Tiếp nước ngọt

Lê Thanh
Lê Thanh
18/03/2020 08:32 GMT+7

Thanh niên tình nguyện đã có những hành động tích cực 'tiếp nước ngọt' hằng ngày nhằm giúp người dân ĐBSCL ứng phó với khô hạn, xâm nhập mặn.

Anh Trần Hữu Đên, Phó bí thư Huyện đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An), cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp Ban Chỉ huy quân sự H.Tân Trụ cung cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn mặn tại 2 xã Nhựt Ninh và Tân Phước Tây. Mặc dù trời nắng gắt nhưng thanh niên cùng chiến sĩ, dân quân tự vệ đã chung tay vận chuyển hàng chục lượt xe bồn chở nước ngọt đến phát miễn phí cho hộ nghèo, người già neo đơn”.
Được nhận những thùng nước ngọt miễn phí từ thanh niên tình nguyện, ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ tại ấp 5, xã Tân Phước Tây (H.Tân Trụ), bày tỏ: “Gần 1 tháng nay, người dân trong ấp thiếu nước uống, sinh hoạt trầm trọng. Chính vì vậy, khi nhận được những thùng nước ngọt miễn phí từ các cháu thanh niên, những người dân như chúng tôi vô cùng cảm kích, biết ơn các bạn trẻ đã giúp giải quyết được phần nào tình trạng khan hiếm nước do ảnh hưởng của tình trạng xâm nhập mặn nơi đây”.
Theo anh Võ Trần Tuấn Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn Long An: “Ngoài việc vận chuyển nước ngọt đến những nơi thiếu hụt giúp người dân giải quyết nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, chúng tôi còn vận động các mạnh thường quân tặng 2 máy lọc nước mặn thành nước ngọt với tổng trị giá 900 triệu đồng cho người dân tại H.Tân Trụ”, anh Tuấn Thanh nói.
Còn tại Bến Tre, Tỉnh đoàn kêu gọi các nhà tài trợ trao tặng 80.000 lít nước uống đóng bình, 5 máy lọc nước; 20 bồn chứa nước hỗ trợ người dân tại 2 huyện Châu Thành, Bình Đại và Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, tỉnh đoàn còn phối hợp Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bến Tre chuyển 150 m3 nước ngọt cho bà con xã Phú Đức, H.Châu Thành.
Theo anh Hà Quốc Cường, Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre, sau hơn một tuần tập trung cao độ triển khai thực hiện, thanh niên các huyện, thành phố đã chủ động thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ, vận chuyển nước như: H.Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách, TP.Bến Tre, Giồng Trôm…, qua đó đã vận chuyển trên 800 m3 nước sinh hoạt, hàng ngàn lít nước suối, trao hơn 125 bồn chứa nước, đắp trên 20 đập tạm theo các tuyến kênh, rạch dẫn vào vườn cho người dân. Các con đập ngăn mặn tạm thời có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp người dân giảm chi phí trong mùa hạn mặn.

Lúa chết khô, cây rụng trái, dân khát nước ngọt trầm trọng vì xâm nhập mặn

“Dù khó khăn, vất vả nhưng mang đến niềm vui, đáp ứng được khát khao, mong mỏi của người dân địa phương là niềm hạnh phúc nhất của tuổi trẻ Bến Tre. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình như: Nước ngọt yêu thương (TP.Bến Tre), Hỗ trợ nước (H.Chợ Lách), Giọt nước nghĩa tình (H.Giồng Trôm)... Ngoài ra, thanh niên tình nguyện còn vận động các chủ phương tiện như ghe, tàu đi chở nước ở đầu nguồn về các địa phương cung cấp cho người dân với mức giá phù hợp, vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ các dụng cụ chứa nước, đồng thời hỗ trợ thực hiện nạo vét các giếng hộc truyền thống, khơi thông dòng nước ngọt cho các hộ gia đình”, anh Cường cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.