Tiếp sức mùa thi: Sẵn sàng hỗ trợ thí sinh đi thi thời dịch Covid-19

Lê Thanh
Lê Thanh
22/06/2021 07:00 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình Tiếp sức mùa thi ở TP.HCM sẽ thay đổi phương thức hỗ trợ thí sinh. Trong đó đẩy mạnh việc hỗ trợ trực tuyến.

Chương trình Tiếp sức mùa thi ở TP.HCM năm nay có nhiều thay đổi về nội dung lẫn hình thức tiếp cận thí sinh, cũng như công tác tuyển sinh viên tình nguyện tham gia chương trình.

Tuyển sinh viên tình nguyện hiểu biết về Covid-19

Theo anh Lê Nguyễn Nam, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên (SV) TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 11.000 đơn của SV đăng ký tham gia. Đây là công tác chuẩn bị hoạt động hỗ trợ thí sinh (TS) và phụ huynh kỳ thi tốt nghiệp THPT. Số SV này sẽ tham gia kỳ thi trực tuyến. Qua đó tuyển chọn 4.000 SV tình nguyện phù hợp tham gia chương trình tại 115 địa điểm thi THPT dự kiến ở TP.HCM.
“Sẽ ưu tiên chọn SV có tìm hiểu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, có hiểu biết và am tường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sẽ thành lập nhiều đội hình phản ứng nhanh và hỗ trợ y tế tại địa điểm thi, thực hiện các phần việc như: đo thân nhiệt, hỗ trợ sát khuẩn, giám sát y tế và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp cho TS gặp khó khăn đặc biệt”, anh Nam cho biết.
Các SV được tuyển phải tham gia các khóa tập huấn về thông tin, kiến thức kỳ thi tốt nghiệp THPT, quy định dành cho SV tham gia chương trình, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm trực.
Trước những lo ngại khi dịch Covid-19 đã và đang diễn biến khó lường, anh Nam cho rằng sẽ dựa vào tình hình thực tiễn trong giai đoạn thi tốt nghiệp THPT cũng như dựa vào đặc thù ở mỗi điểm thi để có phương án hỗ trợ TS phù hợp.
“Ở mỗi điểm thi sẽ bố trí số lượng SV tình nguyện phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Tất cả SV tình nguyện phải tuân thủ việc đảm bảo giãn cách để hỗ trợ hiệu quả cho TS và người nhà”, anh Nam nói thêm.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ thí sinh

Cũng theo anh Nam, do dịch Covid-19 nên năm nay chương trình sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trực tuyến cho TS.
Có thể kể như hoạt động hỗ trợ ôn thi trực tuyến nhằm hướng dẫn ôn tập các môn học phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại đường dẫn: tsmt.sac.vn/onthi sẽ tập hợp các bài giảng chuyên đề thông qua các video hướng dẫn ôn tập của các giáo viên uy tín. Bên cạnh đó, chương trình cũng hướng dẫn cách thức dự xét học bổng dành cho TS khó khăn, học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó hay học sinh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 tại đường dẫn: tsmt.sac.vn/hocbong. Dự kiến, đơn vị sẽ vận động và trao tặng 2 tỉ đồng học bổng cho tân SV khó khăn trong đầu năm học 2021 - 2022.
“Chúng tôi đặc biệt quan tâm việc hướng dẫn TS tham gia kỳ thi an toàn nên tạo ra “cuốn cẩm nang online” tại: tsmt.sac.vn/camnang. Theo đó, TS có thể tham khảo những tư vấn để chuẩn bị có sức khỏe tốt mùa thi, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hay là lưu ý y tế, cũng như các mốc thời gian cần nhớ về kỳ thi tốt nghiệp THPT...”, anh Nam cho biết thêm.
TS năm nay tiếp tục được thụ hưởng những hoạt động tiếp sức mùa thi vốn dĩ đã trở thành “thương hiệu” của chương trình suốt 25 năm qua (5 năm chương trình hỗ trợ TS thi đại học, cao đẳng và 20 năm chương trình Tiếp sức mùa thi), có thể kể như: hỗ trợ TS và người nhà trong những ngày làm thủ tục tại các địa điểm thi tốt nghiệp THPT; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi theo từng môn thi, buổi thi; giải đáp các thắc mắc cho TS về các thông tin liên quan đến kỳ thi và xét tuyển ĐH, CĐ; hỗ trợ cẩm nang; giữ hành lý, đồ đạc của TS trong thời gian thi… Bên cạnh đó, SV tình nguyện cũng chung tay phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi, các địa điểm có mật độ giao thông cao xung quanh các điểm thi. Đồng thời phối hợp cùng với địa phương, các đơn vị chức năng xử lý các sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… 

Tiếp sức mùa thi - triệu cánh tay tiếp sức thí sinh

Trung tâm hỗ trợ học sinh, SV TP.HCM còn tổ chức cuộc thi cảm nhận “Tiếp sức mùa thi - triệu cánh tay tiếp sức thí sinh”. Đây là hoạt động dành cho những SV tình nguyện, TS và người nhà, những người đã cùng tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi trong giai đoạn 25 năm qua có cơ hội kết nối, chia sẻ cảm nhận, ôn lại kỷ niệm đẹp thời thanh xuân gắn với dấu ấn tình nguyện. Với hình thức dự thi bằng hình ảnh hoặc bài viết chia sẻ cảm nhận của bản thân về tình cảm, kỷ niệm trong chương trình Tiếp sức mùa thi, người dự thi có cơ hội nhận được giải thưởng với tổng giá trị lên đến 20 triệu đồng. Chi tiết tại tsmt.sac.vn/camnhan.
TS, phụ huynh có thể tiếp cận thông tin về chương trình Tiếp sức mùa thi qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc website: tsmt.sac.vn fanpage: facebook.com/tsmt.tphcm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.