Thường thức & Chia sẻ: Giọt nước mắt mùa thi

19/07/2020 11:42 GMT+7

Kỳ thi vào lớp 10 mở đầu một mùa tuyển sinh căng thẳng, mà nói như nhiều người, 'căng hơn cả thi ĐH'. Tác nghiệp ở những 'điểm nóng ấy, hầu như năm nào chúng tôi cũng chứng kiến cảnh thí sinh, cha mẹ rơi nước mắt.

Các con rơi nước mắt vì đề toán quá khó, khóc vì những sự cố mà mình không thể hoàn thành bài thi tốt. Thấy con cái ôm mình khóc nức nở, các bậc cha mẹ chẳng thể nào cầm lòng.
Kỳ thi nào cũng căng thẳng, bởi mỗi người trẻ phải cạnh tranh với rất nhiều người khác, để vào một trường THPT công lập, chuyên, hoặc một trường ĐH tốp đầu. Nhưng đó không phải là tất cả những gì bạn trẻ cần để bước tiếp.
Điều đọng lại sau mỗi kỳ thi ấy là gì? Chúng tôi nhận ra những cách chuẩn bị tâm lý rất tốt của những người làm cha mẹ tại kỳ thi vào lớp 10 năm nay ở TP.HCM. Họ biết sức học của con, tư vấn cho con nguyện vọng vừa sức, động viên khi thấy con buồn bã sau giờ thi. Nhiều ông bố, bà mẹ là người lao động bình thường, từ bán hàng tới chạy xe ôm, nội trợ... nhưng không đặt áp lực “con phải đậu trường này, không đậu trường kia thì đừng về nhà nữa”. Sau giờ thi, chúng tôi thấy cha mẹ mua nước cho con uống, ôm con, hỏi con đói không, thay vì hỏi dồn có làm được không, sao bị sai câu này vậy.
Ngày 16.7, đề thi văn vào lớp 10 TP.HCM có một chủ đề tôi nghĩ rất hay, đó là “lắng nghe”. Lắng nghe để hiểu biết, để thay đổi, yêu thương. Không phải chỉ mỗi người trẻ cần lắng nghe, làm cha mẹ đôi lúc chỉ cần ôm và lắng nghe con nói, vỗ về khi con rơi nước mắt cũng là một cách xoa dịu và thấu cảm chân thành nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.