Thưởng thức & chia sẻ: Nhớ vị bánh đúc rau câu

28/06/2020 11:37 GMT+7

Nhắc đến món bánh đúc, nhiều người nhớ ngay đến loại bánh trắng mịn làm từ bột gạo. Nhưng ở quê tôi có món bánh đúc đặc biệt làm từ cây rau câu nên gọi là bánh đúc rau câu

Bánh đúc rau câu hương vị dẻo ngọt, màu xanh mát của bánh đúc rau câu đã thấm vào từng ký ức của những người con vùng biển khiến họ nhớ da diết khi xa quê.
Tôi vẫn còn nhớ những sáng ngày hè, chị em tôi tất tả theo ba ra biển hái rau câu để kịp cho mẹ nấu bánh đúc bán ở phiên chợ sớm. Cây rau câu có thân màu nâu, cành nhỏ và lá mỏng, nở rộ nhất là vào mùa hè, phải đợi nước thủy triều rút xuống mới hái được. Rau câu hái xong được rửa nhiều lần cho sạch vì chỉ cần sót một chút cát cũng có thể làm hỏng cả nồi bánh đúc. Sau khi rửa sạch, rau câu được nấu cùng nước cho đến khi thành hỗn hợp màu xanh đặc quánh. Do cây rau câu có vị ngọt thanh tự nhiên nên khi làm bánh đúc không cần cho thêm gia vị.
Khâu quan trọng nhất khi chế biến bánh đúc là phải cân đo chính xác tỷ lệ nước và rau để bánh có độ dẻo đặc phù hợp. Đặc biệt, khi nấu phải chú ý vớt bọt thật sạch để bánh đạt độ mịn đẹp mắt. Không giống các loại bánh khác, bánh đúc rau câu không cần khuôn bánh cầu kỳ. Rau câu nấu chín được đổ vào từng bát nhỏ đã lót sẵn hai chiếc lá xếp úp vào nhau, chỉ vài phút sau đã đông cứng thành những chiếc bánh đúc màu xanh rêu thơm ngon. Bánh đúc rau câu ngon nhất khi ăn kèm với ruốc được hấp chín cùng gia vị như tỏi, ớt…
Từ ngày ba đi biển không trở về, mẹ tôi không còn làm bánh đúc rau câu nữa. Thỉnh thoảng về quê đúng mùa, chị em tôi lại rủ nhau ra biển hái rau câu về làm bánh đúc. Dù không thể tìm lại đúng hương vị bánh đúc rau câu của mẹ nấu ngày xưa nhưng cũng đủ để chúng tôi nguôi đi nỗi nhớ vị thanh mát, giòn ngọt của những chiếc bánh gắn bó suốt một thời tuổi thơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.