Tòa nhà cao 90 mét biến mất trong 5 giây

13/08/2016 12:16 GMT+7

Một tòa nhà cao 90 mét đã bị phá hủy chỉ trong 5 giây nhằm mục đích cải thiện quang cảnh một khu phố cổ ở thành phố Đại Đồng, thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Theo trang tin Net Ease, vụ việc xảy ra vào ngày 8.8 vừa qua. Chính quyền thành phố Đại Đồng, thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, đã cho nổ tòa nhà nằm sát bức tường thành cổ mang tên Vũ Định Môn nhằm mục đích cải thiện quang cảnh khu phố cổ.
Họ cho rằng tòa nhà nói trên là “cái gai trong mắt” khi quan sát toàn cảnh khu phố cổ. Vụ nổ đã phá vỡ sự tĩnh lặng trong khu vực, tung bụi lên không trung và phủ lấp bức tường cổ.
Dân mạng nước này đã chất vấn lý do mà chính quyền đưa ra khi phá dỡ tòa nhà. “Thay vì nghĩ đến cách thức kết hợp một tòa nhà cao tầng với tường thành cổ, chính quyền đã đưa ra một quyết định nông cạn, thật đáng xấu hổ”, một người bình luận.
“Nhưng tại sao họ lại cho xây dựng tòa nhà như vậy vào lúc đầu”, một người khác bình phẩm. Đây không phải là lần đầu tiên thành phố Đại Đồng gây tranh cãi về quy hoạch đô thị.
Đại Đồng là thành phố cổ - kinh đô của 3 triều đại phong kiến khác nhau, và gần đây đang tìm cách lấy lại hào quang cũ. Dẫn đầu nỗ lực này là cựu Thị trưởng Geng Yangbo, người có biệt danh “Gang phá hủy” sau khi nhậm chức vào năm 2008 nhờ chính sách “Hãy để cái cũ vẫn cũ, và biến cái mới thành mới hơn”.
Ông Geng đã khởi động chủ trương phá hủy thành phố cổ để xây dựng một “thành phố cổ mới” bên trong những tường thành có từ thời nhà Minh. Qua nhiều năm, nỗ lực này đã giúp ông “lên hương” nhưng cũng mang lại cho ông tiếng xấu, do người dân địa phương luôn xô xát với lực lượng giải tỏa.
Năm 2013, ông Geng được bổ nhiệm làm thị trưởng Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, rời “thành phố cổ mới” khi mọi việc chưa hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.