Thưởng thức & Chia sẻ: Nhớ cơm nắm mẹ làm

11/08/2019 00:00 GMT+7

Trong một dịp ghé vào nhà hàng lớn giữa lòng thành phố, tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy trong thực đơn có món cơm nắm muối vừng. Cứ ngỡ món ăn dân dã đó chỉ có ở quê mà đến bây giờ đã trở thành đặc sản trong nhà hàng nổi tiếng.

Ngày đó, trường học của anh em tôi cách nhà gần 10 km và phải đi bộ. Đi học từ sáng sớm và đến nửa buổi chiều, chúng tôi mới về đến nhà. Bởi vậy, mỗi buổi sáng, mẹ đều dậy sớm nấu cơm cho chúng tôi mang đi ăn qua bữa trưa. Những nắm cơm nóng hổi được gói trong lá chuối xanh hơ qua lửa ăn kèm với muối lạc vừng trở thành món ăn quen thuộc của anh em tôi những năm tháng đó.
Nấu cơm để nắm thành nắm không giống như nấu cơm ăn bình thường mà phải thật khéo, không được nhão quá cũng không khô quá, hạt cơm vừa nở đủ độ thì khi nắm mới dẻo. Mẹ thường dùng nước mưa để nấu cho cơm có vị ngọt đậm đà hơn. Cứ mỗi muôi cơm cho vào tấm vải thun trắng co giãn, nhồi mạnh và nhanh rồi nắm thành một nắm.
Cơm nắm xong được gói bằng lá chuối, hơi cơm nóng hòa quyện cùng mùi lá chuối tạo thành hương vị đặc biệt cho món cơm nắm muối vừng của mẹ. Lạc vừng ăn kèm được rang trên bếp củi vừa đủ độ chín để giữ được vị béo thơm, giã nhỏ trộn muối vừa đủ độ mặn để ăn kèm cơm nắm.
Bây giờ, cơm nắm được bán trong nhà hàng hay những gánh hàng quà sáng với nhiều cách biến tấu mới. Cơm nắm ăn kèm với chả lụa, chà bông, gà quay... và phối hợp với nhiều nguyên liệu khác tạo nên hương vị mới mẻ. Nhưng đối với tôi, cơm nắm muối vừng mẹ làm bao giờ cũng ngon nhất bởi nó giữ được vị thanh khiết chân chất của làng quê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.