Thượng úy biên phòng có duyên phá án

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
03/03/2018 08:20 GMT+7

Trong 2 năm qua, thượng úy Nguyễn Văn Thi (29 tuổi, công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn, Bộ đội biên phòng Bình Định) đã cùng đồng đội phá nhiều vụ án ma túy, buôn lậu xảy ra trên địa bàn.

Tháng 8.2012, sau khi tốt nghiệp cao đẳng tại Học viện Biên phòng, Thi được phân công giữ chức Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm của Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn. Từ đó đến nay, Thi đã lãnh đạo đơn vị phối hợp với các lực lượng khác nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn 9 phường thuộc khu vực biên giới biển do đơn vị quản lý.
Trong năm 2016, Thi đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị bắt giữ, xử lý 3 vụ buôn lậu. Cuối tháng 3.2016, Đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã phối hợp với các đơn vị khác tiến hành bắt quả tang 2 người đang bán ma túy cho con nghiện tại một khách sạn trên địa bàn TP.Quy Nhơn. Ngoài ra, Thi đã trực tiếp làm công tác hồ sơ và tham mưu cho chỉ huy đơn vị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 18 vụ/29 người, tổng số tiền phạt hơn 54 triệu đồng.
Trong năm 2017, Thi và đồng đội phá 2 vụ án ma túy, thu giữ tang vật hơn 3,3 gr ma túy tổng hợp và đã tham mưu cho đơn vị xử phạt vi phạm hành chính 17 vụ/22 người, tổng số tiền phạt 56,6 triệu đồng, tịch thu, sung công quỹ hơn 3.000 lít dầu DO. Tháng 4.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định tặng bằng khen cho tập thể Đội phòng chống ma túy và tội phạm của Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn và cá nhân Thi vì đã có thành tích xuất sắc trong vụ bắt giữ 3 người tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Cuối năm qua, Thi được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng từ năm 2016 - 2017.
Theo thượng úy Thi, tội phạm ma túy, buôn lậu thường manh động, xảo quyệt. Trong quá trình phá án, công tác trinh sát đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, trinh sát phải theo dõi mọi hoạt động để nắm quy luật và lần ra hang ổ của chúng. “Điều quan trọng là phải tuyệt đối bí mật không để đối tượng nhận ra mình đang bị theo dõi. Thậm chí, không để đối tượng biết và nhớ mặt để còn phục vụ cho nhiều vụ án, chuyên án sau này. Để làm được điều đó, chúng tôi thường xuyên phải cải trang, nhập vai phù hợp”, Thi nói.
Thượng tá Huỳnh Kim Chất, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn, cho biết trong năm 2016, Thi là gương mặt trẻ tiêu biểu của Bộ đội biên phòng Bình Định. Năm 2017, Thi là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Bình Định, được Tỉnh đoàn Bình Định tuyên dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.