Thưởng thức & chia sẻ: Những bài học từ mùa dịch

22/08/2021 09:15 GMT+7

Người ta cần nhờ cậy có khi chị hàng xóm chia cho mớ rau, quả trứng trong lúc chợ búa ngặt nghèo; anh nhân viên giao hàng không quản nắng mưa hay nhân viên y tế không máu mủ ruột rà nhưng nhiệt tình chăm sóc người bệnh.

Vì thế, hãy tử tế, chan hòa với bất cứ ai có thể, bởi ta chẳng biết được một ngày nào đó ai sẽ là ân nhân của mình trong mùa dịch.
Có những người vừa nói cười, vui vẻ với niềm vui sum họp bên những người thân yêu, vậy mà phút chốc chẳng may trở thành nạn nhân của cơn dịch quái ác, phải chịu cảnh cô độc hay vĩnh viễn từ bỏ sự sống trong những khu cách ly.
Có người bảo ít khi ôm mẹ để biểu lộ tình cảm, để rồi nhận ra lần ôm mẹ lâu nhất, chặt nhất lại là lúc mẹ sắp mất, trên giường bệnh. Dẫu vậy, bạn vẫn may mắn hơn rất nhiều người không được ở cạnh người thân trong những phút cuối đời.
Giàu hay nghèo đôi khi chỉ hơn nhau ở cách sống, cách chia sẻ với những ai khốn khó hơn mình. Tôi chỉ biết chị bán cá nọ giàu có đến thế nào khi nhìn chị trong bộ dạng “nhà quê” nhưng dám gom hết mớ tiết kiệm ít ỏi của mình làm quà cho những người về quê trong những ngày cao điểm dịch, hay anh thanh niên bỏ tiền túi mua nước uống và xăng tặng những người con xa quê trở về ngang nhà mình. Họ không thể hiện sự giàu có qua hình thức phô trương, khoe mẽ mà qua sự hào sảng, tinh thần lá lành đùm lá rách dành cho đồng bào.
Có những người giàu có trong cơn nguy cấp không mua được máy thở, không chọn được bệnh viện tốt mà phải chấp nhận ở cùng trung tâm y tế với những người nghèo khó hơn mình. Hóa ra dịch bệnh đã san bằng mọi thứ: đẳng cấp, sang hèn, tuổi tác, quyền lực... mọi thứ đều bình đẳng trước hiểm họa, tai ương.
Dịch bệnh đã lấy đi rất nhiều thứ: sinh mạng, tiền của, công sức, thời gian, bao người đã hao tâm tổn trí vì những đau thương, mất mát, những đổi thay không dễ trở lại trong một sớm một chiều. Nhưng dịch bệnh cũng dạy ta nhiều bài học: có gì ý nghĩa hơn trên đời này ngoài sự sống, mọi buồn phiền, tranh đua, hơn thiệt rồi cũng dẫn đến kết cục như nhau thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.