Tiến sĩ trẻ tài năng sinh ngày 26.3

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/03/2021 10:01 GMT+7

Sinh ngày 26.3 đúng sinh nhật Đoàn, trong tâm trí tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc có nhiều kỷ niệm gắn liền với Đoàn. Đặc biệt, là quãng thời gian anh du học xa nhà.

Tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc (36 tuổi) đang là Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM; Chủ tịch Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TP.HCM. Anh từng là người thành lập Hội Sinh viên Việt Nam đầu tiên tại ĐH McNeese State, Mỹ. Chàng trai đã đi qua những chông chênh, thất bại để có sự thành công ngày hôm nay.

Người thầy thay đổi cuộc đời

Tiến sĩ Lộc cho biết thời học sinh tại TP.HCM, anh là một thanh niên đầy cá tính, ăn mặc thời trang phá cách, tóc dài phủ nửa mặt. Trong lớp, học lực tàng tàng, ngoài giờ học, anh thích ở trên đường cùng nhóm bạn với sở thích xe phân khối lớn.
Bước ngoặt thay đổi khi anh vào THPT, kết quả học tập quá tệ, ba mẹ quyết định thuê gia sư dạy kèm. Người thầy của anh tên Tuyến, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, người gầy, dong dỏng cao, hơn anh 3 - 4 tuổi, nhưng tác phong chững chạc.
“Thầy Tuyến giản dị lắm, đi dạy bằng xe đạp cũ. Thầy có cách giảng bài dễ hiểu lắm, luôn truyền cảm hứng giúp tôi làm những bài tập vượt giới hạn bản thân mình. Từ một người ghét toán, tôi yêu và học giỏi hơn. Tôi tìm được ý nghĩa ở việc học thay vì chạy xe lạng lách ngoài đường. Từ đó, tôi càng ngưỡng mộ thầy Tuyến và khát khao mình một ngày sẽ thành một người thông minh như anh”, tiến sĩ Lộc kể lại.
Chỉ còn năm lớp 12 cho ước mơ trở thành thầy giáo và khao khát phải thi đậu Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, anh Lộc học điên cuồng. Ngày quan trọng cũng đến, khoảnh khắc suốt đời anh không quên được, đó là lúc thấy tên mình trong danh sách trúng tuyển Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Tuổi trẻ sôi nổi nơi xứ người

Tiến sĩ Lộc ra đời vào đúng ngày kỷ niệm thành lập Đoàn 26.3. Cứ tới tháng 3, những kỷ niệm sôi nổi về Đoàn, Hội ùa về. Bản lĩnh từ một người làm công tác Đoàn, Hội giúp anh mạnh mẽ hơn sau những thăng trầm.
Tốt nghiệp ĐH, anh Lộc du học tại ĐH McNeese State (Mỹ), ngôi trường có sinh viên đến từ 45 quốc gia trên thế giới. Cứ đến những ngày giao lưu văn hóa quốc tế, anh luôn trăn trở vì sao sinh viên các nước đều có hội sinh viên để quảng bá văn hóa và hỗ trợ bạn bè từ quê hương mình đến Mỹ. Sinh viên Việt Nam vốn nổi tiếng chăm học, lanh lợi, đoàn kết chắc chắn cũng phải góp chung tiếng nói.
Anh mạnh dạn cùng bạn bè thành lập Hội Sinh viên Việt Nam đầu tiên tại Đại học McNeese State với hơn 70 thành viên. Sự ra đời và lớn mạnh nhanh chóng của Hội Sinh viên Việt Nam tại trường đã truyền thêm lửa, thôi thúc anh tự tin hơn bước một bước kế tiếp: ứng cử Chủ tịch Hội Sinh viên thế giới tại trường và cũng là người Việt đầu tiên lọt vào danh sách. Dù chỉ về thứ 2, song đó là dấu mốc, mở ra trong anh những cảm xúc đáng nhớ về sự dấn thân, trải nghiệm của những tháng ngày sôi nổi của tuổi trẻ ở xứ người.
Như bao người trẻ khác, chàng trai Lộc ngày đó cũng từng có lúc bốc đồng và ngạo mạn khi có chút thành tích. Trở về từ Mỹ với tấm bằng loại ưu cùng hàng loạt các thành tích ngoại khóa, anh nhanh chóng được mời làm lãnh đạo một khoa lớn nhất của một trường CĐ trong ngành du lịch khách sạn khi mới 26 tuổi. Sự ngạo mạn, chủ quan về lượng kiến thức học được từ Mỹ đã khiến anh thất bại trong thực tế điều hành ở Việt Nam. Nó khiến anh hoài nghi về bản thân, đắn đo giữa câu hỏi, nghề nhà giáo có phù hợp với mình, và có lúc muốn bỏ cuộc.
Những lúc ấy, tiến sĩ Lộc hồi tưởng lý do mình bắt đầu. Từ một cậu bé học lực trung bình và noi theo tấm gương của một người thầy dạy kèm đã “lột xác” thế nào. Từ sinh viên, gia sư, giảng viên anh đã trở thành lãnh đạo khoa, lãnh đạo trường ĐH ra sao... Tiến sĩ trẻ đang là Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết anh sẽ không ngừng tự hoàn thiện, mọi thất bại chỉ là cơ hội để mình trưởng thành hơn. “Tôi nhận ra, việc học là không ngừng, sẽ không có tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ hay học hàm phó giáo sư, giáo sư nào là đỉnh cao của kiến thức cả. Thế giới luôn chuyển động, kiến thức luôn cập nhật, phải học không ngừng để không bị bỏ lại phía sau”, anh Lộc chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.