Thường thức & Chia sẻ: Hạnh phúc khi nghe con hỏi

23/02/2020 17:46 GMT+7

Ngày còn nhỏ tôi rất thích đọc truyện. Có một truyện vui mà tôi đọc được hồi bé tí, nhưng mãi đến giờ tôi vẫn nhớ.

Câu chuyện nói về một người con hỏi bố: “Bố, sao tóc bố lại bạc thế?”. Bố trả lời: “Tóc bố bạc là do con hư, con không biết nghe lời bố!”. Suy nghĩ một lúc, rồi đứa con tự trả lời: “Vậy con biết tại sao tóc bà cũng bạc rồi!”. Dù biết là một truyện vui, nhưng tôi vẫn nhớ như in về suy nghĩ mình lúc ấy. Lúc ấy, tôi đã tin tóc bạc là vì ai đó không ngoan.
Có một kinh nghiệm mà tôi rút ra được từ khi mình làm bố, đó là hãy trả lời câu hỏi của con. Đừng tránh né, đừng im lặng khi con cái hỏi mình bất cứ điều gì đó…
Tôi chứng kiến rất nhiều câu hỏi của con dành cho bố mẹ chúng, nhưng phần lớn trong số đó hoặc chỉ là câu trả lời cho qua chuyện, hoặc bố mẹ tránh né không trả lời. Đứa bé hàng xóm nhà tôi vừa khóc vừa hỏi mẹ: “Mẹ nói hôm nay dẫn con đi chơi xe điện, sao mẹ không dẫn con đi?”. Người mẹ vừa dẫn xe máy vào nhà, mặt vừa hầm hầm quát con. Đại khái người mẹ này đang bực chuyện làm ăn mà con mình cứ “lải nhải” xe điện… Chứng kiến câu chuyện của mẹ con họ, tôi không biết đứa trẻ sẽ cảm nhận được gì trong tim mình. Và rồi còn đó những câu hỏi của con trẻ kiểu như: “Sao bố chạy xe khi đèn đỏ?”, “Sao mẹ hứa mua đồ bơi cho con mà lại không mua?”… Trước những câu hỏi kiểu vậy, nhiều người lớn trả lời qua loa, nhiều người im lặng, thậm chí còn quát ngược lại con.
Con trẻ sẽ hỏi bố mẹ mình suốt cuộc đời chúng, dù chúng đã bao nhiêu tuổi đi chăng nữa. Sẽ có những câu hỏi ngô nghê, đáng yêu lúc con còn nhỏ, lúc con đang quan sát thế giới. Và vẫn còn mãi những câu hỏi cũng ngô nghê khác mà con trẻ dành cho bố mẹ, dù cho chúng đã trưởng thành. Đó là hạnh phúc, hạnh phúc khi được con hỏi, vì đó sẽ là lúc mà con đang tỏ bày với những người chúng thương yêu và tin tưởng nhất. Vì vậy, bố mẹ hãy trả lời mọi câu hỏi của con bằng sự chững chạc và bằng trái tim mình, thay vì gạt ngang hay trách mắng chúng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.