Chấp nhận lời từ chối

30/12/2018 12:24 GMT+7

Bị từ chối hợp tác trong kinh doanh, trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, khi đề nghị được giúp đỡ hoặc khi tỏ tình với ai đó, hay khi đưa ra ý kiến trong một cuộc thảo luận… là những tình huống ít nhiều ta phải đối diện trong đời.

Thường, chúng ta có xu hướng thích được đồng tình, chấp nhận và cảm thấy tổn thương hoặc thất vọng khi bị từ chối, chưa kể tâm lý trở nên phòng thủ, thù nghịch với người từng từ chối mình. Điều này xuất phát từ tâm lý luôn thấy mình là nhất, mình luôn luôn đúng, mong muốn được người khác nhìn nhận khả năng cũng như không chấp nhận rằng mình chưa hoàn hảo. Trân trọng bản thân là tốt. Tuy nhiên, nếu hiểu cảm giác sợ bị từ chối hay bị phủ nhận xuất phát từ nỗi lo sợ thất bại sẽ ngăn cản chúng ta thực hiện những điều lớn lao hơn, ta sẽ tập trung vào lý do bị từ chối để khắc phục.
Bị từ chối nhiều khi không phải là ai đó phủ nhận mình, không hẳn nỗ lực của ta trước giờ chỉ là con số không vô dụng, chỉ là khi họ không tìm thấy ở ta sự phù hợp để đồng hành xa hơn nên đừng vì tự ái, sĩ diện mà nhấn mình chìm sâu hơn trong sự thất vọng cùng những cảm xúc tiêu cực, bỏ qua cơ hội để nhận ra điểm yếu của bản thân. Hãy chấp nhận bị từ chối nhưng đừng cho phép mình buông bỏ, đầu hàng mọi thứ thay vì không ngừng phấn đấu để trưởng thành hơn.
Trước một lời từ chối, bạn hoặc là rút lui vào vỏ ốc của sự tự ái, tự tôn rồi thất bại hoặc vui vẻ chấp nhận lời từ chối để sẵn sàng tiếp thu những điều tốt đẹp hơn, để hoàn thiện mình cũng như tìm thấy động lực để tiếp tục phát triển. Hãy nhớ, từ chối ai đó là một khó khăn nhưng biết cách chấp nhận lời từ chối là cả một nghệ thuật mà quyền lựa chọn hoàn toàn nằm trong tay bạn!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.