Tìm việc làm sau dịch Covid-19: Hồi hộp chờ từng tin nhắn, cuộc gọi...

Tấn Đạt
Tấn Đạt
12/05/2020 08:08 GMT+7

Sau dịch bệnh Covid-19, nhiều bạn trẻ mất việc đến các trung tâm việc làm tìm kiếm công việc mới, mong ổn định cuộc sống .

Tuy nhiên, cũng có những bạn trẻ không đi theo “lối mòn xin việc” ở các trung tâm việc làm, mà tự nghĩ cách chuyển hướng công việc, hoặc tự khởi nghiệp để tránh... thất nghiệp. 
Nhiều bạn trẻ hồi hộp chờ từng tin nhắn, cuộc gọi của các doanh nghiệp khi đi xin việc vào thời điểm hết cách ly xã hội.

“Để xem xét lại”

Bước ra từ một trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm trên đường Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM, Nguyễn Việt Khánh (22 tuổi), quê ở Bình Thuận vẫn còn đau đáu nỗi lo lắng về 2 chữ “việc làm”.
Việt Khánh vừa tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, vào cuối năm 2019, tuy nhiên lại đi xin việc làm văn phòng khi ra trường. “Em thấy nghề em học ít tuyển nhân lực, nơi làm việc thì xa trung tâm TP.HCM, nếu có làm thì tăng ca liên tục”, Việt Khánh chia sẻ.
Khánh tâm sự trước tết có đi nộp hồ sơ nhưng không thấy công ty nào hồi âm. Lúc ấy cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên mình về quê “lánh nạn”, đến khi hết cách ly xã hội mới trở lại TP.HCM để xin việc.
“Hơn 3 tuần nay mình đến trực tiếp các công ty, ngân hàng để nộp hồ sơ và phỏng vấn nhưng đa số đều nói xem xét lại hoặc khi nào được thì họ báo, nhưng tới giờ vẫn không thấy một tin nhắn hay cuộc gọi nào. Chưa có công việc nên rất khó chịu trong người, vì sau hơn 2 tháng “ăn bám” gia đình, nay lại phải nhờ sự hỗ trợ từ tiền trợ cấp của bố mẹ. Bây giờ chỉ mong có được việc làm sớm để lo cho cuộc sống hằng ngày”, Việt Khánh chia sẻ.
Cũng phải “cầu cứu” từ các trung tâm xin việc làm vì hơn 1 tháng nay Nguyễn Nam Khang (20 tuổi), ngụ tại hẻm 152 Lạc Long Quân, P.3, Q.11, TP.HCM, vẫn chưa tìm lại được công việc mong muốn.
Khang trầm ngâm: “Lúc trước em nghỉ học sớm nên làm công nhân ở một công ty người Trung Quốc tại Đồng Nai thu nhập rất ổn định, nhưng vì dịch bệnh Covid-19 nên họ đã cho em nghỉ”. Tưởng chừng sẽ kiếm được công việc khi hết cách ly xã hội, nhưng đến nay Khang phải chắt chiu từng đồng trong sinh hoạt để đi xin việc.

Chờ… mức lương phù hợp

Sau vài ngày chờ đợi thông báo kết quả, cuối cùng Phạm Trần Quang Huy (20 tuổi), sinh viên Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM, cũng được đi phỏng vấn ở một bar ngay Q.1, TP.HCM, với vị trí nhân viên pha chế. Tuy nhiên, vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh, quán trả lương thấp nên Huy từ chối, mặc dù biết trong những ngày tháng này khó đi xin việc trở lại.
Quang Huy chia sẻ: “Em đã hủy 3 nơi vì lương họ trả không phù hợp với năng lực của mình sẽ bỏ ra. Làm việc đúng đam mê thì tốt, nhưng với cuộc sống hiện nay, không đủ chi tiêu là một việc đáng lo lắng hơn. Thật ra, khi từ chối công việc cũng hơi buồn một chút, nhưng với TP.HCM thì không bao giờ thiếu việc được đâu, trừ khi mình không tìm kiếm. Không có cánh cửa này sẽ có cánh cửa khác mở ra”.

Trong thời gian này, tìm việc làm đúng là khó khăn thật, nhưng không vì thế mà mình cứ chọn đại một việc nào đó để làm. Tiêu chí của mình là công việc phải gắn liền với chuyên môn và sở thích, vì như thế mới có thể phát huy được năng lực và sở trường, giúp bản thân hứng thú hơn trong công việc

Nguyễn Thị Thảo Trang

Từng là nhân viên tổ chức sự kiện, nhưng cũng phải “dứt áo ra đi” khi công việc của chị Nguyễn Thị Thảo Trang, 25 tuổi, ngụ tại hẻm 451/11 Tô Hiến Thành, P.14, Q.10, TP.HCM, bị “đóng băng” vì dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, sau nhiều lần phỏng vấn tại các công ty mới, chị Thảo Trang đã chọn được công việc phù hợp với mức lương tương xứng với năng lực của mình.
Chị Thảo Trang cho biết khi hết cách ly xã hội đã phải nộp đơn đến 3 công ty truyền thông và may mắn được đi phỏng vấn nhưng chỉ có một nơi trả lương khởi điểm đúng như mình mong muốn.
“Trong thời gian này, tìm việc làm đúng là khó khăn thật, nhưng không vì thế mà mình cứ chọn đại việc nào đó để làm. Tiêu chí của mình là công việc phải gắn liền với chuyên môn và sở thích, vì như thế mới có thể phát huy được năng lực và sở trường, giúp bản thân hứng thú hơn trong công việc. Còn đúng với công việc yêu thích mà lương quá thấp, mình cũng sẽ suy nghĩ lại chứ làm việc để kiếm tiền mà việc không tương xứng với đồng lương thì thật bất công”, chị Thảo Trang chia sẻ.

Hàng ngàn việc làm cho lao động trẻ

Anh Lê Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, cho biết hiện hết cách ly xã hội, trung tâm nhận được gần 2.000 đầu việc đến từ các doanh nghiệp như: phục vụ ở nhà hàng, quán ăn… với mức thu nhập dao động 20.000 - 40.000 đồng/giờ làm.
Còn chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Dịch vụ việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM, chia sẻ hiện tại bên mình tiếp nhận khoảng 1.000 công việc cho người trẻ như: nhân viên bán hàng, nhân viên marketing, các ngành nghề quản lý, nhân viên kinh doanh… với mức lương trung bình 5,5 - 15 triệu đồng/tháng.
Trong khi đó, các công ty tuyển dụng việc làm tư nhân có hàng ngàn đầu việc cho lao động trẻ khi hết cách ly xã hội, và được miễn phí khi tạo hồ sơ xin việc.
Chị Vương Bảo Ngọc, Trưởng phòng Tư vấn tuyển dụng - Công ty cổ phần Việc Làm 24h, cho biết sau khi hết cách ly xã hội, tình hình đi tìm việc đã sôi động hơn trước. Hiện có khoảng hơn 1,5 triệu hồ sơ sẵn sàng tìm việc, hơn 15.000 hồ sơ cho doanh nghiệp tuyển dụng truy cập miễn phí với các ngành nghề…
Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search, thuộc Tập đoàn Navigos Group, cho biết hiện đang có hàng ngàn công việc tuyển dụng trực tuyến trên trang tuyển dụng VietnamWorks.com khi hết cách ly xã hội như: tài chính, đầu tư, bán hàng, IT - phần mềm, marketing, kế toán, điện - điện tử, ngân hàng, dây chuyền - sản xuất, thư ký, cơ khí. (còn tiếp)
Cẩn thận khi đi xin việc
Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Dịch vụ việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM, cho biết các bạn trẻ hãy cẩn thận với các công ty “ma”, công ty ngoài công lập khi tuyển dụng bắt người lao động đóng tiền với mức giá 100.000, 200.000, 300.000 đồng sau đó mới có việc làm, hoặc giữ lấy giấy chứng minh nhân dân của mình.
“Các cơ quan giới thiệu việc làm chính thống không thu bất cứ khoản phí nào, và hoàn toàn miễn phí cho người lao động khi đăng ký tìm việc. Các doanh nghiệp đăng ký tại đây là những đơn vị đã được kiểm chứng và an toàn”, chị Thanh Thảo chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.