Tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN VN lần thứ 8: Yêu nước từ việc nhỏ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
02/11/2019 07:45 GMT+7

Hội LHTN VN tỉnh Sơn La cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể và họ đã làm được nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng .

Giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Theo anh Vàng A Lả, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Sơn La, giai đoạn 2014 - 2019, phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi được triển khai rộng rãi, thu hút và đi sâu vào đời sống giới trẻ, cổ vũ, thôi thúc đông đảo thanh niên Sơn La thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể.
Hội mở 11 lớp dạy tiếng Anh cộng đồng cho thanh niên tại các xã, thị trấn phát triển về du lịch, để giới thiệu về các nét đẹp văn hóa Mộc Châu đến với du khách quốc tế bằng tiếng Anh
Phạm Tú Uyên, Chủ tịch Hội LHTN VN H.Mộc Châu, Sơn La
Một trong những hoạt động nổi bật là thanh niên tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội như xây trường học cho học sinh vùng cao; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng... Đặc biệt là việc tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ. Hội đã huy động gần 20.000 lượt thanh niên tình nguyện tham gia và đóng góp gần 50.000 ngày công tại các huyện xảy ra thiên tai như Mường La, Phù Yên, Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ…
Chia sẻ về hoạt động này, anh Đào Vũ Toàn, Chủ tịch Hội LHTN VN H.Mường La, cho biết năm 2017 trận lũ quét lịch sử xảy ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, cắt đứt 2 mố cầu bê tông trên quốc lộ 279D, khiến 5 xã trong huyện bị cô lập.
''Sau cơn lũ, xe cơ giới không thể tiếp cận được các địa bàn bị lũ quét tàn phá. Nước lũ cũng cuốn trôi khoảng 3 km đường tỉnh lộ, khiến công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình khẩn cấp, huyện đã huy động 500 thanh niên tình nguyện ở nhiều xã khác nhau trên địa bàn, vượt suối, xuyên rừng, lập đường vận chuyển nhu yếu phẩm cần thiết nhất đưa vào tiếp tế cho bà con”, anh Toàn kể.
Những ngày sau đó, Hội huy động thanh niên tình nguyện giúp các gia đình dỡ nhà, di dời nhà ra khỏi khu vực nguy hiểm; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình bị thiệt hại... góp phần làm vơi đi nỗi đau, giúp bà con từng bước ổn định cuộc sống.

Bảo vệ môi trường

Một mô hình thiết thực được Hội LHTN VN tỉnh Sơn La triển khai trong nhiệm kỳ qua là các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cơ sở Hội tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên về bảo vệ môi trường như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ đúng cách, an toàn; vận động thanh niên tham gia thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật và rác thải công nghiệp, sản xuất nông nghiệp hữu cơ... Từ những công việc gắn liền với đời sống hằng ngày đó đã góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe con người và bảo vệ thiên nhiên.
Bên cạnh đó, Hội đã cổ vũ thanh niên trong lập thân, lập nghiệp bằng việc tham gia phát triển các mô hình kinh tế gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa. Tiêu biểu là mô hình thanh niên H.Mộc Châu phát triển du lịch gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Chị Phạm Tú Uyên, Chủ tịch Hội LHTN VN H.Mộc Châu, chia sẻ: Thanh niên Mộc Châu đã và đang thể hiện tốt vai trò giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc góp phần phát triển du lịch với việc thành lập đội văn nghệ xung kích, tập luyện và biểu diễn các điệu múa, điệu nhảy truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện phục vụ khách. “Đặc biệt, Hội còn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong việc phối hợp mở 11 lớp dạy tiếng Anh cộng đồng cho thanh niên tại các xã, thị trấn phát triển về du lịch, để giới thiệu về các nét đẹp văn hóa Mộc Châu đến với du khách quốc tế bằng tiếng Anh”, chị Tú Uyên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.