Tìm việc làm sau dịch Covid-19: Vì thất nghiệp nên phải... khởi nghiệp

15/05/2020 07:41 GMT+7

Thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 , Nguyễn Thị Diệu Huỳnh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã tự khởi nghiệp bằng cách đi nhặt lá bồ đề về làm tranh.

Sáng tạo theo hướng mới của riêng mình

Lúc đầu khi phải nghỉ việc, cứ tưởng rằng sẽ sớm quay trở lại, nhưng không ngờ dịch bệnh kéo dài và ngày càng phức tạp, nhìn thấy công việc làm mịt mù nên phát hoảng và Huỳnh lao vào tìm việc để kiếm kế sinh nhai. Nhưng vì bị suy nhược và liệt cơ mắt đã phải mổ mấy lần nên Huỳnh không thể đi xe được, phải kiếm một việc nào đó nằm trong khả năng cho phép.
“Lúc đầu thấy mấy bạn của mình bán hàng hay thức ăn qua mạng, nói chung ai có nguồn gì thì bán cái nấy và nấu được món gì cũng bán. Nhưng mình không chạy xe máy được, không lẽ mỗi lần nấu xong thức ăn bán cho khách là phải đặt xe ôm để đi giao thì hết mất tiền lời. Vì thế, mình phải nghĩ ra một công việc mới để vừa ở nhà, vừa hạn chế di chuyển mà vẫn có thể kiếm tiền”, Huỳnh nói.

Những tác phẩm sáng tạo từ lá bồ đề của Huỳnh

Nữ Vương

Thế rồi trong một lần tình cờ, thấy lá bồ đề đẹp, giống hình trái tim nên Huỳnh mang về ép vào vở cho đẹp. Sau đó, Huỳnh lên mạng thấy ở các nước làm tranh gân lá đẹp quá nên mày mò, rồi tự sáng tạo theo hướng mới của riêng mình.
Chưa bao giờ được học về hội họa, nhưng do ước mơ từ nhỏ của Huỳnh trước khi đi theo nghề hướng dẫn viên du lịch là làm nhà thiết kế thời trang nên cô nàng cũng có năng khiếu về vẽ.
“Lúc đầu nghỉ việc, ngồi ở nhà buồn buồn mới lấy lá bồ đề làm thử, xong rồi tặng bạn bè. Bạn khen đẹp và bảo, sao không làm bán kiếm tiền. Thế là mới thử làm bán. Bán được vài bức thấy mọi người ai cũng khen nên mình nghĩ tại sao không thử phát triển dòng tranh này”, Huỳnh kể về cơ duyên đến với dòng tranh gân lá.
Đến bây giờ, dù chưa được nhiều người biết đến, và cũng chỉ bạn bè, khách quen ủng hộ nhưng thấy ai cũng khen nên Huỳnh tính khởi nghiệp từ sáng tạo này. “Nghề hướng dẫn viên du lịch không biết bao giờ mới đi làm lại được. Nhiều khi ngành du lịch có quay lại thì mình nghĩ cũng chỉ là rải rác chứ đâu thể được như trước”, Huỳnh cho biết.

Hàng thủ công độc và hiếm tạo ấn tượng với người dùng

Để làm được loại tranh này, Huỳnh phải tự mày mò nghiên cứu các quy trình, thử đi thử lại nhiều lần, cuối cùng mới rút ra được kinh nghiệm. “Vì đâu có ai dạy mà học. Ở trên mạng thấy các nước người ta làm nhưng họ cũng đâu có chỉ cách thức hay quy trình để làm tranh gân lá như thế nào, nên mình phải tự mò hết”, Huỳnh kể.
Mày mò được rồi, cô lại sáng tạo theo cách của riêng mình. “Hiện tại xếp lá và vẽ tranh nghệ thuật trên gân lá thì đã có người làm. Nhưng để điêu khắc mà lưu hình lại trên lá như mình mà không phải vẽ từ bên ngoài thì ở VN chưa thấy ai làm, vì mình cũng tìm hiểu trước để tránh trùng lặp và phải sáng tạo để có sự mới lạ cho sản phẩm”, Huỳnh bộc bạch.

Từ ngày thất nghiệp, Huỳnh suốt ngày cặm cụi với những chiếc lá bồ đề

Nữ Vương

Khi mày mò làm thể loại tranh độc đáo này, lúc đầu nhìn thấy Huỳnh ngày nào cũng lang thang cầm theo một túi ni lông và cây gắp rác, ai cũng thắc mắc không hiểu sao cô gái trẻ này suốt ngày đi nhặt rác như vậy.
“Mọi người đâu có biết, thấy mình đi như vậy, lại cứ lúi húi nhặt lá, mà lá bồ đề khi rụng không nhặt thì người ta cũng quét đổ rác. Và cũng vì không thể giải thích là mình nhặt lá về làm tranh nên ai hỏi mình cũng chỉ nói nhặt rác cho sạch thôi”, Huỳnh kể.
Sau khi nhặt lá về, Huỳnh luộc trong 4 tiếng đồng hồ để thịt lá chín rã ra, sau đó lấy bàn chải đánh răng chà hết phần thịt lá và chỉ giữ lại phần gân đối với những tranh gân lá. Còn với tranh điêu khắc trên lá thì trước khi chà lá, Huỳnh vẽ trước lên và khi chà thì chừa phần hình đó ra, chỉ chà theo phần hình đã vẽ.
“Khó nhất là giữ cho thịt lá khỏi bị rách, vì nếu thịt lá mềm quá thì khi chà sẽ bị rách và trôi; còn nếu luộc chưa thật sự mềm thì chà mạnh cũng làm hư lá và gãy luôn gân, vì gân lá rất mỏng manh. Chính vì thế, phải canh nhiệt độ để luộc sao cho lá không chín quá”, cô lý giải.
Huỳnh cũng cho biết thêm sau khi chà lá xong thì mang đi ngâm để cho lá trắng ra, ngâm xong mang đi phơi và sau đó dùng bàn ủi để ủi cho lá thẳng, khô hoàn toàn để không bị ẩm và mốc.
Huỳnh cho biết dù phải làm việc quần quật từ sáng tới tối với những chiếc lá nhưng cô nàng thấy rất vui và như giải tỏa được những căng thẳng, bức bối trong người. Dù là tay ngang vào nghề nhưng Huỳnh luôn hy vọng: “Hàng thủ công độc và hiếm sẽ tạo ấn tượng với người dùng. Cái gì sản xuất theo quy mô công nghiệp thì sẽ na ná nhau, còn khi làm thủ công như thế này thì không bức tranh nào giống bức tranh nào cả, và cũng đơn giản vì một cây không bao giờ có những chiếc lá kích cỡ giống nhau nên tranh của mình sẽ không bức nào giống bức nào, luôn mang cảm giác mới lạ cho người thưởng thức”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.