Tí ơi, đi xem dựng cột đèn...

Lê Thanh
Lê Thanh
31/07/2018 11:02 GMT+7

Nhiều sinh viên tình nguyện dốc sức xây dựng công trình 'Thắp sáng làng quê' tại 2 tuyến đường dẫn vào thôn Bù Rên và Bù La thuộc xã Bù Gia Mập, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước những ngày qua.

Nhóm sinh viên nói trên đến từ Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Mỗi người một việc, tùy theo sức của mình tham gia công trình.
Nguyễn Công Thành cho biết: “Bản thân mình thấy có sức khỏe nên tự nhận làm công việc khiêng vác những bao xi măng, cát, đá đến điểm trộn bê tông. Sau đó, dùng xe rùa đẩy những mẻ bê tông do bộ phận kỹ thuật đã trộn xong đến từng chân trụ đèn để những bạn đảm trách phần xây dựng thực hiện công đoạn tiếp theo”.
Không có sức khỏe như các bạn nam để khiêng vác, nhưng các bạn nữ cũng không đứng ngoài cuộc mà chọn cho mình những công việc vừa sức. “Ở công trình này, mình nhận nhiệm vụ xách nước để cho các bạn nam trộn bê tông và lượm đá chèn vào các hố chân trụ đèn trước khi những mẻ bê tông được trộn sẵn đổ xuống. Khi bê tông kết dính lại các khối đá tạo cho chân trụ đèn trở nên chắc chắn hơn”, Lê Thị Vân, sinh viên năm nhất, cho hay.

Là sinh viên học chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Đoàn Gia Phú nhận nhiệm vụ thực hiện phần thiết kế và kỹ thuật nhằm đảm bảo công trình có tuổi thọ dài lâu cho người dân được thụ hưởng.
Phú nói: “Trước khi nhận nhiệm vụ này, mình nghiên cứu rất kỹ những kiến thức đã học ở trường, đồng thời đọc tài liệu để học hỏi thêm từ nhiều nguồn khác nhau. Đầu tiên chúng ta chọn những ống thép chất lượng tốt, đó là phải chịu được lực nén và sức mạnh của những cơn gió thổi ngang. Về phần móng trụ, mình là người trực tiếp kiểm tra chất lượng trong quá trình trộn bê tông vì bê tông mà thiếu độ sụt sẽ ảnh hưởng đến phần móng. Để có một mẻ bê tông đạt chuẩn về độ ổn định, mình hướng dẫn các bạn tuân thủ theo đúng công thức trộn bê tông theo tỷ lệ 1 bao xi măng, 3 thùng cát, 5 thùng đá. Và mình cũng đóng vai trò kiểm tra chất lượng của từng trụ đèn trước khi công trình đi vào hoạt động để tặng cho người dân”.
“Gia đình tôi sinh sống ở đây mấy chục năm rồi. Tuyến đường này trước kia chỉ là con đường mòn, sau đó được mở rộng trải nhựa mấy năm nay nhưng vẫn chưa có hệ thống chiếu sáng. Mỗi ngày khi mặt trời vừa lặn xuống quả đồi bên kia sườn dốc là tất cả mọi người trong nhà đi ngủ chứ con đường này về đêm tối om như mực chẳng ai ra đường làm gì cả. Giờ thấy các sinh viên tình nguyện đến làm hệ thống đèn đường nên mấy ngày nay cảm giác của tui rất vui và thấy ưng cái bụng lắm”, bà Thị Dứt (51 tuổi), người dân tộc S’Tiêng, chia sẻ niềm vui với chúng tôi như thế.
Tương tự, chị Thị B’Rớp (30 tuổi) cũng không giấu được niềm vui của mình. Chị B’Rớp nói: “Hôm rồi nghe chính quyền ở xã nói sắp tới sẽ có sinh viên tình nguyện đến làm công trình đèn đường, tui cứ tưởng mấy ổng nói chơi nhưng khi thấy sinh viên đến đổ bê tông để lắp đặt trụ đèn liên tục mấy ngày nay thì tui tin rồi”.
19 giờ, “Tí ơi, đi xem dựng cột đèn, đèn sắp sáng rồi...”, tụi nhỏ ở trong xóm, đến nhà chị B’Rớp ới thằng Tí đi xem đèn đường, xóm thôn rộn cả lên, thật là vui.
Đang theo học nghề may ở trung tâm H.Bù Gia Mập, Thị Bê (21 tuổi) tâm sự: “Mình còn trẻ nên có nhu cầu giao tiếp với bạn bè. Buổi tối, nhiều khi rất muốn đi lên trung tâm xã, huyện chơi nhưng bước ra khỏi nhà thì đường sá tối om thấy sợ quá nên lại thôi, cứ ở mãi trong nhà thế này miết chắc ế chồng luôn quá”.
Công trình có tổng chiều dài 800 m, gồm 25 bộ đèn compact 400W - 220V, kinh phí thực hiện 40 triệu đồng. Trong đó, đội tình nguyện hỗ trợ 30 triệu đồng, số còn lại do địa phương vận động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.