Thưởng thức & chia sẻ: Đồ cũ

13/10/2019 15:44 GMT+7

Mỗi lần thấy mẹ tỉ mẩn gói ghém mấy thứ đồ cũ, tôi lại càu nhàu: 'Sao mẹ không vứt đi, để gì cho chật nhà, có bao giờ dùng đến nữa đâu'. Mẹ ôn tồn nói: 'Cứ để đấy, sẽ có lúc dùng đến'.

Tôi im lặng nhưng trong lòng rất ấm ức. Đồ cũ của mẹ có đủ thứ: quần áo, sách vở, chăn mền, giày dép, đồ dùng sinh hoạt
Thế mà, sáng nay vừa dắt xe ra cổng, tôi bị trượt chân và gót giày bị gãy. Lúc đó, còn quá sớm, chưa có cửa hiệu nào mở. Tôi đang loay hoay vì sợ muộn giờ làm thì nhớ đến đống giày cũ. Vội vàng vào kho, tôi thấy những đôi giày cũ của cả nhà được mẹ gói cẩn thận, không có một tí bụi nào, tôi lấy vội một đôi. Đến cơ quan, ai cũng khen giày đẹp, có người còn tưởng đồ mới làm tôi tủm tỉm cười.
Nhớ lại tuần trước, tôi có một phen hoảng hồn vì không tìm thấy bằng tốt nghiệp THPT  để bổ sung hồ sơ gấp. Đến lúc bí bách quá mới hỏi đến mẹ, mẹ thủng thẳng bảo: “Con lục thử đống sách cũ trong kho xem có lẫn vào đấy không”. Quả thật, cái bằng nằm gọn trong cuốn sách cũ mà tôi vứt bỏ từ lâu. Nếu mẹ không giữ lại thì tôi chẳng biết phải xoay xở thế nào.
Có lần, em gái tôi băn khoăn không biết gom góp ở đâu cho đủ số lượng quần áo cũ để ủng hộ chương trình tình nguyện ở trường. Mẹ thấy vậy, xuống kho mang lên một bọc áo quần cũ. Em nhìn mẹ cười bẽn lẽn, nếu mẹ không giữ lại khi cần, biết kiếm đâu ra.
Trong những tình huống khẩn cấp như thế, chị em tôi thấy thói quen cất giữ đồ cũ của mẹ thật hữu ích. Đúng như lời mẹ nói “không được có mới nới cũ, bởi cái gì cũng có lợi ích riêng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.