Thường thức & Chia sẻ: Làm chủ thái độ, đổi thay cuộc đời

31/05/2020 09:28 GMT+7

Cô em nhắn tin than buồn, thu nhập của em khá cao, nay vì dịch bệnh, công ty giảm ngày làm, lương em cũng giảm.

Hẳn em không nghĩ chuyện bỗng dưng phải giảm bớt mua sắm tiêu xài xem chừng vẫn còn diễm phúc hơn nhiều người đang chật vật, lay lắt ngoài kia?
Tôi từng đọc di chúc của một người, rằng khi họ qua đời, mọi người hãy vui vẻ chứ đừng than khóc. Nếu cho việc ai đó lìa xa trần thế chỉ là một cuộc dạo chơi về nơi không có lo âu, phiền não, sẽ thấy sự ra đi ấy thanh thản biết bao. “Siêu thoát” hay “chết” chỉ khác nhau ở cách nghĩ của người ở lại.
Một người quen sau khi bị tai nạn vẫn cho rằng mình may mắn. Trong khi nhiều người nghĩ vận mình đen lắm mới bị tai nạn, anh còn cảm ơn cuộc đời đã cho anh được sống tiếp với đủ đầy lý trí và giác quan.
Trước đại dịch, người bi quan sợ đủ thứ, sợ nhiễm bệnh, sợ nghèo đói, sợ chết...; nhưng người lạc quan sẽ trân trọng cuộc sống hơn, họ tận hưởng mỗi ngày để sống vui, sống ý nghĩa thay vì lo sợ trước cái chết chẳng biết đến lúc nào. Cũng như cách tư duy “nửa ly nước đầy”. Người tiêu cực nghĩ “ly nước bị vơi một nửa”, người lạc quan nghĩ “ly nước còn đến một nửa”.
Hãy tự hỏi ta đã rút ra được gì từ thất bại, đau thương, mất mát? Sự đổi thay của một người có giúp ta nhận ra bài học đối nhân xử thế nào ngoài khoảng trống người ấy để lại? Ta không thay đổi được mọi sự, nhưng hoàn toàn thay đổi được thái độ của mình trước mỗi sự việc. Vui hay buồn là do ta quyết định mà thôi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.