Tiếp tế trong vùng lũ Quảng Trị: Xót lòng trẻ nhỏ chênh vênh trên bè chuối

18/10/2020 17:30 GMT+7

Men theo vùng nước lũ, chúng tôi tiếp tế thôn Hiền Lương, Quảng Trị. Ngôi làng ở vĩ tuyến 17 ngay bên cạnh cột cờ Hiền Lương giờ chỉ còn là biển nước. Xót xa nhất, là những em bé nhỏ đang chênh vênh trên bè chuối.

Trần Đình Thành, 19 tuổi, trú xã Hiền Thành, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị, tân sinh viên Học viện Biên phòng, tiếp tục gửi tới Báo Thanh Niên ghi chép nhanh ở quê nhà, nơi những ngày qua bà con khốn khổ vật lộn với lũ chồng lũ.

Người dân cầu cứu trong đêm lũ về

Rạng sáng nay, 18.10, toàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nơi bị ngập lụt nghiêm trọng, trong đó huyện Vĩnh Linh bị ảnh hưởng nặng nề khi có hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu trong nước lũ từ 1-2m. Bà con cầu cứu trong đêm khi lũ về.

Giấc ngủ trẻ thơ trên bè chuối trong vùng lũ Quảng Trị

Ảnh Trần Đình Thành

Nhà người dân thôn Hiền Lương chìm sâu trong biển nước

Ảnh Trần Đình Thành

Người trẻ chèo trên bè tự ghép lại ra lấy cơm cứu trợ

Ảnh Trần Đình Thành

Tại các xã dọc theo hai bên bờ sông Bến Hải thuộc huyện Vĩnh Linh như: Hiền Thành, Vĩnh Giang, Vĩnh Long hay Gio Hải…, nước lũ nhấn chìm hầu hết  các khu dân cư.

Người Quảng Trị khiếp sợ sau đêm lũ kinh hoàng chưa từng thấy

Rạng sáng nay, tại thôn Liêm Công Phường, xã Hiền Thành, do nước lũ dâng cao nên tuyến đường ở đây đã bị ngập lụt nghiêm trọng và bị cô lập. Cách duy nhất để di chuyển là dùng ghe thuyền, bởi nước lũ đã dâng cao đến 1,5 - 2m. Hiện tại nhiều thôn xã đang còn bị cô lập, thiếu lương thực, thực phẩm phải chờ lực lượng chức năng giải cứu.
Nước lũ đột ngột dâng cao chỉ trong vài giờ từ rạng sáng cho đến nay. Nhiều hộ dân nơi tôi sống đã phải thức trắng đêm để di chuyển tài sản đến nơi khô ráo tránh lũ. Với những việc thật cần thiết như mua lương thực và nhu yếu phẩm, người dân mới phải dùng ghe thuyền di chuyển ra ngoài nhà.

Thành phố Đông Hà ngày 18.10

Ảnh Nhật Minh

Quảng Trị ngày 18.10

Ảnh Hiệu Văn

Nước lũ lên quá nhanh khiến nhiều gia đình chỉ kịp di chuyển những tài sản lớn, đồ dùng cần thiết đến chỗ an toàn. Trong những ngày qua, nước lũ ngập sâu khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, chật vật.
Nhưng trong khó khăn, theo tinh thần tương thân tương ái, người dân xung quanh vùng ngập trũng đang huy động tất cả nguồn lực hiện có, giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi, những người trẻ đang trực tiếp cùng với người dân, lực lượng chức năng mang lương thực, thực phẩm xuống vùng ngập trũng để tiếp tế. Đặc biệt nhất là vùng Xóm Quán, thôn Liêm Công Phường, thôn Hiền Lương và các hộ dân ở xã Lâm - Sơn - Thủy.

Tuyến đường nối giữa thôn Liêm Công Phường đến thôn Hiền Lương đã chìm sâu trong nước lũ

Ảnh Trần Đình Thành

Những chiếc bè chuối tự ghép chênh vênh

Men theo con nước lũ, chúng tôi tiếp tục trên hành trình tiếp tế tại thôn Hiền Lương. Cổng chào của làng, ngôi làng ở vĩ tuyến 17 ngay bên cạnh cột cờ Hiền Lương ngày nào bây giờ chỉ còn là biển nước.
Là một người sống ở đây, tôi hiểu sự thiếu thốn và cực khổ của người dân miền nước lũ như thế nào.  
Hàng nghìn suất cơm cứu trợ đã được quyên góp, gửi đến người dân. Ngồi trên chiếc xuồng đi xuống vùng lũ dù biết nguy hiểm nhưng những lúc như thế này, chúng tôi không thể ở nhà trong khi người dân quê mình đói rét.  

Người dân quyên góp tất cả những gì có được mang xuống vùng lũ

Ảnh Trần Đình Thành

Vào đến nhà của một người dân trong thôn, tôi nhói lòng khi chứng kiến những em bé ngồi chênh vênh trên bè chuối với niềm tin và hy vọng rằng chúng tôi sẽ đến. Hay hình ảnh những cụ già đang cố gắng cầm cự chờ nước xuống. Và vô vàn những hoàn cảnh thương tâm khác.
Họ gửi đến chúng tôi những lời cảm ơn trong nước mắt, họ vui mừng vì chúng tôi đã tiếp thêm động lực và niềm tim để vượt qua tất cả khó khăn trong ngày bão lũ.

Người dân xã Hiền Thành tiếp tế lương thực cho người dân tại thôn Hiền Lương và Liêm Công Phường

Ảnh Trần Đình Thành

Người dân tiếp tế ở các xã Lâm – Sơn - Thủy, huyện Vĩnh Linh

Ảnh Trần Đình Thành

Dù chỉ mang đến những suất cơm nhỏ, những nhu yếu phẩm tạm thời giúp họ vượt qua lúc hoạn nạn vì lũ lụt này, nhưng trong chúng tôi, mỗi người đều hy vọng rằng những người dân nơi đây hãy luôn kiên cường, mạnh mẽ vượt qua. Hôm nay và những ngày sau, còn nhiều và rất nhiều đoàn cứu trợ nữa đến nơi đây, tôi tin rằng mọi chuyện rồi cũng sẽ qua, thôn Hiền Lương, Quảng Trị hay miền Trung của chúng tôi sẽ vượt qua những ngày bão lũ.

Quốc lộ 1A bị chia cắt, Quảng Trị khắp nơi mênh mông nước vì mưa lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.