Tiếp sức mùa thi: Tiếp tục làm 'một cánh tay' trong triệu cánh tay hỗ trợ thí sinh

05/07/2021 07:05 GMT+7

Ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long , trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên xung quanh chương trình Tiếp sức mùa thi với nhiều kỳ vọng cho giáo dục nước nhà và đầy trách nhiệm của một doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng.

“Sức mạnh tri thức” là xương sống cho mọi hoạt động

20 năm qua, chương trình Tiếp sức mùa thi đã góp phần vào sự phát triển, thay đổi của nền giáo dục nước nhà. Ở góc độ là một nhà đồng hành xuyên qua 2 thập kỷ cùng với chương trình, quan điểm của Ông như thế nào về việc này?
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Thiên Long đã lấy “Sức mạnh tri thức” làm xương sống cho mọi hoạt động. Chúng tôi ý thức được rằng, “Tri thức” không chỉ là sức mạnh của mỗi cá nhân mà đồng thời còn là chìa khóa mở ra cánh cửa mới cho mỗi quốc gia, dân tộc. Có thể nói, qua 2 thập kỷ, chương trình đã làm được 1 điều vô cùng ý nghĩa, đó là lan truyền và khơi dậy được “cảm hứng” ở mỗi thế hệ học sinh - sinh viên. Chính nguồn cảm hứng đó sẽ giúp các thí sinh kiên định phám phá thế giới của tri thức, đóng góp sức lực của mình cho xã hội .

Sinh viên tình nguyện TP.HCM hỗ trợ thí sinh thi THPT

C.T.V

Và những thế hệ trẻ được ươm mầm, tạo điều kiện phát triển đó sẽ làm rạng danh đất Việt dù ở bất kì nơi đâu và trở thành niềm cảm hứng cho thế hệ đi sau tiếp bước, thành công hơn thế hệ đi trước. Cứ như thế, thế hệ này tiếp nối thế hệ kia tạo thành một chuỗi mắt xích đưa tương lai giáo dục Việt Nam ngày càng đi lên.
Ở góc độ của nhà đồng hành, qua 20 năm Tiếp sức mùa thi, chúng tôi tự hào đóng góp tiếng nói của mình cho công cuộc cải cách giáo dục toàn diện, trở thành một kênh thông tin hữu ích, mang tiếng nói của các em học sinh, các bậc phụ huynh và của cộng đồng đến với những nhà làm giáo dục. Đây là cơ sở để Bộ Giáo dục và các ban ngành có liên quan tiến hành thay đổi thể chế, hình thức thi cử cho phù hợp hơn với thực tiễn.
Đồng thời, cùng với bước tiến không ngừng của ngành giáo dục và sự thay đổi về thể chế thi cử của Bộ GD-ĐT, chương trình “Tiếp sức mùa thi” cũng cần bắt kịp những bước chuyển không ngừng đó.
Chẳng hạn, khi kỳ thi ĐH, CĐ chuyển thành kỳ thi THPT quốc gia và sau là kỳ thi tốt nghiệp THPT; phương thức thi cũng chuyển dần từ thi Tập trung sang thi tại địa phương, thì “Tiếp sức mùa thi” cũng có những sự thay đổi nhất định để phù hợp với những sự thay đổi ấy. Rõ nét nhất là phải nói từ năm 2019, Tập đoàn Thiên Long phối hợp với Ban tổ chức ra mắt cổng thông tin chính thức để nối dài cánh tay trợ giúp thí sinh. Đến năm 2020, nhiều hình thức tiếp sức mới đã ra đời như mô hình 1 kèm 1 (1 sinh viên kèm 1 thí sinh).
Và bước sang năm 2021 - trong kỷ nguyên mới của sức mạnh tri thức, chúng tôi đẩy mạnh việc khai thác tốt hơn các nền tảng số, xây dựng nhiều kênh trợ giúp cả trực tiếp và trực tuyến để hỗ trợ được nhiều thí sinh hơn. Cổng thông tin tiếp sức được làm mới về giao diện với đầy đủ các nội dung như góc ôn tập trực tuyến, tin tức mùa thi… Phương thức tiếp cận thông qua nền tảng số này cũng hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh vẫn còn những nỗi lo về dịch bệnh. Trong tương lai, dù kỳ thi tốt nghiệp THPT có thay đổi đổi ra sao thì Tiếp sức mùa thi vẫn giữ nguyên tinh thần 'tiếp sức' của mình, tiếp tục trách nhiệm hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất vào mỗi mùa thi..
Ở góc độ cá nhân, tôi nhận thấy rằng, việc chuyển từ THPT lên tới cao đẳng, đại học là một bước nhảy vọt không chỉ về kiến thức, mà còn về tư tưởng, tư duy, về nhận thức xã hội của các em học sinh. Nên tôi luôn động viên anh em, dù 1 năm hay 20 năm hoặc xa hơn nữa, phải cố gắng hỗ trợ tốt cho các em đi thi. Thay vì luôn phải tìm cách hỗ trợ thoát đói, thoát nghèo, thoát 'chậm công nghệ'; hãy trao cho các em chiếc 'cần câu' là sức mạnh tri thức; và chính các em sẽ biết cách thay đổi cuộc đời.
Tròn 2 thập kỷ “Tiếp sức”, chương trình đã gặt hái được quả ngọt là góp phần hình thành những thế hệ sinh viên, nhân tài phục vụ đất nước. Ông có thể cho biết thông điệp mà ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi muốn gửi gắm đến thế hệ thanh niên trên chặng đường sắp tới?
Trong một thế giới mà những tiến bộ công nghệ diễn ra nhanh chóng đến từng giây, tôi nghĩ rằng thế hệ trẻ nên bắt đầu thay đổi tư duy của mình để thích nghi được với những yêu cầu mà thị trường lao động đặt ra. Nghĩa là các bạn nên bắt đầu nhìn nhận bản thân mình như một sự tổng hòa các năng lực và kỹ năng, thay vì chỉ gắn mình trong một nghề nghiệp hay vai trò nhất định.
Thông qua những cải tiến của chương trình Tiếp sức mùa thi trong năm nay, tôi tin rằng các bạn trẻ sẽ phần nào bắt nhịp được với công nghệ. Có thể nói, tham gia Tiếp sức mùa thi sẽ là bước chạy đà đầu tiên, có ý nghĩa to lớn mà các bạn nên tận dụng để trau dồi kiến thức, hoàn thiện kỹ năng của chính mình.
Bên cạnh việc tiếp cận với cái mới, cái hiện đại, tôi mong các bạn vẫn lưu giữ và phát huy được những truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam như: tinh thần tiếp sức, tinh thần truyền lửa cho các thế hệ kế tiếp, sẵn sàng vượt mọi khó khăn gian khổ. Bởi một quốc gia muốn đi lên đòi hỏi phải có một thế hệ trẻ vừa có tài vừa có đức kế thừa và phát huy. 

Sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi giúp thí sinh sẵn sàng đón thí sinh 

C.T.V

Vinh dự được đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi

Thưa ông, kỷ niệm 20 năm Tiếp sức mùa thi, Thiên Long và Ban tổ chức đã dùng một hình ảnh rất hình tượng để nói về hành trình tiếp sức ấy là “Triệu cánh tay tiếp sức cho thí sinh Việt Nam”. Ông có thể giải thích vì sao lại dùng hình ảnh này không?
Với cá nhân tôi, “Triệu cánh tay” không chỉ là biểu tượng của Tiếp sức mùa thi, mà đó còn là biểu tượng cho sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội.
Trong hàng triệu bàn tay đang nắm chặt ấy, các bạn có thể thấy hình ảnh của những người thanh niên mang trên mình màu áo xanh nhiệt huyết đội mưa đưa thí sinh vào trường thi, phát từng chai nước mát cho người nhà, cánh tay của những mạnh thường quân đã đồng hành tài trợ cho chương trình qua bao mùa, của những tấm lòng thơm thảo của người dân địa phương , của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Đó còn có thể là cánh tay hỗ trợ nối dài từ những nền tảng kỹ thuật số trong thời đại 4.0 và cả những cánh tay của các bạn báo chí, truyền thông - những người lan tỏa giá trị tốt đẹp của chương trình đến với cộng đồng và xã hội.
2 thập kỷ dài trôi qua với những nỗ lực không nhỏ, Thiên Long vinh dự được trở thành cánh tay mang tính định hướng và dẫn dắt, tiếp tục đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi kiến tạo thêm nhiều giá trị mới. Và hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể kỷ niệm Tiếp sức mùa thi thêm nhiều lần 20 năm nữa.
2021 là một năm đặc biệt vì ghi dấu “Tiếp sức mùa thi” 20 năm và Thiên Long kỷ niệm 40 năm thành lập Tập đoàn. Nhìn lại chặng đường đã qua, ở cột mốc ý nghĩa này, ông cảm nhận thể nào về vai trò của Thiên Long trên hành trình đầy ý nghĩa đó?
Ở một năm với sự kiện 'kép' như thế này, chúng tôi tự hào khi được đồng hành cùng “Tiếp sức mùa thi” từ những ngày đầu tiên, được chứng kiến và tham gia đóng góp sức mình vào hành trình đầy nhân văn của chương trình trong 2 thập kỷ, hay nói như đúng tinh thần năm nay, trong hàng triệu cánh tay tiếp sức ấy, có đôi bàn tay của chúng tôi nữa. Chúng tôi vô cùng hãnh diện và tự hào!
Trong 20 năm ấy, chúng tôi hiểu rằng việc hỗ trợ không chỉ dừng lại ở mức độ tinh thần, tiếp sức tri thức, mà thiết thực hơn, là hướng đến hỗ trợ cả về thể chất, an toàn sức khỏe cho các em để các em vững tin, tập trung tốt nhất cho kỳ thi. Những giá trị tốt đẹp ấy chính là động lực để Ban tổ chức chương trình và Thiên Long ý thức được trách nhiệm lớn lao và nỗ lực hơn nữa để tiếp tục duy trì, mở rộng các hoạt động của “Tiếp sức mùa thi”.
Trong kỷ nguyên mới của Sức mạnh tri thức mà Tập đoàn Thiên Long đang theo đuổi, chúng tôi sẽ mang đến những “làn gió mới” về công nghệ, phương hướng cải cách cho Tiếp sức mùa thi, bám sát những biến chuyển liên tục của giáo dục, của genZ - thế hệ đóng vai trò then chốt vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
2021 là thời điểm Thiên Long khai mở kỷ nguyên mới của sức mạnh tri thức. Với những thay đổi của tập đoàn kể từ dấu mốc này, Ông có thể chia sẻ thêm về kỳ vọng của Thiên Long cho chương trình Tiếp sức mùa thi trong những năm về sau được không?
Năm nay có thể nói là cột mốc đáng nhớ khi Thiên Long kỷ niệm 40 năm thành lập Tập đoàn và khai mở ra “Kỷ nguyên mới của sức mạnh tri thức”, chúng tôi quyết định lựa chọn gen Z, là những công dân của thời đại số hoá, đây là thế hệ sở hữu sức mạnh nội lực và ngoại lực phong phú và việc thúc đẩy quá trình thay đổi của ngành giáo dục Việt Nam làm trọng tâm cho các chiến lược phát triển của Tập đoàn.
Tôi tin rằng, với những người quan tâm đến thế hệ trẻ, đến sự phát triển của giáo dục, khi họ nhìn mốc năm sinh này sẽ thấy được ngay những thế mạnh của các bạn trẻ, đó là các bạn sinh và phát triển trong một cuộc cách mạng số toàn cầu. Các bạn tận hưởng phương thức giáo dục tiên tiến nhất, được thừa hưởng những thành quả khoa học công nghệ mới, các bạn có được phương thức tư duy logic hiện đại cùng tinh thần dám nghĩ dám làm, dám khám phá. Một thế hệ trẻ như vậy thực sự là chìa khóa cho sự phát triển của quốc gia.
Nhưng, để trở thành “chiếc chìa khóa” quan trọng ấy, các em cần bước qua kỳ thi tốt nghiệp THPT - kỳ thi được xem là “bước ngoặt cuộc đời”, mở ra một tương lai mới. Tuy nhiên, với những biến chuyển liên tục của ngành giáo dục trong kỷ nguyên 4.0 cùng với sự thay đổi về nhận thức, hành vi và thái độ lĩnh hội tri thức của thế hệ trẻ “Tiếp sức mùa thi” trong tương lai sẽ cần phải thay đổi nhiều hơn nữa để có thể hỗ trợ tối đa cho các thí sinh, chắp cánh cho ước mơ đến với giảng đường của nhiều bạn trẻ, đưa các bạn gần hơn với cánh cổng tri thức. Đồng thời, chương trình cũng sẽ tiếp tục để lại dấu ấn lớn cho nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam về tinh thần xung kích, sự hy sinh, đùm bọc, lòng nhân ái, ý thức sẻ chia, khát khao cống hiến, sống có ích từ trong tư tưởng, nhận thức.
Thiên Long luôn hy vọng và tin tưởng, không chỉ năm 2021 mà những năm về sau này, “Tiếp sức mùa thi” sẽ ngày càng phát triển, trở thành điểm tựa vững chắc cho các thí sinh mỗi khi vượt vũ môn, từ đó góp phần thành công chung của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và sự nghiệp giáo dục của nước nhà nói chung. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.