Tiếp sức mùa thi: Sinh viên tình nguyện sẵn sàng đón thí sinh

Lê Thanh
Lê Thanh
01/07/2021 08:02 GMT+7

Để giúp các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt nhất, hàng ngàn sinh viên tình nguyện tại TP.HCM đã và đang “dốc lực” để chung tay tiếp sức mùa thi sắp diễn ra.

Theo anh Nguyễn Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, suốt hơn 1 tháng qua, sinh viên tinh nguyện của trường đã đăng ký để được tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi. “Năm nay, chúng tôi tuyển chọn 200 sinh viên tham gia Tiếp sức mùa thi tại 15 điểm ở các quận: 2, 4, 7, 8 và 2 huyện Cần Giờ, Nhà Bè”, anh Bình nói.

Tiếp sức “từ A đến Z”

Về nội dung tiếp sức, anh Bình cho biết: “Ngoài tư vấn, giải đáp thông tin cũng như hỗ trợ tối đa về vật chất cho thí sinh (TS) dự thi tốt nghiệp THPT, các sinh viên tình nguyện sẽ đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn TS, người nhà TS từ các tỉnh về TP.HCM nộp hồ sơ xác nhận nhập học trong đợt xét tuyển vào ĐH”.
Theo anh Dương Thiện Quí, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chương trình Tiếp sức mùa thi của trường sẽ được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Sau kỳ thi, lúc tân sinh viên nhập học, sẽ hỗ trợ TS tìm nhà trọ trực tuyến bằng phần mềm quản lý để có thể lựa chọn những nhà trọ uy tín. “Chúng tôi đã tuyển chọn khoảng 450 sinh viên đảm bảo sức khỏe, có kiến thức cơ bản về tuyển sinh, có những kỹ năng tốt về giao tiếp để tham gia tiếp sức trong mùa thi này”, anh Quí nói.
Anh Vũ Linh, Bí thư Đoàn Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TP.HCM, cho biết trong mùa thi năm nay, sinh viên của trường sẽ đăng ký tham gia Tiếp sức mùa thi ở Q.12 và H.Hóc Môn với nhiều hoạt động. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ “từ A đến Z”. Cụ thể, trong giai đoạn thi, sinh viên tình nguyện sẽ tham gia cùng cảnh sát giao thông điều phối lưu lượng xe tại một số nút giao thông trọng điểm, hướng dẫn sơ đồ phòng thi cho TS, hỗ trợ giữ đồ đạc và hành lý của TS, tặng các vật dụng vật phẩm hỗ trợ TS đi thi… Sau khi có kết quả kỳ thi, sẽ tiếp tục “tiếp sức” bằng việc đón, tư vấn, hướng dẫn TS từ các tỉnh về nhập học. Hỗ trợ về nhà trọ đối với những tân sinh viên có nhu cầu, hướng dẫn cách thức làm thủ tục nhập học”, anh Linh nói.
Anh Lê Văn Hoàng, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, thông tin: “Trường đã tổ chức tập huấn cho các đội hình sinh viên. Tổ chức ôn thi trực tuyến, tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng mùa thi cho các TS. Hỗ trợ TS có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ thi. Xuất bản các ấn phẩm thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, quy chế xét tuyển vào các trường…”.
Tại thời điểm này, trên các diễn đàn các trường ĐH ở TP.HCM: Ngoại ngữ - Tin học, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Thể dục thể thao, Kinh tế - Luật, Văn Hiến… cũng đã và đang có những kế hoạch chi tiết hỗ trợ TS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo sự an tâm, tâm lý tốt cho TS.

Đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19

Theo anh Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, trước tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chương trình sẽ được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, an toàn, kỷ luật, đạt hiệu quả cao. Đồng thời thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để TS và người nhà TS được tiếp cận và hỗ trợ. “Một trong những mục tiêu quan trọng nhất là phải đảm bảo cao nhất công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi tổ chức các hoạt động tập trung đông người”, anh Tài nói.
Anh Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho biết sẽ có 120 sinh viên của trường tham gia tiếp sức mùa thi. Trong đó, đặc biệt lưu tâm đến việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trong khi đó, anh Dương Thiện Quí chia sẻ với tình hình dịch bệnh hiện tại, một trong những hoạt động nổi bật của sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi sẽ là hỗ trợ cán bộ phụ trách khu vực thi triển khai công tác phòng chống dịch bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho TS.
Ngoài ra, nhiều trường ĐH đã quyết định “tiếp sức” TS bằng hàng loạt suất học bổng giá trị, nhằm tạo động lực cho TS vượt qua kỳ thi với thành tích cao nhất. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dành 40 tỉ đồng để trao học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên với trị giá 100%, 75%, 50% và 30% học phí. Đặc biệt, trường dành học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở khu vực xảy ra thiên tai. Năm ngoái, rất nhiều gia đình ở miền Trung lâm vào cảnh khó khăn khi bị lũ lụt nên những suất học bổng này có thể hỗ trợ được phần nào.
Chương trình Tiếp sức mùa thi 2021, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng dành 36 tỉ đồng để cấp học bổng khuyến khích tài năng cho tân sinh viên trong năm 2021. Đặc biệt, trường cấp học bổng toàn phần (miễn 100% học phí) trong 4 năm học (sẽ xét lại từng năm theo kết quả học tập) cho hệ đào tạo nhân tài. Đồng thời cấp học bổng khuyến tài cho TS có tổng điểm thi THPT 2021 (không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng) của 3 môn xét tuyển từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm 1 triệu đồng (mỗi ngành tối đa 1 TS)…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.