Thường thức & Chia sẻ: Giỏi thích nghi

29/12/2019 16:00 GMT+7

Công ty em đổi người quản lý. Sếp mới về thay đổi hàng loạt từ cách vận hành sản xuất đến quản lý nhân sự...

Đang yên đang lành nay mọi thứ bị xáo trộn theo hướng khác, nhiều người bất mãn đã chọn cách rời đi, trong đó có em. Những tưởng sang công ty khác có sếp mới tốt hơn, rốt cục sếp cũ độc tài, độc đoán khiến em chán đến độ xin nghỉ việc thì người quản lý mới cũng chẳng giữ chân em được bao lâu vì cái tính tủn mủn, hay quan tâm tiểu tiết, em bảo vậy.
Cứ thế, mới ba mươi nhưng em đã trải qua nhiều công ty, chẳng nơi nào em dừng lại quá lâu chỉ vì không vừa ý với một điều gì đó. Nơi thì em chê môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp, chỗ em bảo công việc quá áp lực nhưng chế độ đãi ngộ không tương xứng, chỗ em bảo sếp mà lại quản lý kém khiến em không phục. Những đồng nghiệp cùng thời với em còn trụ lại đều đã tiến xa với một vị trí nào đó trong khi em vẫn loay hoay tìm cơ hội khẳng định mình.
Thường người ta chỉ chú trọng bồi dưỡng kỹ năng này, trau dồi chuyên môn nọ, nhưng ít ai nhận ra giỏi thích nghi với môi trường cũng là một loại năng lực đặc biệt. Bạn có tài nhưng người ứng xử linh hoạt sẽ được đánh giá cao hơn. Bạn giỏi về một lĩnh vực đặc biệt nào đó nhưng khi phải làm một công việc khác không đúng sở trường, bạn sẽ sớm bỏ cuộc. Bạn có năng lực vượt trội nhưng lại không hòa hợp được với những người còn lại trong tổ chức thì sớm muộn gì bạn cũng thất bại hoặc sẽ không ai đồng thuận, hợp tác với bạn.
Cuộc sống như một cỗ máy luôn vận động không ngừng, nếu không có khả năng thích nghi, chúng ta sẽ bị đào thải khỏi vòng quay khổng lồ đó. Đứng trước những biến động, nếu cứ than van, không chấp nhận hoặc từ bỏ, ta sẽ chẳng thể tiến xa hơn vạch xuất phát. Ai sẽ tồn tại vững vàng và thành công nếu không phải những kẻ giỏi thích nghi, ứng biến khôn lường khi vạn vật biến đổi?
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.