Tìm đâu để có người giúp việc nhà bây giờ?

Lê Thanh
Lê Thanh
20/03/2018 20:27 GMT+7

Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra với chúng tôi vì không ít người giúp việc của họ đơn phương 'chấm dứt hợp đồng' hoặc lãnh lương xong không quay trở lại.

Chị Nguyễn Thị Hường, ngụ tại P.21 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Tôi thuê người giúp việc nhà cũng được 5 tháng rồi. Mỗi tháng tiền lương mình trả cho cô ấy 6 triệu đồng (bao ăn 3 bữa). Cách đây 2 tuần, mặc dù chưa đến ngày trả lương nhưng cô ấy xin ứng trước để có tiền về quê vì nhà có việc gấp. Đến giờ tôi chờ hoài không thấy cô ấy quay lại, điện thoại thì không liên lạc được. Mấy ngày nay tôi phải đi tìm người giúp việc mới...”.
Lâm vào tình cảnh tương tự như chị Hường, chị Trần Thị Ái Mỹ, ngụ tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) than: “Trước tết âm lịch mình thuê một người giúp việc, mỗi buổi làm hơn 2 tiếng đồng hồ (100.000 đồng/buổi). Tuy nhiên, sau tết không thấy cô ấy đến làm nữa. Mình điện thoại thì cô ấy nói đã tìm được việc làm khác ổn định hơn nên chị thông cảm tìm người khác giúp em...”.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, nói: “Nhu cầu cần người giúp việc nhà luôn cao. Nhận thức được điều đó, tính riêng trong năm 2016, trung tâm đã mở hơn chục lớp đào tạo giúp việc nhà miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết để họ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Mặc dù nguồn cung không dồi dào nhưng chúng tôi khẳng định, trung tâm lúc nào cũng có lao động chuyên giúp việc nhà để cung ứng cho thị trường”.
Còn anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng hỗ trợ đời sống (Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM) khẳng định: “Do công việc giúp việc nhà thường có thu nhập khá hơn những công việc làm thêm khác (bưng bề, tiếp thị, phục vụ quán cà phê...) nên có nhiều nữ sinh thích làm. Bởi thời gian làm theo giờ thường ngắn (mỗi gia đình có nhu cầu làm khoảng 2, 3 giờ/ngày) nên phù hợp với việc làm thêm của sinh viên. Và khi có người gọi điện đến trung tâm yêu cầu tìm sinh viên giúp việc nhà theo giờ, chúng tôi thường đưa ra mức giá từ 40.000-50.000 đồng/giờ (tùy theo mức độ công việc nặng hay nhẹ, xa gần trung tâm thành phố)”.
Theo anh Hoàng, trước khi giới thiệu sinh viên giúp việc nhà, chúng tôi thường trang bị kỹ năng cho sinh viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu sinh viên nộp hồ sơ xin việc có công chứng cho trung tâm lưu lại để biết sinh viên này đang học trường nào, quê quán ở đâu vì giúp việc nhà tuy là công việc đơn giản nhưng rất đặc thù.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.