Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Công nhận Việt Nam là nơi kiếm tiền dễ nhất thế giới

Thúy Hằng
Thúy Hằng
23/10/2019 16:04 GMT+7

Theo kết quả một khảo sát mới được công bố, Việt Nam là nước kiếm tiền dễ nhất thế giới . Giới trẻ Việt, cũng như các chuyên gia bình luận gì về điều này?

Bình luận về khảo sát cho thấy Việt Nam là nơi kiếm tiền dễ nhất thế giới, tiến sĩ Lê Thẩm Dương cho rằng điều trên là hoàn toàn đúng. Trao đổi với phóng viên bên lề hội thảo diễn ra tại Báo Thanh Niên hôm 22.10, tiến sĩ Lê Thẩm Dương cho hay, nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia khác, họ đã ở vào thế toàn dụng, các yếu tố của quá trình sản xuất đã tối ưu, ví dụ như châu Âu có hiện tượng già cỗi. Ở Việt Nam, các yếu tố chưa toàn dụng, đồng thời sức đẩy của Chính phủ, nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy sức mạnh nền kinh tế, rồi nền kinh tế phẳng…
“Việt Nam như một cái xe máy, công suất to nhưng đang bị tắc ống bô, khi chúng ta khui được cái ống bô thì xe chạy bon bon. Hiện tại của cải chưa nhiều, nhưng gia tốc phát triển cao nên người ta (các nhà đầu tư - PV) khôn lắm. Tôi đi nhiều quốc gia và thấy tình trạng ăn xin còn nhiều, mâm cơm có khi chưa bằng Việt Nam đâu”, tiến sĩ Lê Thẩm Dương bình luận.
Theo thông tin từ Tổng cục du lịch, kết quả khảo sát Expat Insider do mạng lưới InterNations thực hiện và vừa được công bố cho thấy, Việt Nam là á quân trong bảng xếp hạng những nơi sống và làm việc tốt nhất đối với người nước ngoài. Đứng đầu bảng là Đài Loan(Trung Quốc).
Còn về tiêu chí tài chính cá nhân, Việt Nam đứng số một thế giới khi cứ 4/5 người nước ngoài (tương đương 81%) sống và làm việc tại đây hài lòng với tình trạng tài chính, cao hơn nhiều so với mức trung bình 64% của thế giới.

Dễ kiếm tiền nhưng có đi liền với tiết kiệm?

Từ Khánh Đăng, sinh viên năm nhất ngành Kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Kinh tế luật TP.HCM, cho hay môi trường Việt Nam đang thu hút các công ty nước ngoài đầu tư nhiều, thị trường nhân lực ở Việt Nam cao, lương rẻ hơn so với các nước như châu Âu, châu Mỹ, giới trẻ Việt Nam hiện nay đi làm thêm từ khá sớm ngay từ khi năm nhất, năm thứ hai ĐH và có thể làm part time ở các công ty nước ngoài. “Tôi thấy điều này rất có lợi cho công ty nước ngoài: nhân công rẻ, trẻ, năng động, ham học hỏi. Đây là tiềm năng rất lớn, nên tôi tin là kiếm tiền ở Việt Nam dễ”, Đăng nói.

Một bạn trẻ bán cà phê thân thiện môi trường ở TP.HCM

Thúy Hằng

Tuy nhiên, theo Đăng, nhiều bạn trẻ ở Việt Nam chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền nhưng không nghĩ đến việc tiết kiệm. “Tôi đang thấy nhiều bạn trẻ Việt xài rất sang, lương vài triệu đồng mà ngày nào cũng bỏ 50-60.000 đồng cho 1 ly trà sữa, nhiều người rất sĩ diện và trọng vẻ ngoài hào nhoáng”, nữ sinh ngành kinh doanh quốc tế nêu quan điểm.
Thạch Thị Tuyết Kha, sinh viên khoa Luật hình sự, Trường ĐH Luật TP.HCM, cho hay: “Tôi nghĩ thực tế ở Việt Nam kiếm được tiền cũng tương đối dễ, nhưng vấn đề ở đây là bạn lựa chọn kiếm tiền bằng ngành nghề nào, theo sở thích hay chỉ đi theo đồng tiền. Ví dụ như một người bạn của tôi, học điều dưỡng ở trường ĐH mất 4 năm, nhưng tốt nghiệp ra trường và xin việc được 5 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi trước đó, chị ấy đi làm ở bên ngoài thì được 8 triệu mỗi tháng. Tất nhiên chị ấy lựa chọn đi đúng ngành nghề mình học, kẻo uổng phí hết 4 năm học khá tốn kém”.
“TP.HCM là môi trường rất năng động, việc làm không bao giờ thiếu cho tất cả mọi người, tiền dễ kiếm hơn, tuỳ vào bạn chọn sự an toàn, tạm đủ hay thích mạo hiểm đầu tư. Tuy nhiên, Việt Nam dễ kiếm tiền nhưng cũng dễ tiêu tiền, có thể thấy qua danh sách những nước tiêu thụ bia rượu nhiều nhất thế giới, có Việt Nam, hay những hàng dài trẻ Việt Nam xếp hàng mua trà sữa, ngồi nhiều giờ trong các tiệm cà phê tán gẫu cả ngày, mua sắm sang, xài iPhone đời mới nhất… Nếu kiếm tiền dễ, nhưng không đi cùng với chi tiêu tiết kiệm, không thể có dư”, Kha nói.

Chạy xe ôm, bưng cà phê kiếm tiền cũng đáng coi trọng

 
Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Tâm, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, quán quân cuộc thi CFO The Challenge - Thử thách giám đốc tài chính tương lai 2019 - cho hay việc Việt Nam trở thành nước kiếm tiền dễ nhất thế giới cũng là điều hợp lý khi mà Việt Nam đang phát triển, các dự án khởi nghiệp được tạo nhiều điều kiện để phát huy.
Tâm nói: “Chúng ta có thể thấy người trẻ dễ kiếm tiền từ việc chạy xe ôm công nghệ, bưng cà phê, làm không đúng chuyên ngành…, nhưng tôi nghĩ công việc nào kiếm ra tiền cũng đáng coi trọng, còn hơn là thất nghiệp và trở thành gánh nặng của gia đình. Bạn có thể chia ra những mục tiêu khác nhau trong đời mình, giai đoạn ngắn này bạn chạy xe ôm, bưng cà phê để kiếm tiền, tích luỹ vốn, những kinh nghiệm thực tế, sau đó, dài hạn, bạn đầu tư cho những mục tiêu xa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.