Tỏa sáng những 'ngân hàng máu sống'

29/08/2014 06:00 GMT+7

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại', 'Trái tim nhân ái - hiến máu cứu người' là một trong số những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng nổi bật và đặc trưng của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trong suốt thời gian qua.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Trái tim nhân ái - hiến máu cứu người” là một trong số những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng nổi bật và đặc trưng của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trong suốt thời gian qua.

 
Hiến máu sẻ chia nguồn sống đã trở thành niềm vui của thanh niên vùng mỏ

Từ những đợt phát động: ngày Chủ nhật Đỏ, lễ hội Xuân Hồng, Ngày hội hiến máu tình nguyện, theo thời gian, phong trào “Hiến máu tình nguyện” đã ngày càng phát triển sâu, rộng, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo các đối tượng, thành phần trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân của toàn tỉnh cũng tích cực tham gia, tạo bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức của người dân Quảng Ninh.

Từ năm 2010 đến tháng 6.2014, các cấp bộ Đoàn - Hội đã vận động trên 30.000 lượt thanh niên hiến 24,6 ngàn đơn vị máu. Số lượng thanh niên đăng ký hiến máu năm sau cao hơn năm trước.

Mang nguồn sống đến vùng sâu, vùng xa

Là một tỉnh miền núi và hải đảo, số lượng máu dự trữ tại các bệnh viện tuyến huyện được đánh giá là hạn chế. Bên cạnh đó, địa hình hiểm trở cũng gây khó khăn cho việc thực hiện tiếp máu cho bệnh nhân trong các tình huống cấp cứu do thiếu máu. Hơn nữa, vì chi phí tiếp máu còn cao nên các đối tượng bệnh nhân nghèo ít có điều kiện được tiếp máu, cứu chữa bệnh kịp thời. Nhận thức tính cấp thiết của vấn đề, ngoài việc tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện tập trung, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thành lập các câu lạc bộ Ngân hàng máu sống đặt tại các địa phương, nhằm tạo nguồn máu chủ động, sẵn sàng cho công tác tiếp máu của các bệnh viện.

Hiện nay 14/14 huyện, thị xã, thành phố và 5 đơn vị trực thuộc tỉnh đã thành lập CLB Ngân hàng máu sống hoặc CLB Hiến máu tình nguyện. Ngoài ra còn nhiều câu lạc bộ hiến máu khác được tập hợp và đang hoạt động trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, nâng tổng số CLB Ngân hàng máu sống của thanh niên lên tới con số 63.

Không chỉ đặt tại bệnh viện huyện mà trong các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp và địa bàn dân cư đều có những “ngân hàng máu sống di động”, sẵn sàng cứu người. Khi có người bệnh cần tiếp máu, dù là đêm khuya, dù là ở vùng sâu, xa xôi, nếu nhận được tin báo của đoàn, hội thanh niên cơ sở là các thanh niên tình nguyện lập tức lên đường, tìm đến tận nơi để tiếp máu.

Để động viên tinh thần tình nguyện và tạo điều kiện cho thanh niên có thể sẵn sàng hiến máu lâu dài, các cấp bộ Hội đã làm tốt công tác phối hợp với Đoàn thanh niên, với Hội Chữ thập đỏ, bệnh viện các cấp để tham mưu các cơ chế hỗ trợ cho người hiến máu;

Anh Hoàng Bá Nam, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Phong trào hiến máu tình nguyện của thanh niên là nguồn máu dự trữ lớn cho nhu cầu của địa phương khi đã đáp ứng gần 70% nhu cầu cung cấp máu của các bệnh viện để chữa trị và cứu người. Từ năm 2010 đến nay, Quảng Ninh đã có hơn 1.500 lượt hội viên, thanh niên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động và hiến máu tình nguyện được khen thưởng”.

Trong hai ngày 29 và 30.8, Quảng Ninh sẽ tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ V, nhiệm kỳ 2014- 2019. Đánh giá về nhiệm kỳ 2010-2014, văn kiện đại hội đã chỉ ra rằng: Bên cạnh một số hoạt động cụ thể như phong trào thành lập các CLB Ngân hành máu sống, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác chỉ đạo có nhiều đổi mới, quyết liệt, linh hoạt, sâu sát cơ sở, hướng về cơ sở. Các chương trình lớn của Hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến đời sống của thanh niên và nhân dân. Hoạt động Hội ngày càng đáp ứng và giải quyết những nguyện vọng chính đáng của thanh niên về học tập, việc làm, đồng thời gắn sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua đó, vai trò, vị thế của tổ chức Hội được khẳng định hơn.

Mộc Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.