Tỉnh đoàn Vĩnh Long vận động người dân tham gia giải cứu khoai lang

Nam Long
Nam Long
28/05/2021 12:40 GMT+7

Bất kể trời mưa, hàng chục đoàn viên thanh niên tỉnh Vĩnh Long đã xuống ruộng nhổ khoai, vận chuyển đi bán giúp nông dân hiện như đang 'ngồi trên đống lửa' vì không xuất khẩu được do dịch Covid-19 .

Sáng 28.5, chị Nguyễn Huỳnh Thu, Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long, cho biết nông dân tại "vương quốc khoai lang" ở H.Bình Tân (Vĩnh Long) hiện như đang "ngồi trên đống lửa" vì không xuất khẩu được do dịch Covid-19, thương lái ép giá khiến giá khoai lang giảm sâu, có thời điểm chỉ còn hơn 600 đồng/kg. Với giá này, mỗi công khoai lang, người trồng mất trắng hơn 15 triệu đồng, theo chị Thu.
Trước tình hình đó, Tỉnh đoàn Vĩnh Long đã phát động phong trào "Chung tay hỗ trợ khoai lang Bình Tân" bằng cách vận chuyển khoai đi bán lẻ với giá 3.000 đồng/kg, (bằng với giá mua tại ruộng).
"Chiều 27.5, dù trời mưa nhưng hàng chục đoàn viên thanh niên trong tỉnh vẫn trực tiếp đến ruộng khoai của người dân hỗ trợ nhổ khoai và vận chuyển về Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh để bán cho người dân với giá 3.000 đồng/kg, hỗ trợ chi phí vận chuyển, chung tay giúp đỡ người trồng khoai vượt qua khó khăn", chị Thu nói.

Khoai lang chất đống  chờ thương lái đến mua

ẢNH: XUÂN PHÚC

Các bạn đoàn viên thanh niên ở Vĩnh Long tham gia thu hoạch khoai lang giúp người dân.

ẢNH: XUÂN PHÚC

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết thêm, trong ngày 27.5, các đoàn viên đã thu hoach được khoảng 15 tấn khoai lang.
Trong những ngày tới, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long sẽ tiếp tục vận động người dân tham gia giải cứu khoai lang cho Bình Tân, giúp nông dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Khoai lang được vận chuyển về Trung Tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long để tiêu thụ

ẢNH: XUÂN PHÚC

Theo Phòng NN-PTNT H.Bình Tân, huyện này là nơi có diện tích trồng khoai lang lớn nhất vùng ĐBSCL với hơn 12.000 ha.
Hiện giá khoai lang được thương lái thu mua tại rộng là 40.000 đồng/tạ (tạ khoai là 60 kg), tức chỉ có hơn 600 đồng/kg. Với giá này thì nông dân chỉ đủ trả tiền công thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long, cho biết ngoài thị trường Trung Quốc, khoai lang tím Nhật ở Vĩnh Long còn được xuất khẩu sang Campuchia và Thái Lan.

"Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp đã làm ảnh hưởng đến 2 thị trường xuất khẩu này. Hiện khoai lang tím Nhật ở H.Bình Tân chủ yếu tiêu thụ trong nước. Mặt khác, do ở Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch khoai lang nên xuất khẩu khoai lang sang thị trường này bị dội chợ, làm giá khoai lao dốc", ông Liêm nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.