Tiến sĩ người K’Ho đầu tiên

08/08/2017 14:34 GMT+7

Đến thời điểm này, ngoài Cil Duin thì ở H.Lạc Dương chưa ai có học vị tiến sĩ.

Sinh ra và lớn lên tại xã Lát, dưới chân núi Lang Biang, H.Lạc Dương (Lâm Đồng), sau nhiều năm miệt mài theo đuổi con chữ, Cil Duin (41 tuổi, dân tộc K’Ho) trở thành tiến sĩ đầu tiên của buôn làng và của cả H.Lạc Dương.
Năm 2005, Cil Duin thi đậu vào cao học ngành lịch sử VN (Trường ĐH Đà Lạt), cũng là năm anh “bị bắt" về ở rể (người K’Ho theo chế độ mẫu hệ). Khi biết anh tiếp tục học cao học thì người cha già của anh hỏi: "Học hết cao học là học tới đâu vậy con, đã hết chữ chưa?”. Rồi ông động viên con học tới khi nào "hết chữ" thì nghỉ. Năm 2012, Duin trúng tuyển qua Trung Quốc (TQ) làm nghiên cứu sinh tiến sĩ, lại được người cha già tiếp tục ủng hộ.
Cil Duin kể: “Hai tuần trước khi sang TQ để học chính thức, các bác sĩ phát hiện bố bị bệnh ung thư máu, nên mình lưỡng lự giữa đi và ở nhà chăm sóc bố. Nhưng bố không đồng ý để mình bỏ ngang”. Nghe tin bố yếu, Duin về thăm được 5 ngày thì ông mất. Sau một tháng chịu tang, Cil Duin trở lại TQ và nỗ lực bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ quản lý kinh tế giáo dục tại Trường ĐH Sư phạm Bắc Kinh.
Bây giờ, không chỉ gia đình Cil Duin mà bà con, họ hàng đều lấy làm hãnh diện vì lần đầu tiên có một người con K’Ho dưới chân núi Lang Biang học lên bậc tiến sĩ. Già làng K'ra Jăn Tên (nguyên Phó bí thư Huyện ủy Lạc Dương) rất tự hào khi nhắc đến Cil Duin: "Ngày xưa nhà nó nghèo, lại đông anh em, lúc đó để học được con chữ đã khó khăn lắm rồi, nhưng nó còn làm được điều cả huyện này chưa ai làm được, có bằng tiến sĩ. Trong những buổi sinh hoạt cộng đồng, tôi vẫn nhắc nhở con em cố gắng học tập và noi gương nghị lực vươn lên của tiến sĩ Duin".

tin liên quan

Tiến sĩ đi làm thợ mộc
Có bằng tiến sĩ Hán Nôm, nhưng rồi anh trở về làm mộc với kế hoạch phổ biến những mẫu đồ gỗ thờ tự thuần Việt.
Cô Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng Giáo dục H.Lạc Dương, có trên 35 năm công tác trong ngành giáo dục địa phương và là giáo viên dạy Cil Duin thời phổ thông, cho biết: “Đến thời điểm này, ngoài Cil Duin thì ở H.Lạc Dương chưa ai có học vị tiến sĩ. Hơn 1 năm nay, Cil Duin giữ cương vị Phó trưởng phòng Giáo dục H.Lạc Dương".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.