Tiêm filler, cắt môi, nâng ngực tràn lan: Làm đẹp bất chấp tính mạng

Thúy Hằng
Thúy Hằng
09/11/2018 12:45 GMT+7

Bỏ ra vài trăm ngàn đến một triệu đồng đã có thể tiêm filler , botox; vài triệu đồng đã có thể nhấn mí, cắt môi, nâng mũi, chưa bao giờ các dịch vụ làm đẹp nở rộ như bây giờ và được quảng cáo rộng rãi trên Facebook.

Mới đây, một nữ sinh viên 19 tuổi trú quận 12, TP.HCM bị hoại tử vùng mũi sau khi tiêm filler tại một cơ sở thẩm mỹ ở một chung cư quận 4. Trước đó, một phụ nữ bị mù mắt khi tiêm filler tại spa không phép tại TP.HCM… Những vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những bạn trẻ làm đẹp theo kiểu bất chấp tính mạng.
Tiêm filler tràn lan như bán rau
Chỉ cần gõ từ khóa “tiêm filler” lên thanh tìm kiếm trên Facebook, ngay lập tức kết quả hiện ra hàng loạt các địa chỉ quảng cáo nhận tiêm filler, botox với những hình ảnh, video minh họa các đôi môi căng mọng, sống mũi cao vút, cặp má bầu bĩnh, mịn màng nhờ tiêm filler. Chúng tôi liên hệ với một bạn gái tên T.T.M (trú ở khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh,TP.HCM), bạn giới thiệu cứ hẹn trước giờ rồi đến, luôn có sẵn filler để tiêm. “1,5 triệu đồng filler có độ bền từ 8-12 tháng, giá cho người làm mẫu dùng thử là 1 triệu đồng. Còn 1,9 triệu đồng filler độ bền 16-20 tháng, giá mẫu dùng thử là 1,4 triệu đồng. Giá này bên em ưu đãi hơn nhiều so với nhiều nơi, chị có thể tham khảo”, T.T.M quảng cáo. Chúng tôi hỏi nguồn gốc những filler này mua ở đâu, cô đáp đều từ Hàn Quốc, đảm bảo chất lượng.
Liên hệ tới địa chỉ tên D.N (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), cô gái cũng cho biết tiêm filler tại nhà, đảm bảo bền đẹp. Chúng tôi nhắn tin hỏi cô có giấy phép của Sở Y tế TP.HCM thì mới đến tiêm vì lo ngại, cô gái lập tức rời khỏi cuộc trò chuyện.
Nạn nhân bị mù mắt trái do tiêm filler tại một spa không giấy phép ở TP.HCM mới đây Duy Tính
Cách đây 2 tháng, H.T.M, 32 tuổi, trú đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ với chúng tôi, cô thường xuyên tới tận nhà của người bạn cũng trên đường Giải Phóng để tiêm filler vào môi, mũi, cằm. Theo M. bây giờ cũng có xu hướng tiêm filler vào má (baby filler), cho má bụ bẫm, tròn trịa hơn, tiêm nhiều thành “ghiền”, không tiêm không chịu được.
Chị M. nói: “Ban đầu tiêm mũi, sẽ thấy đầu mũi hơi tím, chồng tôi có hỏi tôi nói dối là ngồi đầu xe hơi, tài xế phanh gấp nên va phải đầu xe. Vết tím không đáng lo, chỉ cần ngậm thuốc alpha choay, thuốc long huyết là hết ngay. Tiêm nhẹ hều, không đau tẹo nào...”.
Chị M. cho hay, mỗi lần tiêm filler 1cc là 2,5 triệu đồng, tùy cơ địa từng người, có thể ổn tới 6 tháng đến 1 năm, thi thoảng có thể tiêm thêm để “dặm” thêm: “Tiêm cái này chứ có phải phẫu thuật đâu mà sợ sốc, filler gặp máu sẽ định hình dáng mũi, môi luôn. Nhiều người đến nhà này tiêm nên tôi yên tâm lắm”.
“Quá gan dạ khi để người không rõ trình độ cắt, xẻ trên khuôn mặt mình”
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, tiến sĩ - bác sĩ Phan Minh Hoàng, Phó chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM, Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện quận 2, TP.HCM; giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dẫn chứng nhiều người trong danh sách bạn bè Facebook của anh không qua trường lớp ngành y, không chứng chỉ hành nghề, nơi làm việc không được Sở Y tế TP.HCM cấp phép nhưng cũng tự mua đồ nghề về nhà để tiêm filler, botox, cắt môi, cắt mí…
Nhiều người từng là nạn nhân của các ca biến chứng sau tiêm filler, phẫu thuật thẩm mỹ tại nhiều cơ sở như thế kia đã tới cầu cứu bác sĩ Hoàng. “Nhiều người tìm đến tôi là các nữ cử nhân, thạc sĩ, chứng tỏ họ có trình độ rất cao, nhưng đã bị mê hoặc bởi các quảng cáo trên Facebook mà không quan tâm độ nguy hiểm như thế nào. Đến khi rủi ro xảy ra, đi tìm người chịu trách nhiệm, những người mang tiếng là chủ spa, chủ cơ sở làm đẹp kia khóa hết Facebook, xóa số điện thoại, nạn nhân chẳng biết kêu ai”, bác sĩ Hoàng nói.
Bác sĩ Phan Minh Hoàng thốt lên: “Phải nói là các bạn bỏ tiền ra và dám để những người lạ không rõ chuyên môn, trình độ gì cầm dao kéo, kim tiêm trên khuôn mặt mình thì các bạn quá gan dạ”, bác sĩ Phan Minh Hoàng nói. Bác sĩ Hoàng cũng dẫn chứng, thời gian qua nhiều bạn trẻ có trào lưu đi cắt môi hình trái tim, môi trên nhọn như mỏ chim, khi cười hở hết răng và lợi rất phản cảm, chưa kể sau này có muốn tới bệnh viện để phẫu thuật lấy lại môi như ban đầu cũng rất khó.
Nữ sinh viên 19 tuổi ở quận 12 bị hoại tử mũi do tiêm filler Nguyên Mi
Bác sĩ Phan Minh Hoàng cho hay việc tiêm filler hay botox, thứ nhất nguồn gốc sản phẩm tiêm cần đảm bảo, không phải hàng trôi nổi, hàng giả, thứ hai người cầm xilanh tiêm cũng phải có chứng chỉ hành nghề, được đào tạo ngành y, hiểu rõ những ai chống chỉ định tiêm filler, nhưng vị trí được phép đặt kim tiêm, chứ không phải cứ tiêm vào chỗ nào cũng được. “Sẽ có những vị trí mạch máu, vị trí chống chỉ định tiêm filler. Ví dụ nếu tiêm sai vào mũi, nhẹ có thể là hoại tử mũi, phải cắt bỏ toàn bộ mũi, nặng dẫn đến mù mắt”, bác sĩ Hoàng nói.
Bác sĩ Hoàng khuyên các bạn trẻ có nhu cầu làm đẹp, nên tới các bệnh viện, thẩm mỹ viện uy tín, tìm hiểu bác sĩ sẽ phẫu thuật cho mình năng lực ra sao, thẩm mỹ viện có giấy phép không… thông qua các trang web tin cậy của Sở Y tế TP.HCM.
Làm đẹp cũng cần có hiểu biết
Ca sĩ, doanh nhân Nguyễn Thu Trang, đại diện truyền thông cho nhiều thẩm mỹ viện thừa nhận hiện nay có nhiều người trẻ làm đẹp theo kiểu bất chấp tính mạng. “Việc làm đẹp không đơn giản như các bạn trẻ nghĩ, vì liên quan đến y tế, sức khỏe và cả thẩm mỹ. Theo tôi, làm đẹp cũng cần có hiểu biết, người đi làm đẹp phải tìm hiểu thật kỹ về những dịch vụ làm đẹp cần làm, tham khảo những người đã làm thành công, phải đến các thẩm mỹ viện có cấp phép và các bác sĩ có tay nghề uy tín. Đồng thời, người đi làm đẹp có quyền đòi hỏi được biết nguồn gốc các sản phẩm sẽ tiêm vào cơ thể mình, các chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ, giấy phép của các thẩm mỹ viện”, ca sĩ Nguyễn Thu Trang nói.
Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2015, Top 10 Hoa hậu du lịch quốc tế 2016 Đặng Phạm Phương Chi, cho rằng chị ủng hộ việc làm đẹp của chị em, nếu bản thân có một số khuyết điểm trên cơ thể. Tuy nhiên, các chị em nên hết sức tỉnh táo và khôn ngoan khi lựa chọn bệnh viện, thẩm mỹ viện để làm đẹp, cần uy tín, an toàn. “Nhiều người ham rẻ, chọn giá rẻ vào những nơi không an toàn để dao kéo. Bản thân mình mà mình còn không coi trọng, lại ham rẻ, thì sau này có sự cố gì phải tự chịu trách nhiệm”, Phương Chi nói.
Theo nữ hoàng trang sức Việt Nam 2015, trong cuộc đời một người, kiếm tiền lo cho gia đình và bản thân nên được xem là quan trọng nhất, những khoản chi sau đó thì cân nhắc. Do đó, mỗi người cần chăm sóc, trân trọng chính bản thân mình bởi “cơ thể là của mình, nó sẽ theo mình suốt một đời”.
Theo Phương Chi, hiện nay có những người đã đẹp rồi, chỉnh sửa một chút ở môi, hoặc mũi là đẹp rồi nhưng bị “nghiện” dao kéo, hoặc do tác động của người bên ngoài, nghe người ta nói là phải sửa thêm chỗ này một chút, chỗ kia một chút, thế là thường xuyên đi dao kéo, rốt cuộc cơ thể và khuôn mặt đều đơ, không được tự nhiên. “Nếu ai đó bản thân đã đẹp rồi thì nên cố gắng dưỡng cha, chăm sóc da mặt, đi massage, đừng thức khuya, như thế cũng là cách để nuôi dưỡng sắc đẹp tự nhiên”, Phương Chi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.