Tỉ phú Mỹ chia sẻ kỹ năng cần thiết trong thời đại tự động hóa

Thu Thảo
Thu Thảo
27/07/2018 17:32 GMT+7

Đây là kỹ năng mà cả hai tỉ phú Mỹ Mark Cuban và Elon Musk đều cho rằng là cần thiết đối với người lao động trong thời đại mà tự động hóa ngày càng lên ngôi.

Theo CNBC, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng 1 triệu việc làm ở Mỹ được dự báo biến mất đến năm 2026, và 1/3 số người lao động Mỹ có thể thất nghiệp vào năm 2030 vì tự động hóa.
Người lao động Mỹ đến nay vẫn chưa chuẩn bị kỹ cho sự thay đổi này, tỉ phú đầu tư kiêm chủ hãng Dallas Mavericks, ông Mark Cuban cho hay. Trong cuộc phỏng vấn với kênh Bloomberg, ông Cuban cảnh báo rằng nhiều việc làm hiện được xem là an toàn có thể biến mất hoặc bị thay thế bằng robot trong thời gian tới.
Để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường việc làm tương lai, ông Cuban cho rằng nhân viên cần một kỹ năng quan trọng: khả năng suy nghĩ sáng tạo. “Cá nhân tôi nghĩ rằng 10 năm nữa, nhu cầu về chuyên ngành nghệ thuật sẽ lớn hơn nhu cầu về lập trình”, ông Cuban nói và giải thích là vì khi dữ liệu đã được “soạn sẵn” cho con người trong nhiều ngành như tài chính, công nghệ..., lúc đó các doanh nghiệp sẽ muốn tuyển nhân viên là những người “suy nghĩ tự do” và có thể đem đến “góc nhìn khác” cho thông tin.
CEO SpaceX và Tesla, ông Elon Musk, cũng cùng quan điểm. Khi tìm kiếm giải pháp sáng tạo và đổi mới cho nhiều vấn đề quy mô lớn, ông Musk yêu cầu nhân viên dùng nguyên tắc đầu tiên là thu gọn thông tin xuống ý tưởng đơn giản nhất, rồi bắt đầu lý luận từ đó lên.
Ông Elon Musk Ảnh: Reuters
“Khuôn khổ tư duy” sáng tạo này đòi hòi năng lượng tinh thần đáng kể, ông Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn của chương trình tập trung về công nghệ có tên Foundation. Dù vậy, cách tư duy này cho phép con người đổi mới, thay vì thực hiện nhiều cải tiến nhỏ trên những ý tưởng có sẵn. Ông Musk đã nhấn mạnh chiến lược nguyên tắc đầu tiên này tại hội nghị TED diễn ra vào năm 2013, nơi ông so sánh khái niệm này tương tự như phương pháp được dùng trong vật lý.
“Khi bạn muốn thực hiện thứ gì mới, bạn phải áp dụng phương pháp vật lý. Vật lý thực sự tìm ra nhiều cách mới có tính phản trực giác”, ông Musk nói. Tỉ phú Tesla cho hay ông sử dụng hình thức tư duy sáng tạo này để xây dựng các doanh nghiệp của mình, và còn chia sẻ nó với cầu thủ bóng rổ Mỹ Kobe Bryant. Trong buổi phỏng vấn với CNBC, ông Bryant nhắc chuyện tỉ phú Musk từng nói với mình rằng bất cứ ai cũng có thể nâng cao kiến thức, song nếu họ không có trí tưởng tượng để nâng kiến thức lên tầm cao mới thì cũng không có ý nghĩa gì mấy.
Tỉ phú Cuban kết luận: “Thực ra đây là lúc để mọi người bắt đầu xem xét tính sáng tạo và tư duy linh hoạt là hai kỹ năng có giá trị. Với tôi, đây là hai trong số các vấn đề quan trọng nhất nhìn từ quan điểm nghề nghiệp mà chúng ta đang phải đối mặt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.