Tiếp sức mùa thi: Tổng lực giúp thí sinh đi thi trong đại dịch

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/07/2021 06:00 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi vẫn được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố giúp thí sinh yên tâm đi thi với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Từ hỗ trợ ôn thi đến trang bị kit xét nghiệm

Theo T.Ư Hội Sinh viên VN, để thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, T.Ư Hội đã ban hành kế hoạch tổ chức chương trình, trong đó chỉ đạo sâu sát các cơ sở Hội triển khai các hoạt động hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thiết thực, hiệu quả, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.
Anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên VN, cho biết năm nay Ban Bí thư T.Ư Đoàn phát động thông điệp “3T” trong chiến dịch tình nguyện hè là: tiên phong, tương trợ, thích ứng. Chương trình Tiếp sức mùa thi 2021 cũng đã bám sát vào các nội dung để đảm bảo các thông điệp này.
Nét nổi bật của chương trình năm nay là nhiều hoạt động được triển khai bằng hình thức trực tuyến trước khi diễn ra kỳ thi. Chương trình đã triển khai cổng thông tin mới https://tiepsucmuathi.vn với đa dạng tính năng hỗ trợ thí sinh (TS).
Ngoài việc cung cấp khóa học trực tuyến, chương trình còn tổ chức quay clip giảng dạy và tư vấn của các chuyên gia đưa lên Báo Thanh Niên, mạng xã hội và các kênh thông tin của chương trình, để TS được tiếp cận rộng rãi. Đồng thời, ở các tỉnh, thành đã triển khai mô hình “gia sư áo xanh” hỗ trợ trực tiếp cho TS.
Đặc biệt, năm nay chương trình đẩy mạnh việc hỗ trợ nguồn lực cho những TS khó khăn. Trong đó, Tập đoàn Thiên Long cùng với ban tổ chức trao gần 200 phần học bổng Tiếp sức mùa thi hỗ trợ cho các TS nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tập đoàn Thiên Long cũng hỗ trợ thêm 2.000 bộ sản phẩm mùa thi với thông điệp “Tự tin thi tốt”, cấp phát miễn phí ở những điểm thi có đông TS như Hà Nội, TP.HCM. Ban tổ chức chương trình còn cung cấp 1.000 kit test nhanh cho TP.HCM để triển khai rà soát Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho TS trong kỳ thi.
Anh Triết cũng cho biết khi diễn ra kỳ thi, tại tất cả các điểm thi đều có đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ. “Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên chúng tôi chỉ đạo các địa phương chủ yếu sử dụng nhân lực tại chỗ và tối đa không quá 10 tình nguyện viên ở mỗi điểm thi. Hầu hết các địa phương đã triển khai đội hình tình nguyện và sẽ tuân thủ theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở mỗi điểm thi. Tuy nhiên, các đội hình này đảm bảo sẽ hỗ trợ tối đa cho TS, như: đưa đón miễn phí đến điểm thi, cấp phát nhu yếu phẩm phòng dịch, hỗ trợ suất ăn 0 đồng... đảm bảo tốt nhất các nhu cầu của TS dự thi”, anh Triết chia sẻ.

Đảm bảo an toàn mùa dịch

Theo Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này, các địa phương trên cả nước đã có sự chuẩn bị tích cực và có các phương án để tổ chức kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Các hội đồng thi đều đã chuẩn bị các điểm thi dự phòng, các phòng thi dự phòng tại điểm thi để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường (nếu có). Các địa phương đã phun khử khuẩn điểm thi, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay… ở các điểm thi và phòng thi. Tại mỗi điểm thi đều có bộ phận trực y tế.
Bộ GD-ĐT cho biết qua chương trình Tiếp sức mùa thi, các địa phương cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để hạn chế việc tụ tập đông người ở các khu vực tổ chức thi. Các tình nguyện viên sẽ tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ đội ngũ y tế tại điểm thi…
Ông Doãn Hồng Hà, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh - sinh viên (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Bộ GD-ĐT đã có công văn chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên triển khai hiệu quả chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.