng phẳng, không ai được trục lợi với bất kỳ lý do gì. Chỉ khi quản lý yếu kém mới nảy sinh chuyện người kinh doanh làm trái đạo đức với khách hàng và giá cả mới “cà giựt” như vậy thôi.
PHẠM THANH THƯ (thanhthuphamlivertu@yahoo.com)
       
Báo chí đã phản ảnh quá nhiều về tình trạng tăng giá bất hợp lý khi giá xăng dầu giảm nhưng dường như chẳng ăn thua. Các doanh nghiệp chưa giảm giá bán các mặt hàng phải xem lại mình, không nên để xã hội lên án như vậy nữa.
NGUYỄN VĂN LƯƠNG (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Tôi có ý kiến: Lên án kiểu kinh doanh bất chính
       
Từ xưa tới nay, mọi ngành nghề chân chính đều phải tuân thủ quy định pháp luật và phù hợp với đạo đức xã hội. Người kinh doanh cũng vậy, không thể chỉ nhắm tới lợi nhuận mà quên đi phạm trù đạo đức, quên đi miếng cơm, manh áo mình có được là nhờ có khách hàng.
TRỊNH VĂN TRƯỞNG (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
BÙI CHIẾN (thực hiện)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.